Con thú xé xác 20 con chó là động vật quý hiếm?

Con thú xé xác 20 con chó là động vật quý hiếm?
Tiến sĩ Lê Xuân Cảnh cho biết, dựa vào những đặc điểm nhận dạng ban đầu, quái thú xé xác hoàng loạt động vật ở xã Bình Đông (huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi), khiến người dân lo sợ, có thể là một trong hai loài gấu chó hoặc gấu ngựa.

> Chó lạ hung dữ xuất hiện ở biên giới phía bắc 

Gấu ngựa (trái) và gấu chó (phải). Ảnh: Đất Việt
Gấu ngựa (trái) và gấu chó (phải). Ảnh: Đất Việt.

Từ ngày 7 - 5, tại khu vực dân cư dưới chân núi Đình, thôn Sơn Trà, xã Bình Đông (huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi), xuất hiện mãnh thú với những tiếng gầm dữ tợn. Chỉ trong vòng ba ngày, 20 con chó nuôi bị cắn đứt đầu, phanh thây, ăn hết nội tạng, khiến 280 hộ với khoảng 800 khẩu ở thôn Sơn Trà hết sức hoang mang, lo sợ.

Một số đặc điểm nhận dạng ban đầu của con thú lạ đã được người dân ghi nhận. Trong đó một học sinh ở trường THCS Bình Đông, cho biết, "quái thú" là con vật rất to, khoảng 40-50kg, màu đen, có viền trắng quanh cổ như sợi xích inox.

Tiến sĩ Lê Xuân Cảnh, Viện trưởng Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật cho biết trên báo Đất Việt, nếu những đặc điểm nhận dạng ban đầu, gần như chắc chắn đó là một trong hai loài gấu chó hoặc gấu ngựa. Viền trắng quanh cổ chính là điểm đặc trưng để nhận dạng hai loài này.

“Nếu viền trắng dưới cổ có hình chữ V thì con vật là gấu ngựa, còn có hình bán nguyệt là gấu chó” - Tiến sĩ Lê Xuân Cảnh nói.

Vết chân được cho là của mãnh thú (khoanh tròn). Ảnh: Hoàng Việt Thy (Bee.net.vn)
Vết chân được cho là của mãnh thú (khoanh tròn). Ảnh: Hoàng Việt Thy (Bee.net.vn).

Địa bàn sinh sống của gấu chó và gấu ngựa tương đối rộng, trong đó có nhiều tỉnh ở miền Trung. Là loài ăn tạp, thức ăn của chúng rất phong phú, từ các loại quả chín, mầm cây, mật ong đến những loại động vật như chim, cá, thú nhỏ. Thông thường, gấu chó và gấu ngựa không chủ động tấn công con người nếu không bị khiêu khích.

Trong sách đỏ Việt Nam, cả gấu chó và gấu ngựa đều loài rất hiếm, bị đe dọa ở mức rất cao trong điều kiện hoang dã bởi tệ săn bắn, đánh bẫy bừa bãi và nạn phá rừng. Luật pháp Việt Nam cấm tuyệt đối việc săn bắt hai loài này.

Tàn sát hàng loạt vật nuôi, dân hoang mang

Trước đó, tại thôn Sơn Trà hoang mang về tin đồn về mãnh thú. Sáng 10 - 5, qua quan sát trên bãi cát tại khu vực gềnh Kẽm, nơi người dân khẳng định là mãnh thú thường xuất hiện, chúng tôi thấy có vô số dấu chân mới toanh, hằn sâu trên cát nằm khắp nơi, với đường kính từ 12-15cm.

Riêng tại một hốc đá, ngoài dấu chân còn có vết như thể con vật đã nằm tránh nắng tại đây.

Theo lời bà Phan Thị Bích Ngọc (70 tuổi), ở Sơn Trà, người đầu tiên phát hiện vật nuôi bị giết, thì vào tối 7 - 5, bà nghe tiếng hai con chó nhà kêu “ẳng ẳng”, rồi im bặt. Sau đó, con chó lớn phóng vô nhà, trèo lên bàn thờ, nhảy qua tủ đựng đồ kế bên và “ị” ngay trên đó, đuổi cũng không xuống. Cứ tưởng chó nhà cắn nhau với chó nhà xóm nên bà đi ngủ tiếp.

Sáng hôm sau, bà kinh hoàng khi thấy con chó nhỏ của mình đã bị con vật nào đó cắn đứt đầu, đồng thời xé toang ruột và moi ăn hết lục phủ ngũ tạng.

Cũng ngay trong đêm đó, bốn con chó của anh Nguyễn Cường, ở gần bên cũng bị chết, với kiểu tương tự.

Khu vực núi Đình, gần cửa Kẽm, nơi được cho là mãnh thú đang ẩn nấp. Ảnh: Bee.net.vn
Khu vực núi Đình, gần cửa Kẽm, nơi được cho là mãnh thú đang ẩn nấp. Ảnh: Bee.net.vn.

Còn chị Nguyễn Thị Hiệu (23 tuổi), công tác ở Bệnh viện Bình Sơn, cho biết thêm: Cũng vào đêm hôm đó, khoảng 22h30, chị vừa mới nằm thì phát hiện tiếng gầm ngay sát vách và tiếng đi rất nhẹ nhàng. Vì hôm trước đã nghe có thú dữ nên chị vội đánh thức cha mẹ đang nằm dưới nền lên giường ngủ, đề phòng bị tấn công.

Ngoài ra, hàng chục gia đình sống gần núi Đình đều xác nhận, vào khoảng 1h ngày 9 - 5, nghe tiếng gầm rất lớn. Theo người dân ở đây, kể từ khi mãnh thú xuất hiện đến nay, ít nhất 20 con chó trong thôn bị giết chết.

Chị Võ Thị Liên (41 tuổi) kể: Mãnh thú không gầm liên tục mà chia làm bốn lần, mỗi lần kéo dài hơn một phút. Từ đó đến nay, không ai nghe tiếng gầm của mãnh thú nữa.

"Khoảng 8h ngày 8 - 5, khi em đang tìm rau má ở gềnh Kẽm thì phát hiện con vật rất to, khoảng 40 - 50kg, màu đen, có viền trắng quanh cổ như sợi xích inox" - em Nguyễn Thị Hồng Nhi, học sinh lớp 7, trường THCS Bình Đông, nhà ở Vức 3, thôn Trà Sơn nhớ lại.

Theo chị Nguyễn Thị Chi (35 tuổi), người dân trong thôn, mấy ngày qua, cả sáu gia đình có nhà nằm ở rìa phía tây bắc của thôn, nơi mãnh thú xuất hiện nhiều nhất đã phải đóng cửa đi ngủ nhờ vì sợ. Cứ đến khoảng 19h30, số khác đều đóng cửa và ở trong nhà, không ai dám ra đường.

Ông Cao Tấn Sơn, Trưởng Công an xã Bình Đông, cho biết: Cùng với việc báo cáo lên trên, tôi cũng đã nhiều lần tự một mình và cùng một số anh em công an tìm kiếm, nhưng chưa phát hiện mãnh thú.

Theo Bắc Lưu - Hoàng Việt Thy
Bee.net.vn

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
TPO - “Nếu cán bộ quan tâm đến công việc, hay như tôi nói ở hội nghị Ban Chấp hành là có tình yêu với Hà Nội thì tự khắc đứng dậy, khắc có trách nhiệm với nhân dân, khắc giải quyết các vướng mắc, tồn tại. Nếu cứ chung chung, hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi, không làm được” - Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nói.