Bộ trưởng GTVT ủng hộ đề xuất ô tô đi ngày chẵn lẻ

Bộ trưởng GTVT ủng hộ đề xuất ô tô đi ngày chẵn lẻ
TP - Bên lề Hội nghị quốc tế chiến lược bảo đảm trật tự ATGT đường bộ quốc gia, hôm qua (15-4) tại Hà Nội, Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng ủng hộ đề xuất của TPHCM ô tô đi theo ngày chẵn, lẻ nhưng cho rằng rất khó áp dụng.
Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng Ảnh: Đức Nam
Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng. Ảnh: Đức Nam.

Phương án ô tô lưu thông theo ngày chẵn, lẻ (biển chẵn đi ngày chẵn, biển số lẻ đi ngày lẻ) mà TPHCM vừa đề xuất, theo ông có khả thi?

Đề xuất này cần cổ vũ để nghiên cứu. Đây mới là giải pháp nghiên cứu. Tuy nhiên, áp dụng được rất khó. Có thể áp dụng vào một số tuyến như chỗ nào ùn tắc nhất, bức xúc nhất. Nếu như áp dụng hiệu quả thì ta nhân rộng ra. Đầu tiên là xe nhỏ như taxi, xe con; còn xe vận tải, những xe lớn hơn thì chưa cần. Hãy nghiên cứu phạm vi hẹp ở các tuyến, phạm vi hẹp của phương tiện. Từ đó từng bước rút kinh nghiệm.

Còn việc hạn chế xe máy, để chống ùn tắc tại các thành phố lớn thì sao, thưa ông?

Theo báo cáo của cơ quan chức năng, trong quý 1-2011, cả nước xảy ra 3.287 vụ TNGT, làm chết 2.568 người, bị thương 2.750 người. 

Trước đây, đường Trần Khát Chân, Đại Cồ Việt ở Hà Nội có điều kiện làm nhưng không thành công vì người tham gia giao thông không chấp hành. Bên cạnh đó, không có đủ lực lượng để giám sát việc này. Phải có một số tuyến hạn chế, cấm xe máy. Từ đó mới đẩy mạnh phương tiện công cộng để giảm xe máy.

Thưa ông, quý 1 vừa qua, số vụ tai nạn giao thông, nhất là tai nạn thảm khốc tăng đột biến, vì sao vậy?

Trong 4 năm qua, TNGT liên tục giảm, nhiều nhất là năm 2008 do phát động đội mũ bảo hiểm. Tuy nhiên, quý 1 năm nay tăng. Nói nguyên nhân do kết cấu hạ tầng thì bao giờ cũng đúng cả. Nhưng khi phân tích có phải kết cấu hạ tầng gây ra hay không? Chúng ta cần xem xét lại.

Chung quy là ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, thói quen tùy tiện của người tham gia giao thông. Đó chính là văn hóa khi tham gia giao thông. Những trường hợp như phóng nhanh, vượt ẩu, ngủ gật đâm vào đít xe… thì đâu liên quan gì đến kết cấu hạ tầng.

Chúng ta đã cố gắng nhưng còn nhiều bề bộn lắm. Như năm nay kiềm chế lạm phát, giảm đầu tư công thì kết cấu hạ tầng bị đình hoãn. Cái này chúng ta nhường nhịn nhau một tý, thân thiện với nhau một tý thì sẽ giảm phần TNGT. Tổ chức Hợp tác Quốc tế Nhật bản (Jica) nghiên cứu và cho biết, nếu như tổ chức giao thông được chấp hành tốt thì với kết cấu hạ tầng như hiện nay có thể giảm 30% tai nạn.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
TPO - Những chuyến du thuyền ngắm vịnh Hạ Long đã được đặt kín từ 2-3 tháng trước nên dự báo không đủ sức cung ứng cho dịp 30/4-1/5 cho khách nội địa. Do đó, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành chia sẻ rằng liên tục phải từ chối hàng chục cuộc gọi đặt tour này mỗi ngày trong thời gian gần đây. 
Nữ thần Đài Loan lười biếng
Nữ thần Đài Loan lười biếng
TPO - Quách Bích Đình khiến khán giả mong chờ khi trở lại với show Tỷ tỷ đạp gió rẽ sóng sau thời gian dài tạm ngừng hoạt động nghệ thuật để lo cho gia đình. Tuy nhiên, biểu hiện của nữ diễn viên trong show gây nhiều tranh cãi.