Nhà báo Kim Ngân nói gì về cú lừa của cô Lượm?

Nhà báo Kim Ngân nói gì về cú lừa của cô Lượm?
"Tâm trạng của tôi là sững sờ, bàng hoàng và phẫn nộ", nhà báo Kim Ngân - người phụ trách chương trình "Người xây tổ ấm" nói về vụ "cô Lượm".

>> 'Người xây tổ ấm' thiếu một lời xin lỗi

Người phụ trách chương trình Người xây tổ ấm - Nhà báo Kim Ngân
Người phụ trách chương trình Người xây tổ ấm - Nhà báo Kim Ngân.

Phóng viên ( PV): - Năm 2011 đã có khởi đầu không suôn sẻ với Kim Ngân và những người làm chương trình “Người xây tổ ấm”. Nhiều người nói, giới truyền thông đã bị một “cú lừa ngoạn mục”. Là người trong cuộc, chị có thể tâm sự gì tâm trạng của mình sau sự kiện này?

Nhà báo Kim Ngân ( NB KN ): - Có thể nói, tôi bị sốc nặng. Tâm trạng của tôi là sững sờ, bàng hoàng và phẫn nộ.

PV : Chị đã có nhiều năm làm chương trình “Người xây tổ ấm”, từng dựng lên những chân dung nhân vật, những số phận cảm động trong cuộc sống, làm lay động triệu trái tim của độc giả cả nước. Đó là sự rung động trước những cái đẹp, những câu chuyện, những bài học tuyệt vời về con người về tình yêu và sự chia sẻ trong cuộc sống. Chương trình “Người xây tổ ấm” đã trở thành một “thương hiệu” của VTV. Chị có lo lắng chuyện vừa xảy ra sẽ làm ảnh hưởng đến cái nhìn của những khán giả về chương trình? Đã có khán giả nào phản hồi với chị và những người làm chương trình về sự cố vừa rồi? Và thái độ của họ là cảm thông, chia sẻ hay phê bình?

NB KN: - Tôi nhận được hàng trăm tin nhắn, email, cuộc gọi khác nhau. Tôi trả lời tất cả các cuộc điện thoại, tin nhắn và email của khán giả. Khán giả thể hiện đầy đủ mọi tâm trạng của họ buồn, phẫn nộ, bàng hoàng, lên án, cảm thông, chia sẻ, phê bình...

Khoan hãy nói về thái độ của khán giả đối với cá nhân tôi, những cuộc gọi, tin nhắn, email của họ cho tôi thấy một điều, là họ vô cùng quan tâm tới tôi và chương trình của tôi. Khán giả của tôi có quyền bày tỏ thẳng với tôi thái độ của họ, và cho dù đó là phê bình hay cảm thông, chia sẻ, thì tôi vẫn luôn biết ơn họ, những người nhắc cho tôi nhớ rằng, sốc hay bàng hoàng, phẫn nộ lúc này chẳng có ích gì, mà hãy mau đứng dậy, đi tìm câu trả lời: vì sao lại thế ?

Có một chút lo lắng, rằng sự cố này sẽ ảnh hưởng đến chương trình NXTA của tôi, nhưng tôi hoàn toàn không tin đại đa số khán giả có cái nhìn khác về chương trình, bởi khi họ tìm đến với 1 chương trình như Người Xây tổ ấm, có nghĩa là họ có hiểu biết, đủ để nhận ra đâu là bản chất thật của 1 chương trình, đâu là sự cố ngoài ý muốn.

Tôi tin , những khán giả 11 năm qua trung thành với chương trình, sẽ đủ bản lĩnh để phân biệt đâu là nhân cách của cô Kim Ngân, người dẫn dắt chương trình, đâu là tai nạn nghề nghiệp của cô ấy và cô ấy sẽ có được một bài học quí báu trong công việc và trong cuộc đời của mình. Tôi không tin rằng, những khán giả 11 năm nay khóc, cười, ủng hộ, đồng cảm với những số phận trong chương trình của Kim Ngân lại có thể thay đổi cách nhìn của họ chỉ qua 1 sự cố mà họ biết rõ, tôi và các động nghiệp Tintuconline là nạn nhân.

PV: - Thưa chị, nếu muốn nói một điều với khán giả, chị sẽ nói gì, để những khán giả trung thành của “người xây tổ ấm” chia sẻ với chương trình trong thời điểm khó khăn này, sau khi sự cố xảy ra?

NB KN : - Xin hãy cho Kim Ngân lòng tin vào khán giả trung thành của Người xây tổ ấm, để cô ấy có thêm nghị lực, tiếp tục những chương trình mà trong đó quý vị đã cùng cô ấy làm nên sự thay đổi diệu kỳ cho nhiều số phận.

PV : - Giống như tất cả đồng nghiệp trong làng báo, khi làm phóng sự về chân dung nhân vật, về những số phận cảm động, chị hẳn phải có sự xúc động chân thành trước câu chuyện mà họ đã kể. Vậy cảm giác đầu tiên của chị khi đọc bức thư của “Lượm” và khi nghe câu chuyện mà “Lượm” kể là gì? Có điều gì trong những câu chuyện đó khiến chị có chút nghi vấn nào không? Hay như bao khán giả truyền hình – chị cũng cảm động, cũng cảm thông thực sự về “cuộc đời” Lượm?

NB KN : - Nói điều này ra thì rất buồn cười. Trong nhà, chồng tôi vẫn bảo tôi là người biết nhìn mặt mà đoán tư cách của 1 con người. Tôi cũng là người giúp chồng “ nhìn mặt “ để tuyển hàng trăm người xin vào làm việc . Vậy mà tôi lại bị cô Lượm lừa! Tôi không mảy may có 1 chút gợn nào khi ngồi đối diện với cô ấy, nghe lời cô ấy kể. Tôi không tìm thấy 1 chi tiết nào khả nghi, ví dụ như con mắt láo liên, hay những biểu hiện của 1 người nói dối.

Và câu chuyện của cô ấy thì logic vô cùng! Các đồng nghiệp ở các báo khác có lý khi nói cô ấy đã diễn 1 vai quá đạt. Mà đâu phải có mình tôi? Ở trường quay hôm ấy, hơn 200 khán giả của tôi, đọc thông báo trên Tin tức Online, là ngày ấy, giờ ấy có giao lưu với Lượm, họ đến chật trường quay.

Khán giả của tôi đủ mọi lứa tuổi, có nhiều người sống hơn nửa cuộc đời rồi, họ cũng không mảy may nghi ngờ, họ đã khóc, thương cảm thực lòng. Khi kết thúc giao lưu, tôi gần như phải “đuổi” khán giả ra khỏi trường quay, vì ngay sau đó , tôi còn 1 cuộc khác .Khán giả xúm lại, chia sẻ, cho Lượm rất nhiều tiền, và cô ấy chỉ khóc …Trong vụ này, cô ấy đã lừa được cả tôi và khán giả trực tiếp đến trường quay , nhìn tận mặt cô ấy . Đó là “ tài “ của cô ấy.

PV : - Tôi hoàn toàn đồng ý với những điều chị vừa nói. Thực tế cho thấy rằng : hàng triệu khán giả theo dõi chương trình ấy qua màn ảnh nhỏ đã không kìm được xúc động, đã nói với nhau rất nhiều về cô Lượm sau chương trình đó. Không một chút gượng ép hay ngờ vực cô Lượm. Khi sự thật về “mối tình đầu của Lượm” được phơi bày, ngoài chuyện gặp phải những rắc rối trong công việc, riêng cá nhân chị, chị có cảm giác mình bị phản bội? Có cảm thấy đau đớn và bị tổn thương? Đã bao giờ chị gặp một tình huống tương tự trong cuộc sống riêng và trong công việc? “Sự cố Lượm” có làm chị mất niềm tin, mất đi sự xúc động vào những câu chuyện, những con người, những số phận mà chị sẽ làm trong thời gian tới?

NB KN: - Tôi ít gặp những sự cố to lớn trong cuộc đời mình, mọi người thường đùa, hại Ngân làm gì, nó có hại ai bao giờ đâu, hại nó thì lấy ai vác tù và. Ở Đài, tôi nhận nhiệm vụ là trung tâm giải quyết các vấn đề từ thiện xã hội, ví dụ như phóng viên muộn có con, nhờ Ngân giúp giới thiệu bác sĩ, hàng xóm nhà ai có cháu bé tim bẩm sinh mà nhà lại nghèo, nhờ Ngân gọi bác sĩ Lân Hiếu giúp miễn phí, bạn bè ai cần tư vấn gia đình, nhờ Ngân giới thiệu chuyên gia…

Tôi sống với chồng 18 năm nay, lây sự tốt bụng, vị tha, nhân hậu ở chồng, rồi lại làm chương trình có bao nhiêu hoàn cảnh bất hạnh như thế, dường như tôi chẳng bị ai lừa lọc hay “ chơi xấu “. Chỉ có 1 nhân vật – anh tướng cướp hoàn lương Tăng Sông Hiếu ở Nghệ an, vay tiền của tôi mà không trả Tôi đi làm chương trình về anh ấy, vào trang trại mà anh ấy đang phục thiện, thấy xây được chuồng rồi mà chưa có bò, nên đồng ý cho anh ấy vay 10 triệu, nhiều năm rồi, anh ấy vẫn chưa có ý định trả tôi . Tôi coi đó là 1 lần mất lòng tin ở người mà mình đã đối xử tốt , nhưng lại phụ mình. Nhưng đó là chuyện xảy ra với cá nhân tôi , tôi chịu được.

Còn với Lượm, cô ấy đã làm tổn thương khán giả của tôi những người tôi vô cùng quý trọng. Biết bao em bé tim bẩm sinh nhà nghèo được cứu nhờ khán giả của tôi, biết bao số phận được thay đổi nhờ khán giả của tôi, và còn biết bao nhiêu số phận bất hạnh ngoài kia đang chờ được lên sóng, chờ được cứu, và khán giả chờ để được sẻ chia…

Tôi đau đớn vì cô ấy lừa tôi, nhưng tôi phẫn nộ vì cô ấy cả gan lừa các khán giả của tôi, những người khóc vì cô ấy, sẵn sàng cho cô ấy tiền, nhận cô ấy vào làm, chữa bệnh cho con cô ấy. Tôi nhìn ra sự bất lương trong con người đang tâm lừa hàng triệu khán giả là: bị cha mẹ bỏ rơi ngoài ghế đá công viên, trong khi cha mẹ cô ấy mang nặng đẻ đau, nuôi cho ăn học, gả chồng. Cô ấy đã biến họ - đấng sinh thành ra mình thành những kẻ nhẫn tâm bỏ rơi con. Thử hỏi ai tha thứ được tội bất hiếu này ?

Anh nghĩ thế nào mà lại hỏi tôi rằng : “Sự cố Lượm” có làm chị mất niềm tin, mất đi sự xúc động vào những câu chuyện, những con người, những số phận mà chị sẽ làm trong thời gian tới? Anh chưa hiểu tôi và đánh giá tôi thấp mất rồi. Tôi không vì Lượm mà thay đổi Người xây tổ ấm của tôi đâu.

Ngoài kia, còn biết bao số phận cần đến tôi và anh, nhà báo chúng ta là những cây cầu nối, để biết bao cây cầu Dân trí được bắc ngang sông, biết bao em nhỏ được tiếp sức đến trường, biết bao số phận được thay đổi qua Quỹ Tấm lòng vàng, Quỹ Nhân Ái, biết bao trái tim non hồi sinh qua Quỹ trái tim cho em.

Tôi sẽ thận trọng hơn khi tác nghiệp, nhưng trái tim tôi sẽ vẫn rung lên trước những số phận, những cuộc đời éo le, bi thảm. Suy cho cùng, cả anh và tôi, chúng ta cần trái tim rung cảm để thêm nghị lực giúp cho những người cần đến chúng ta. Và chắc chắn, NXTA vẫn sẽ có rất nhiều những số phận bất hạnh lên sóng, bởi tôi tin, khán giả cũng sẽ nghĩ như tôi, họ cũng đủ bản lĩnh để không bị ảnh hưởng bởi hành vi lừa đảo đáng lên án của Lượm.

Theo Phụ nữ & đời sống

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG