Rùa Hoàn Kiếm đang điều trị có thể là 'cụ' bà

Rùa Hoàn Kiếm đang điều trị có thể là 'cụ' bà
TP - Rùa Hoàn Kiếm vừa được mang lên chữa trị rất có thể là "cụ" bà, TS Bùi Quang Tề, Viện Nuôi trồng Thủy sản, trưởng nhóm chẩn đoán và chữa bệnh cho Rùa Hoàn Kiếm, nhận định.

Hồ Gươm có 2 'cụ' Rùa
> Rùa Hồ Gươm dài gần 2m, nặng khoảng 150kg

Trao đổi với Tiền Phong, TS Tề cho biết, đã bôi thuốc lên các vết thương trên cổ và mai rùa, cho tắm bằng thuốc betadine, hay còn gọi là iod hữu cơ - loại vẫn dùng chữa cho người. Cá tiếp tục là món ăn được Rùa lựa chọn. “Sức khỏe của "cụ" không quá tệ, nhưng do đã quá già nên việc phục hồi sẽ khá chậm” - TS Tề cho biết.

Cũng theo TS Tề, rùa được bắt lên chính là cá thể rùa bị thương nặng mà báo chí thời gian qua đã thông tin. "Cụ" Rùa không bị mất móng, vết màu trắng trên chân phía trước và trên cổ là do giảm sắc tố da sau khi vết thương đã thành sẹo. Đáng lo ngại nhất là nguy cơ bệnh viêm phổi. Các thành viên trong tổ chữa trị đã lấy mẫu bệnh phẩm để tìm tác nhân gây bệnh, phân loại hình thái, xác định giới tính.

“Nhóm đã thu mẫu ADN, dự kiến cuối tuần này có thể đưa ra kết luận về bệnh trạng, giới tính của Rùa Hoàn Kiếm. Tuy nhiên, dựa vào đặc điểm hình thái mà chúng tôi quan sát được, có thể khẳng định 90% là "cụ" bà!”, TS Tề nói.

Tổ chữa thương cho Rùa Hoàn Kiếm thêm một lần khẳng định có hơn hai cá thể Rùa Hoàn Kiếm. TS Tề cho biết, đã nhìn thấy cá thể rùa khỏe mạnh hơn. Do khỏe hơn nên cá thể rùa này ít nổi hẳn lên mặt nước. TS Tề phủ nhận việc có thông tin cho hay trong buổi đưa Rùa Hoàn Kiếm lên bờ, tổ lai dắt còn bắt được một cá thể rùa con “có thể là hậu duệ của Rùa Hoàn Kiếm”.

TS Nguyễn Viết Vĩnh, chuyên gia thủy sản, cho rằng có ít nhất ba cá thể rùa khổng lồ tại Hồ Gươm. Trong số đó, có một cá thể rất khỏe, mai dài hàng thước màu xanh đen, rất lanh lợi chứ không chậm chạp như cá thể đã bắt được.

Giáo sư, Tiến sĩ Khoa học Đặng Huy Huỳnh - Chủ tịch Hội Động vật học Việt Nam, cũng cho rằng, khả năng Hồ Gươm có trên một cá thể rùa với diện tích hồ đủ rộng thế này.

Theo TS Tề, để xác định tuổi, phải lấy được xương của cá thể. Thời điểm hiện tại, chỉ tập trung chữa bệnh và tăng cường dinh dưỡng chứ chưa có cách nào lấy được mẫu xương rùa. Do đó công việc này sẽ được tiến hành sau. Các chuyên gia của Tổ chức Bảo tồn rùa Châu Á cũng cho biết, đến nay, chưa có cách nào xác định được tuổi của loài rùa mai mềm.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
TP - Thông tin từ Bộ Tài chính cho hay, đến nay có khoảng 40 địa phương gửi báo cáo thu chi tiền công đức. Theo đó, điểm nhấn là nhiều địa phương có số thu tiền công đức rất cao, lên tới 200-400 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, việc chi tiền công đức cũng đang cho thấy có khá nhiều bất cập khi mỗi nơi làm theo một kiểu. Trong khi có nơi xin giữ lại để tu bổ di tích, có chỗ nguồn thu lại được để dùng cho từ thiện.
Bà Rịa - Vũng Tàu căng mình ngăn lửa giữ rừng
Bà Rịa - Vũng Tàu căng mình ngăn lửa giữ rừng
Ảnh hưởng của El Nino khiến hơn 28.000 ha rừng ở Bà Rịa – Vũng Tàu đang ở cấp báo động cháy “cực kỳ nguy hiểm” (cấp 5). Người dân, cơ quan chức năng cũng như lực lượng bảo vệ rừng của tỉnh đang trong trạng thái cảnh giác cao, căng mình giữ rừng, không lơ là, chủ quan với lửa.