Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận: Phải báo cáo Quốc hội trước khi khởi công

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân
TP - “Sự cố nhà máy điện hạt nhân tại Nhật Bản có thể coi là bài học kinh nghiệm lớn cho toàn thế giới, trong đó có Việt Nam, khi chúng ta đang chuẩn bị đầu tư điện hạt nhân”- Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân (ảnh) báo cáo Quốc hội, sáng 29-3.

>> Hành lang Quốc hội, nóng chuyện điện hạt nhân

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân .

Phó Thủ tướng cho biết, sau khi Quốc hội (QH) thông qua Nghị quyết 41/2009 về dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận, Chính phủ đã ban hành 5 văn bản hướng dẫn thi hành Luật Năng lượng nguyên tử để triển khai.

Chính phủ đã ký Hiệp định Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 với Liên bang Nga ngày 31-10-2010, và đang chỉ đạo đàm phán với Nhật Bản về dự án Ninh Thuận 2. Chính phủ Nhật Bản cũng đã đồng ý viện trợ không hoàn lại 2 tỷ yên (25 triệu USD), để lập hồ sơ phê duyệt địa điểm, báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Ninh Thuận 2.

Theo Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, sự cố Fukushima chưa đến mức như vụ Chernobyl nhưng rất nghiêm trọng. Vì vậy, việc lựa chọn địa điểm, công nghệ phải tính đến tất cả các yếu tố có thể ảnh hưởng đến an toàn của nhà máy, kể cả những trường hợp rủi ro nhất, như động đất, sóng thần, máy bay đâm và những sự cố khác.

Chính phủ yêu cầu tuân thủ nghiêm ngặt quy trình xây dựng, vận hành, bảo dưỡng nhà máy điện hạt nhân để đảm bảo an toàn tuyệt đối. Ngay từ bây giờ công tác đào tạo nguồn nhân lực điện hạt nhân để có thể ứng phó với mọi tình huống, kể cả khi có sự cố được đặc biệt chú trọng.

Chính phủ yêu cầu Bộ KH-CN, Bộ Công Thương, EVN rút kinh nghiệm trong quá trình lập dự án đầu tư xây dựng Nhà máy điện nguyên tử Ninh Thuận 1 và Ninh Thuận 2. EVN lập kế hoạch ứng phó sự cố và xây dựng cơ sở kỹ thuật cho việc ứng phó sự cố của dự án.

Bộ KH-CN chủ trì phối hợp với UBND tỉnh Ninh Thuận và các cơ quan liên quan nghiên cứu, học tập kinh nghiệm của nước ngoài và IAEA để xây dựng kế hoạch ứng phó sự cố hạt nhân cấp quốc gia và cấp tỉnh.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho biết, QH đã yêu cầu Chính phủ phải tính toán công trình theo tiêu chuẩn cấp đặc biệt, nghiên cứu đánh giá đầy đủ về tác động của các đới đứt gãy, kiến tạo địa chất, các biến đổi khí hậu, nước biển dâng ở khu vực triển khai dự án.

“Trước khi khởi công xây dựng tổ máy đầu tiên, Chính phủ phải báo cáo QH về kết quả chuẩn bị. Căn cứ vào tình hình thực tiễn chuẩn bị triển khai dự án, trên cơ sở đề nghị của Chính phủ, QH sẽ xem xét để có quyết định phù hợp”- Ông Uông Chu Lưu nói.

Dự kiến, Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 khởi công tháng 12-2014, vận hành thương mại tổ máy số 1 vào năm 2020, tổ máy số 2 vào năm 2021. Dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 2: Khởi công 5-2015, vận hành tổ máy số 1 năm 2021 và tổ máy số 2 năm 2022. 

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
TPO - Theo định hướng đến năm 2050, Thủ đô có hai TP trực thuộc là Khoa học & Đào tạo Hòa Lạc với TP phía Bắc bao gồm địa giới hành chính huyện Sóc Sơn, Mê Linh và một phần Đông Anh; nghiên cứu hình thành thêm TP Du lịch ở khu vực Sơn Tây – Ba Vì và TP sân bay phía Nam ở Phú Xuyên – Ứng Hòa.