Dễ dàng mua phụ gia biến thịt lợn thành thịt bò

Dễ dàng mua phụ gia biến thịt lợn thành thịt bò
TP - Mới đây, tại Trung Quốc xuất hiện cao thịt bò - loại phụ gia có thể biến thịt lợn thành thịt bò, giống cả vẻ bề ngoài lẫn mùi vị.

> 'Công nghệ' biến thịt heo thành thịt bò

Theo lãnh đạo ngành y tế Việt Nam, chưa rõ phụ gia này có mặt trên thị trường Việt Nam hay không. Trong khi đó, PV Tiền Phong dễ dàng mua được loại phụ gia tương tự tại một số chợ ở Hà Nội.

Một số phụ gia thực phẩm bày bán ở chợ Ảnh: T.H
Một số phụ gia thực phẩm bày bán ở chợ. Ảnh: T.H.

Tại chợ Hôm Đức Viên (quận Hai Bà Trưng), chúng tôi được các chủ hàng cho xem những gói bột vón cục đủ màu sắc với lời cam kết “đảm bảo 100% mang hương vị thịt bò”. Ngoài ra, còn có phụ gia dưới dạng nước mang hương vị thịt bò.

Bà chủ cửa hàng cho biết, giá của những loại phụ gia này dao động từ 350.000 đồng đến 380.000 đồng, tùy theo hương vị bò đậm hay thoảng qua.

Theo lời quảng cáo của người bán những phụ gia này, có thể chế biến thành nước dùng cho lẩu bò hoặc cho vào thịt lợn sẽ có món thịt bò khô. Trên những gói phụ gia này không có địa chỉ sản xuất, đơn vị nhập khẩu, nhưng những người bán hàng nói rằng, chúng phần lớn được nhập về từ Trung Quốc qua đường tiểu ngạch, một số ít được chuyển về từ Thái Lan và đều không có giấy chứng nhận đảm bảo chất lượng của ngành y tế Việt Nam.

Tại chợ Đại Từ (quận Hoàng Mai, Hà Nội), người bán hàng cho hay có loại phụ gia vị bò cao cấp giá tới 500.000 đồng một cân. Hỏi vị bò này cao cấp thế nào, người bán hàng nói: “Không thể phân biệt được mùi vị bò thật giả”.

Chúng tôi ngỏ ý muốn kinh doanh món thịt bò khô được chế biến từ thịt lợn, người bán hàng mách nước, chỉ cần lấy thịt lợn, loại bỏ hết bạc nhạc, gân, chọn phần thịt có nhiều điểm giống với thịt bò nhất để biến hóa.

Giá tiền mỗi cân thịt lợn như thế ước chừng từ 85.000 đồng đến 90.000 đồng. Sau khi mua phụ gia vị bò về chế biến sẽ có ngay một cân thịt bò với giá từ 100.000-150.000 đồng. Chỉ cần nửa cân phụ gia có thể dùng cho trên dưới 30 cân thịt.

Ngày 21-4, TS Nguyễn Công Khẩn, Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, Cục đã cho lấy mẫu xét nghiệm nhiều loại phụ gia thực phẩm. Kết quả, một số chất phụ gia không đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm do hàm lượng vượt quá tiêu chuẩn cho phép đã bị thu hồi và đình chỉ lưu hành. 

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG