Rao bán 'chui' nhà thu nhập thấp

Tin rao bán chung cư thu nhập thấp trên mạng
Tin rao bán chung cư thu nhập thấp trên mạng
TP - Trên mạng rộ lên thông tin rao bán căn hộ chung cư dành cho người có thu nhập thấp CT1 Ngô Thì Nhậm (Hà Đông, Hà Nội) với giá gấp đôi so với giá gốc (1,4 tỷ đồng/căn).

>> Chung cư giá trung bình khó có chuyện giảm giá

Chung cư dành cho người có thu nhập thấp CT1 Ngô Thì Nhậm Ảnh: Ngọc Mai
Chung cư dành cho người có thu nhập thấp CT1 Ngô Thì Nhậm. Ảnh: Ngọc Mai.

Theo thông tin rao bán, chúng tôi có mặt tại số 1 ngõ 68 Ngụy Như Kom Tum (Thanh Xuân, Hà Nội). Người đàn ông tự xưng tên Luân dẫn chúng tôi vào văn phòng Công ty Cổ phần Phát triển BĐS Hà Nội. Hỏi về giá cả căn hộ chung cư CT1 Ngô Thì Nhậm, Luân chỉ dẫn: "Bây giờ tầm hơn 1 tỷ đồng thì chỉ mua được nhà chung cư thu nhập thấp và chung cư mini. Bên Ngô Thì Nhậm hơn đứt mấy căn hộ chung cư mini mà giá lại tương đương nhau".

Người này tiếp tục mô tả căn hộ đã được rao trên mạng với diện tích 62m2, thuộc tầng 12 bao gồm 2 phòng ngủ, khu vệ sinh, bếp và phòng ăn. Nhưng khi chúng tôi hỏi hợp đồng và có chuyển nhượng sang tên được ngay không, Luân dè chừng: "Bên em chỉ mua bán hợp đồng viết tay chứ không có chứng thực. Đó là hợp đồng dân sự giữa hai bên nhưng anh chị cứ yên tâm. Trong hợp đồng quy định rõ ràng bên bán phải có trách nhiệm với bên mua".

Tin rao bán chung cư thu nhập thấp trên mạng
Tin rao bán chung cư thu nhập thấp trên mạng.

Luân khẳng định, nếu không được phép chuyển nhượng, trường hợp xấu nhất, sẽ hoàn lại tiền cho bên mua và cộng thêm một khoản bồi thường. Thắc mắc việc giá cả quá cao so với giá gốc thì Luân nói: "Quy định người có điều kiện mua nhà thu nhập thấp lằng nhằng, kể cả với những người đủ điều kiện cũng khó mà đăng ký mua được. Việc giá bán bên ngoài chênh hơn là việc đương nhiên. Tầm hơn 1 tỷ đồng/căn bây giờ đố anh chị đi mua được ở bên ngoài".

Luân kể đã rao bán hộ một căn tầng 17/25, diện tích 63m2 với giá 1,33 tỷ đồng. Chỉ trong vòng một tháng mà có tới 40 khách tìm đến hỏi mua. Nhưng vướng nhiều thủ tục quá nên chủ căn hộ đổi ý không bán nữa. "Chúng em cũng sẵn sàng cho khách xem hồ sơ và soạn sẵn hợp đồng nhưng bên chủ không bán nữa thì đành chịu".

Hỏi hồ sơ căn hộ đang rao bán, Luân từ chối: "Hiện bên em chưa nhận được hồ sơ của chủ. Trước có nhiều khách đến hỏi đòi xem hồ sơ và hợp đồng dân sự. Họ cầm luôn cả hợp đồng mẫu cùng bản pho to hồ sơ căn hộ rồi. Bây giờ anh chị quyết nhanh thì tầm chiều em điện lại cho chủ căn hộ rồi hẹn anh chị ngày mai quay lại ta xem hồ sơ và hợp đồng".

Phát hiện rao bán sẽ thu hồi

Tại tòa nhà chung cư CT1 Ngô Thì Nhậm, ông Nguyễn Văn Đa - Phó Giám đốc Vinaconex Xuân Mai - Chủ đầu tư dự án xác nhận trên mạng rao bán một số căn hộ trong tòa nhà CT1 với giá gấp đôi, thậm chí gấp ba so với giá chủ đầu tư đưa ra. Tuy nhiên, ông Đa khẳng định, việc rao bán đó là không có thực, có dấu hiệu lừa đảo, người dân nên thận trọng.

Theo ông Đa, khách đến mua nhà hợp đồng với chủ đầu tư. Sau khi gửi hồ sơ lên Sở Xây dựng để kiểm duyệt, đến ngày 4-4-2011, chủ đầu tư Vinaconex Xuân Mai bắt đầu bàn giao căn hộ cho khách hàng. Trong vòng 1 tháng, bàn giao hết 328 căn hộ của tòa nhà CT1. Giá bán mỗi căn hộ là 8,8 triệu/m2 chưa chịu thuế.

Ông Đa cho biết, đang phối hợp với Công an Hà Nội để kiểm tra thông tin mua bán trên mạng. Thời gian tới, cứ một tháng công an đến kiểm tra chung cư một lần. Nếu có thay đổi sẽ báo cáo Thành phố xử lý. Chủ hộ vi phạm sẽ bị thu hồi nhà. "Chúng tôi và Công an kiểm tra thông tin rao bán hai căn trên mạng, chủ nhà đều bất ngờ vì đang chuẩn bị dọn về ở chứ không rao bán".

"Tôi khuyên mọi người nên đọc quyết định 34 của UBND thành phố Hà Nội, với nhà thu nhập thấp mọi người không được đầu tư, mua bán. Sau 10 năm chủ hộ mới được phép chuyển nhượng và việc chuyển nhượng phải thông qua chủ đầu tư.

Việc chuyển nhượng không thông qua chủ đầu tư quá rủi ro. Ra tòa thì chỉ bên mua là thiệt. Nếu trót đưa tiền thì bên mua bán buộc phải hủy hợp đồng và nhà sẽ giao lại cho chủ đầu tư." - Ông Nguyễn Văn Đa, đại diện chủ đầu tư dự án nhà thu nhập thấp CT1. 

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG