Lâm tặc hoành hành

Gỗ khai thác trái phép ở Gia Lai Ảnh: PV
Gỗ khai thác trái phép ở Gia Lai Ảnh: PV
TP - Lợi dụng việc khai thác gỗ rừng được phép chuyển đổi sang trồng cao su, lâm tặc đã đưa máy móc thiết bị vào rừng ngang nhiên khai thác hàng ngàn khối gỗ kéo ra, song chính quyền địa phương, ban quản lý rừng và lực lượng kiểm lâm không hề hay biết. Đến khi phát hiện được thì số gỗ này đã nằm ngoài bãi, chờ tiêu thụ.
Gỗ khai thác trái phép ở Gia Lai Ảnh: PV
Gỗ khai thác trái phép ở Gia Lai. Ảnh: PV.

Năm 2010 và 2011, tỉnh Gia Lai giao cho hàng chục doanh nghiệp chuyển đổi hơn 10.000 ha rừng sang trồng cao su. Hằng ngày xe chở gỗ tấp nập đến các huyện Đức Cơ, Ia Grai, Chư Pưh, Chư Prông, Ia Pa… khai thác vận chuyển gỗ, củi tận thu.

Như báo Tiền Phong từng phản ánh, vụ khai thác hơn 400m3 gỗ kéo về tập kết dưới lòng hồ Sê San 4 còn đang trong giai đoạn điều tra truy tìm thủ phạm thì một vụ phá rừng trái phép có quy mô lớn ở Chư Pưh, Gia Lai với số lượng hàng trăm mét khối gỗ được lâm tặc tiến hành công khai.

Sau khi gỗ được triệt hạ, kéo ra tập kết về các bãi ngổn ngang thì ban quản lý rừng ở đây phát hiện hoạt động khai thác này là trái phép. Lúc này các cơ quan chức năng ở Chư Pưh mới tức tốc báo lên cấp trên.

Theo báo cáo, ngày 21-1-2011, tại tiểu khu 1144 ở lô 1, xã Ia Blưh, thuộc lâm phần Ban quản lý rừng phòng hộ Nam Phú Nhơn quản lý có 297 lóng gỗ được tập kết với khối lượng 128m3. Cách đó không xa, một bãi gỗ khác còn sót lại 196 lóng gỗ tròn khối lượng trên 100m3.

Rừng ở tiểu khu 1144 có 290 gốc cây gỗ đường kính từ 15 đến 80cm do Ban quản lý rừng phòng hộ Nam Phú Nhơn bảo vệ đã bị khai thác trái phép. Tại hiện trường còn 2 máy cưa mâm và 1 lán trại cùng nhiều mét khối gỗ xẻ chưa vận chuyển hết.

Không dừng lại ở đó, lâm tặc còn khai thác lấn thêm về phía khu rừng thuộc xã Ia Piơr, huyện Chư Prông, Gia Lai với 145 gốc cây, đường kính từ 20 đến 85cm. Phía rừng Ea Súp, Đắk Lắk cũng có 3 gốc cây gỗ khai thác trái phép.

Theo kết quả điều tra ban đầu có 493 lóng gỗ với 234m3 gỗ tròn và 2,2m3 gỗ xẻ từ nhóm 1 đến nhóm 8 được thu giữ còn sót lại ở hiện trường. Số gỗ đã mang đi phải lên đến hàng trăm mét khối.

Vài tháng trước đó, tại địa bàn xã Ia Mơr, huyện Chư Prông, Gia Lai, lực lượng kiểm lâm cơ động tỉnh Gia Lai phát hiện 88m3 gỗ khai thác trái phép.

Lãnh đạo tỉnh Gia Lai nói phải xử lý quyết liệt những kẻ phá rừng, Chủ tịch UBND các huyện để xảy ra mất rừng phải chịu trách nhiệm. Thế nhưng trong thời gian qua ở Gia Lai chưa thấy vị lãnh đạo địa phương nào để mất rừng, để lâm tặc lộng hành bị xử lý kỷ luật.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG