Kết quả quan trắc chất lượng nước sông Hồng: Vênh nhau do lấy mẫu

Kết quả quan trắc chất lượng nước sông Hồng: Vênh nhau do lấy mẫu
TP - Nước sông Hồng chuyển màu đoạn qua Lào Cai, Yên Bái không ảnh hưởng đến chất lượng nước phục vụ sản xuất. Thứ trưởng Bộ TN& MT Nguyễn Thái Lai (ảnh) khẳng định như vậy trước sự vênh nhau trong kết quả quan trắc nước sông.
Thứ trưởng Bộ TN& MT Nguyễn Thái Lai
Thứ trưởng Bộ TN& MT Nguyễn Thái Lai .
 

Thưa ông, kết quả quan trắc nước sông Hồng của Tổng cục Môi trường và Cảnh sát môi trường đoạn chảy qua Yên Bái, Lào Cai vừa qua có sự vênh nhau. Một bên khẳng định vẫn đảm bảo cho tưới tiêu, một bên cho rằng nước nhiễm chì gấp nhiều lần mức cho phép?

Số liệu phản ánh chất lượng nước rất khó giống nhau. Có nhiều nguyên nhân. Thứ nhất, đó là dòng sông rộng, quá trình trộn lẫn với các dòng sông khác không phải như nhau ở trên toàn dòng chảy. Có thể ở đoạn này hòa lẫn với sông khác, nhưng ở đoạn khác thì không. Do đó, lấy mẫu ở đầu dòng, cuối dòng hay giữa dòng sông sẽ cho kết quả khác nhau.

Thứ hai, đây là dòng chảy, lúc chất bẩn chảy tới đó thì kết quả sẽ khác, nhưng khi chất bẩn chảy qua rồi mới lấy mẫu ở đoạn đó thì kết quả lại khác...

Kết quả điều tra, quan trắc của Cảnh sát môi trường cho thấy, không tìm ra nguồn xả thải nào từ địa phương hoặc từ các nguồn xả thải trong nước. Liệu có phải do nguồn xả thải ngoài nước.?

Hiện chưa có thỏa thuận khai thác, quản lý, bảo vệ sông Hồng giữa Việt Nam và Trung Quốc. Đối với sông Mê Kông chảy qua sáu nước thì có năm nước đã tham gia và mong muốn tham gia Ủy hội, còn Trung Quốc chưa sẵn sàng.

Ta đã nhiều lần đàm phán, đề nghị chia sẻ vấn đề khai thác, quản lý, bảo vệ sông Hồng với Trung Quốc. Đến nay Trung Quốc mới hứa cung cấp số liệu chất lượng nước sông Hồng mùa mưa cho Việt Nam.

Ủy hội sông Mê Kông quy định khi xảy ra sự cố trên nước nào thì nước đó phải báo cho nước khác. Ủy hội cũng quy định các nước đều phải có hệ thống theo dõi chất lượng nước. Việt Nam vẫn chưa có điều kiện lắp đặt thiết bị quan trắc tự động.

Có thể đưa ra kết quả chính xác về vụ nước sông Hồng nhiễm bẩn hay không?

Nước sông Hồng vừa qua có sự cố. Chúng tôi cũng đã lấy mẫu, phân tích, số liệu quan trắc, phân tích định kỳ cho thấy nước vẫn đảm bảo chất lượng cho sản xuất.

Cảm ơn ông.

Khoảng hai tuần qua, những gia đình sống ven sông Hồng đoạn chảy qua tỉnh Yên Bái thấy nước sông Hồng có màu nhờ nhờ, dấu hiệu của sự ô nhiễm nên đã báo với cơ quan chức năng tỉnh Yên Bái.

Cảnh sát Môi trường tỉnh Yên Bái sau khi lấy mẫu xét nghiệm đã cho kết quả thành phần chì và kim loại độc hại đã vượt 5 lần mức độ cho phép.

Tại đầu nguồn sông Hồng ở Lào Cai đoạn chảy qua TP Lào Cai cũng có hiện tượng ô nhiễm, màu nước chuyển xanh khác lạ, nước có mùi hôi tanh, ven 2 bờ sông có nhiều váng mầu vàng lắng đọng. 

Mỹ Hằng (ghi)
Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.