'Người xây tổ ấm' thiếu một lời xin lỗi

'Người xây tổ ấm' thiếu một lời xin lỗi
TP - Trong chương trình tối 8-3, ê-kíp thực hiện chương trình 'Người xây tổ ấm' đã không xin lỗi khán giả mà quy lỗi gần như hoàn toàn cho Trần Thị Thuỳ Dương (trú tại Huế), người kể chuyện về cuộc đời cô Lượm và nhận mình là Lượm.

>> Hôm nay, VTV nói rõ chuyện đời cô Lượm

'Người xây tổ ấm' thiếu một lời xin lỗi ảnh 1

BTV Kim Ngân nói: “Cho đến ngày mùng 4-3-2011, chúng tôi mới biết sự thật về nhân vật này. Đó là một câu chuyện không có thật. Các phóng viên của Vietnamnet đã xác minh lại về trường hợp “Lượm” và đăng tải thư xin lỗi của cô”. Thực ra phóng viên của nhiều tờ báo khác, trong đó có báo Tiền Phong, đã biết và xác minh sự việc từ nhiều ngày trước đó.

Ngày 3-3, nhiều báo đã đồng loạt đăng tải sự thật về cô bé Lượm. Lời xin lỗi của Lượm là theo lời khuyên của các phóng viên thường trú ở Huế khi tác nghiệp vụ việc này, thay cho lời khuyên của một số người, là Dương phải ra cơ quan công an đầu thú và nộp lại khoản tiền các nhà hảo tâm đã tặng mẹ con Lượm.

Không tâm phục khẩu phục

Sáng 9-3, chúng tôi trở lại thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang, TT- Huế để gặp Trần Thị Thùy Dương, lúc cô đang về thăm ba mẹ ruột.

Sau khi xem trả lời của chương trình Người xây tổ ấm về sự cố câu chuyện đời “Lượm”, là người liên quan, cô có ý kiến như thế nào?

Xem trả lời trên đài, tôi thấy chưa thỏa đáng, chưa làm tôi tâm phục khẩu phục. Đài truyền hình buộc tôi phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về sự việc xảy ra vừa qua. Tôi tự nghĩ, liệu một mình tôi có thể tự thực hiện được một chương trình lớn như vậy trên đài không. Tôi không chủ động khi tham gia chương trình.

Ban đầu, tôi viết bài để dự thi trên tintuconline và không nhằm mục đích vụ lợi hay được lên truyền hình. Khi bài đăng, có nhiều phản hồi, chia sẻ của độc giả, tôi đã nhận được lời mời tham gia chương trình Người xây tổ ấm, nhưng không phải là tôi đồng ý ngay.

Thực sự lúc đó tôi không biết chương trình Người xây tổ ấm là thế nào. Tôi chỉ từng nghe loáng thoáng về nó qua những đoạn giới thiệu trên đài thôi. Tôi cũng chưa bao giờ nhận lời mời trực tiếp từ chương trình này, mà qua chị Hương ở trang tintuconline. Sau khi suy nghĩ, cho rằng đây là chương trình giao lưu đơn giản, với tư cách mình là tác giả bài viết, nên tôi đồng ý tham gia.

Tôi từng suy nghĩ, nếu là quan trọng, thì những người làm chương trình ở Hà Nội phải vào Huế gặp mẹ con tôi để tìm hiểu kỹ hơn, thẩm tra thêm chứ. Nhưng từ trước đến nay, họ chưa bao giờ vào đây gặp tôi. Do đó, tôi nghĩ mơ hồ rằng, đây là buổi giao lưu đơn giản, chứ không ngờ xảy ra hậu quả lớn như bây giờ.

Bản thân tôi đã 28 tuổi, nên thừa biết khi Đài VTV phát sóng, nếu mình tham gia với mục đích vụ lợi, thì thế nào bà con trong vùng và những người quen nơi khác cũng nhận ra. Như vậy, dại gì tôi xuất hiện lên đó. Tôi cứ nghĩ vô tư và mơ hồ.

Đến khi ra Hà Nội thì đã lỡ rồi, nên không thể thoái thác. Từ trước đến nay, tôi cũng chưa bao giờ dùng những điều đã lên truyện, hay lên đài VTV để vòi vĩnh, kêu gọi sự thương cảm từ nhà hảo tâm vì mục đích cá nhân cả.

Chúng tôi được biết, sau khi sự việc xảy ra, cô đã làm hai bản tường trình gửi cho trang tin tưconline. Vì sao lại có đến hai bản như vậy?

Bản tường trình đầu tiên tôi viết tay rất dài, nội dung nặng nề. Sau đó, tôi mượn máy tính để gõ lại thì nhận được điện thoại của chị Hương (Trang tintuconline) gọi vào nói chuyện về mặt tình cảm thôi, không liên quan câu chuyện cô Lượm. Tôi nhận ra, chị Hương vẫn còn tình cảm với mẹ con tôi.

Ngược lại, tôi cũng luôn giữ tình cảm sâu sắc với chị ấy. Lúc đó, tôi muốn mọi chuyện kết thúc, không muốn tiếp xúc thêm với báo chí, không muốn gây bất lợi cho ai, nên đã viết lại một bản tường trình khác ngắn gọn và nhẹ nhàng hơn.

Nhưng đến lúc này, khi nghe đài truyền hình nói tôi phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật, tôi thấy bất công. Phía đài cũng cần phải nhận một phần trách nhiệm và cùng tôi xin lỗi khán giả. Nếu trước đây, họ vào Huế thẩm tra, nói rõ mục đích ý nghĩa chương trình, tôi không dại gì tham gia.

Đại diện chương trình Người xây tổ ấm nói, cô có viết cam kết khi tham gia chương trình. Vậy thực hư chuyện này thế nào?

Về tờ giấy cam kết bắt buộc phải nói đúng sự thực, quả thật, lúc đó tôi không có tâm trí tập trung kiểm tra tờ giấy, mà cứ nghĩ đó như là một thủ tục để vào trường quay mà thôi. Tôi chỉ nhớ mình ký cái tên Lượm vào một tờ giấy đã có sẵn. Tôi nghĩ nếu mình có động cơ không tốt, khi thấy những cam kết như vậy, thì có thể lập tức rút lui cũng chưa muộn.

Trần Thị Thùy Dương không tâm phục khẩu phục khi đài truyền hình trút hết trách nhiệm về cô Ảnh: Ngọc Văn
Trần Thị Thùy Dương không tâm phục khẩu phục khi đài truyền hình
trút hết trách nhiệm về cô. Ảnh: Ngọc Văn.

Đài truyền hình cần có lời xin lỗi

Như nhiều người dân Thuận An, nơi đầu tiên phát hiện ra Lượm dởm, anh Phạm Hoàng Gia (trú khu vực An Hải) nói: “Tôi rất thất vọng. Chương trình Người xây tổ ấm như là món ăn tinh thần phục vụ người dân. Món ăn do đài chế biến, nếu không đúng sự thật, thì đài phải xin lỗi những người được thưởng thức nó. Còn chuyện món ăn đó được chế biến như thế nào, chất liệu ra sao, là chuyện của nhà đài và các bên liên quan, như cô Dương và trang tintuconline”.

Chị Lê Thị Hồng (trú Thuận An) cho biết: “Cả nhà đợi trước tivi đến khuya, vậy mà chỉ nghe những lời nói để cho có. Cô Dương sai thì đã rõ rồi. Nhưng người quay, dựng phim, phát lên hình là của nhà đài mà. Họ không thể thoái thác trách nhiệm được. Một mình cô “Lượm” liệu có làm nên được cái chương trình đình đám kia không”.

Ông Nguyễn Đặng Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Thuận An, nhận xét: “Trong việc này, nhà đài có sơ suất. Sản phẩm của đài có sự cố gì thì sau đó đài cần phải nói lại cho rõ. Không thể đánh đố người dân xem diễn biến giải quyết sự việc cô Lượm từ đài sang một tờ báo khác được, dù họ có phối hợp với đài đi chăng nữa.

Hơn nữa, ở vùng quê, đâu phải ai cũng có điều kiện tiếp cận được internet để tiếp tục cập nhật diễn biến sự việc trên trang tintuconline. Trong khi, việc này được dân phanh phui là nhờ xem đài”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG