An táng hài cốt anh Lý Tự Trọng tại quê nhà

Hàng ngàn người dân, lãnh đạo T.Ư, địa phương nghiêng mình trước anh linh đồng chí Lý Tự Trọng
Hàng ngàn người dân, lãnh đạo T.Ư, địa phương nghiêng mình trước anh linh đồng chí Lý Tự Trọng
TP - Hôm qua (4-5), T.Ư Đoàn, Tỉnh ủy Hà Tĩnh và gia quyến tổ chức trọng thể lễ an táng hài cốt đồng chí Lý Tự Trọng, người thanh niên Cộng sản Việt Nam đầu tiên, tại quê nhà ở xã Việt Xuyên (Thạch Hà, Hà Tĩnh).

> Tổ chức trọng thể lễ an táng hài cốt đồng chí Lý Tự Trọng

Hàng ngàn người dân, lãnh đạo T.Ư, địa phương nghiêng mình trước anh linh đồng chí Lý Tự Trọng
Hàng ngàn người dân, lãnh đạo T.Ư, địa phương nghiêng mình trước anh linh đồng chí Lý Tự Trọng.

Buổi lễ diễn ra trong không khí trang nghiêm, thành kính với sự tham dự của hàng ngàn quan chức, người dân, ĐVTN, học sinh. Đọc điếu văn tại buổi lễ, Bí thư T.Ư Đoàn Dương Văn An nhấn mạnh đồng chí Lý Tự Trọng là người đoàn viên đầu tiên đã làm rạng danh cho Đoàn, là tấm gương tiêu biểu cho tinh thần đấu tranh bất khuất, không khuất phục trước kẻ thù.

Đồng chí Lý Tự Trọng tên thật là Lê Hữu Trọng, SN 1914, tham gia cách mạng từ năm 12 tuổi. Trong quá trình hoạt động cách mạng, đồng chí bị địch bắt và ngày 21-11-1931 bị kẻ thù xử chém tại Sài Gòn.

Trước đó, tại toàn án đế quốc, đồng chí Lý Tự Trọng có câu nói nổi tiếng mãi mãi được thế hệ trẻ noi theo: “Con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng chứ không thể có con đường nào khác”.

Em Lê Thị Ngọc Trâm, cháu nội của ông Lê Hữu Tăng, em trai đồng chí Lý Tự Trọng, tâm sự: “Ông nội em luôn đưa tấm gương ông Lý Tự Trọng để dạy cho con cháu trong nhà. Đó là tinh thần lạc quan, kiên định với con đường cách mạng đã chọn. Để đền đáp công lao của thế hệ cha ông, chúng em sẽ cố gắng học thành tài góp công sức xây dựng đất nước”.

Sau gần 80 năm kể từ khi hi sinh, hài cốt đồng chí Lý Tự Trọng được tìm thấy tại công viên Lê Thị Riêng, TP HCM cùng một số di vật. Trước lễ an táng, tại TPHCM đã diễn ra lễ viếng và lễ truy điệu đồng chí Lý Tự Trọng.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chi tiết gói viện trợ Mỹ sắp chuyển cho Ukraine
Chi tiết gói viện trợ Mỹ sắp chuyển cho Ukraine
TPO - Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 24/4 đã công bố gói hỗ trợ an ninh mới cho Ukraine, trị giá ước tính khoảng 1 tỷ USD. Động thái này diễn ra ngay sau khi Thượng viện Mỹ thông qua dự luật viện trợ nước ngoài trị giá 95 tỷ USD, bao gồm gần 61 tỷ USD dành cho Ukraine.