Người nghèo nhận hỗ trợ mua điện bằng tiền mặt

Người nghèo nhận hỗ trợ mua điện bằng tiền mặt
TP - Ông Phạm Minh Huân - Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH (ảnh) cho biết, theo quy định về việc chi trả kinh phí hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo năm 2011 của Bộ LĐ-TB&XH, hộ nghèo sẽ được nhận trực tiếp bằng tiền mặt định kỳ 1 quý/lần tại UBND xã.

Đối tượng được nhận hỗ trợ tiền điện là hộ nghèo được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo chuẩn nghèo (được quy định tại Quyết định số 09 ngày 30-1-2011 của Thủ tướng Chính phủ). Theo quy định của Bộ LĐ-TB&XH, định mức hỗ trợ hộ nghèo là 30.000 đồng/tháng/hộ. Thời gian bắt đầu thực hiện hỗ trợ từ 1-3-2011 theo quy định tại Quyết định số 269 của Thủ tướng Chính phủ.

Mỗi quý nhận 90.000 đồng

Nguồn kinh phí và việc hỗ trợ tiền điện cho các hộ nghèo được chi trả thế nào, thưa ông?

Người nghèo sẽ được chi trả trực tiếp theo hình thức hỗ trợ bằng tiền, chi trả theo quý (30.000 đồng/hộ/tháng x 3 tháng = 90.000 đồng); riêng tháng 3-2011 được chi trả cùng quý II/2011. Nguồn kinh phí thực hiện hỗ trợ tiền điện cho các hộ nghèo do Bộ Tài chính, Kho bạc Nhà nước bảo đảm đầy đủ, kịp thời kinh phí cho cơ quan LĐ-TB&XH thực hiện.

Việc chi trả cho dân được thực hiện ra sao?

Căn cứ vào danh sách hộ nghèo của từng xã, phường, thị trấn, Phòng LĐ-TB&XH rút tiền mặt hoặc chuyển khoản để cấp tiền cho các xã, phường, thị trấn chi trả hỗ trợ tiền điện cho các hộ nghèo trên địa bàn. UBND cấp xã tổ chức thực hiện chi trả trực tiếp cho hộ nghèo trên địa bàn theo định kỳ 1 quý/lần và hoàn thành chi trả trước ngày 20 của tháng thứ 2 trong quý (riêng việc chi trả tiền hỗ trợ tháng 3 và quý II/2011 thực hiện trong tháng 4-2011).

Được hỗ trợ tiền điện, hộ nghèo bớt phần khó khăn Ảnh: Xuân Phú
Được hỗ trợ tiền điện, hộ nghèo bớt phần khó khăn Ảnh: Xuân Phú.

Được ủy quyền nhận tiền hỗ trợ

Nếu hộ gia đình được hỗ trợ tiền điện mà không có khả năng đi nhận trực tiếp thì có được ủy quyền không, thưa ông?

Về nguyên tắc, người nghèo được cấp trực tiếp đủ số tiền theo định mức cho người nhận là chủ hộ hoặc thành viên trong hộ. Trường hợp đặc biệt hộ gia đình được hỗ trợ không có người đi nhận tiền trực tiếp thì viết giấy ủy quyền cho người đi nhận thay. Người nhận tiền phải ký nhận và ghi rõ họ tên vào danh sách hộ nghèo nhận tiền hỗ trợ (theo mẫu quy định). Kết thúc chi trả, UBND xã lập 2 bản báo cáo thực hiện hỗ trợ tiền điện (theo mẫu) để làm căn cứ quyết toán và phô tô công chứng thêm 1 bản danh sách đã chi trả để lưu tại xã cùng với báo cáo thực hiện.

Nếu trong năm thực hiện, số hộ nghèo biến động thì việc điều chỉnh kinh phí hỗ trợ cụ thể ra sao, thưa ông?

Nếu số hộ nghèo biến động, trong nội bộ tỉnh, Sở LĐ-TB&XH thực hiện điều chỉnh kinh phí cho các huyện, xã để thực hiện chi trả kịp thời cho các hộ nghèo. Trường hợp số hộ nghèo bình xét trong năm cao hơn hoặc thấp hơn số đã được tạm ứng kinh phí, Sở LĐ-TB&XH báo cáo Bộ LĐ-TB&XH để tổng hợp gửi Bộ Tài chính điều chỉnh trong lần cấp tiếp theo trong năm.

Trong trường hợp số hộ nghèo cao hơn so với số đã được tạm ứng kinh phí, Sở LĐ-TB&XH có trách nhiệm báo cáo với UBND tỉnh để tạm ứng ngân sách địa phương, kịp thời chi trả tiền điện hỗ trợ cho các hộ nghèo.

Gia hạn đăng ký mua điện đến hết 15-4

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã chỉ đạo các Cty điện lực thành viên thông báo công khai thủ tục để các hộ nghèo, hộ thu nhập thấp, thường xuyên sử dụng không quá 50kWh/tháng đăng ký với bên bán điện để được mua theo mức giá 993 đồng/kWh cho 50 kWh đầu tiên.

Để đảm bảo lợi ích cho các hộ nghèo và hộ thu nhập thấp, EVN cũng đã đề nghị Bộ Công Thương gia hạn đến 15-4-2011 cho các hộ nghèo, hộ thu nhập thấp đăng ký mua điện (thời hạn đăng ký trước đó là hết ngày 31-3-2011).

Riêng Tổng Cty Điện lực miền Bắc, đang quản lý, bán điện cho khoảng 5 triệu hộ nghèo, hộ thu nhập thấp thường xuyên sử dụng dưới 50 kWh/tháng.

Phong Cầm 

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG