Tiền chạy trường leo thang

Tiền chạy trường leo thang
TP - Một số phụ huynh ở các thành phố lớn đang tìm cách chạy trường cho con dù theo kế hoạch, ngày 1-7, các trường công lập mới bắt đầu tuyển sinh lớp 1, lớp 6. Có người nói phí chạy trường có thể lên tới 2.000 USD (hơn 40 triệu đồng).

> Chi cả nghìn USD chạy đua cho con vào lớp 1

Anh T., nhân viên hợp đồng làm việc tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội năm nay có con vào lớp 1. Do hộ khẩu cả hai vợ chồng đều ở quê (Hà Nam) nên dù học trường nào, gần nơi làm việc hay gần chỗ thuê nhà, con anh cũng thuộc diện trái tuyến. Anh T. định cho con học Trường Tiểu học L.V.T - một trường nằm ngay trong khu tập thể Đại học Bách khoa Hà Nội. Nhưng khi biết giá của một suất học trái tuyến không dưới 1.000 USD, anh quyết định chạy cho con vào trường T.H, (thuộc diện không tên tuổi của quận Hai Bà Trưng) với giá 7 triệu đồng.

Theo phản ánh của nhiều phụ huynh, nếu như cách đây khoảng dăm năm, bỏ ra tiền triệu để chạy trường chỉ là để vào trường điểm thì nay, đã học trái tuyến là phải chạy, dù mục tiêu chỉ là trường vô danh tiểu tốt. Anh D., phụ huynh học sinh trường Tiểu học V.C (Hà Nội) kể: “Năm ngoái khi đi xin học lớp 1 cho đứa lớn, cô hiệu trưởng khăng khăng bảo hết chỉ tiêu trái tuyến rồi. Về sau tôi nhờ người quen đưa đến nhà cô kèm theo túi quà và phong bì, con tôi mới được nhập học”.

Tuy nhiên, anh D. từ chối tiết lộ số tiền trong phong bì mà chỉ cho biết trong đó là “tiền triệu, và nhiều triệu”. Theo anh D., nhiều người dân địa phương cho biết, trường lên giá mấy năm nay. Trước đó, ngay cả học sinh đúng tuyến cũng không muốn học tại trường. “Giờ xin trái tuyến đâu cũng khó, học sinh có hộ khẩu lại kéo nhau về đấy học thành thử khó khăn cho những người không có hộ khẩu như tôi”, anh D. nói.

Theo phản ánh của nhiều phụ huynh, với những trường tên tuổi, chi phí chạy trường từ lâu không còn được tính bằng tiền Việt mà là USD. Trước thông tin trên một bài báo gần đây rằng có phụ huynh ở Hà Nội chạy trường cho con hết 3.000 USD, một phụ huynh bình luận: “Ác chiến đến như Kim Đồng (một trường tiểu học quận Ba Đình, Hà Nội) tôi cũng chưa nghe đến mức 3.000 USD mà chỉ nghe nói 2.000 USD. Còn vào Kim Liên (quận Đống Đa), tôi nghe nói tầm 1.000 - 1.500 USD tùy quan hệ”.

“Tôi là người đã từng chi 10 triệu đồng để chạy trường cho con cách đây 2 năm. Thời điểm đó, tôi cũng nghe có người nói họ chi 1.000 USD để vào một trường khác. Năm nay, lạm phát có thể khiến mọi thứ bị đẩy giá nhưng 3.000 USD là con số khó tin. Theo tôi, nhiều khả năng đây là mức được phát ra từ những (trung gian) để làm giá”, một phụ huynh Trường Tiểu học T.C A (Hà Nội) nói.

Trường học quá tải trên diện rộng

Theo ông Phạm Xuân Tiến, Trưởng phòng Tiểu học Sở GD&ĐT Hà Nội, nhiều năm nay, hầu hết trường tiểu học công lập đều quá tải do áp lực tăng dân số cơ học. “Theo điều lệ trường tiểu học, sĩ số mỗi lớp không được quá 35 học sinh (HS)/lớp. Thực tế các quận nội thành Hà Nội không thể thực hiện được quy định này do số lượng trường lớp không đáp ứng được nhu cầu cho con em học tập của người dân. Đơn cử 4 quận nội thành cũ, không có quận nào có số bình quân học sinh dưới 40 học sinh/lớp. Bình diện chung đã như vậy, ở một số trường được phụ huynh tín nhiệm, áp lực chỗ học còn căng thẳng hơn”, ông Tiến nói.

Năm học 2010 - 2011, quận Đống Đa có 24.711 học sinh tiểu học trong khi chỉ có 527 lớp - sĩ số bình quân gần 47 HS/lớp; quận Ba Đình có 19.748 học sinh, 444 lớp, bình quân 45 HS/lớp; quận Hai Bà Trưng có 17.482 học sinh, 410 lớp, bình quân 43 HS/lớp; quận Hoàn Kiếm có 12.636 học sinh, 307 lớp, bình quân 41 HS/lớp.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai Phùng Ngọc Mỹ bị kỷ luật cảnh cáo
Nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai Phùng Ngọc Mỹ bị kỷ luật cảnh cáo
TPO - Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai biểu quyết, thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Phùng Ngọc Mỹ (nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Ủy viên Ban cán sự đảng, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh) và ông Mai Xuân Hải (nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Giám đốc Sở Y tế, nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh).