Thịt bẩn ào vào thành phố

Thịt bẩn ào vào thành phố
TP - Bất chấp những nỗ lực truy lùng gia súc, gia cầm lậu của cơ quan chức năng ở các cửa ngõ thành phố, hàng chục tấn heo bệnh, chân trâu, bò và gia cầm bẩn… không được kiểm dịch vẫn được thương lái tìm đủ mọi cách đưa vào thành phố, phân phối đến tay người tiêu dùng mỗi ngày.

TPHCM:

Thịt bẩn ào vào thành phố

Mỗi ngày 40 tấn thịt bẩn

Theo Chi cục Thú y TPHCM, mỗi ngày người dân TPHCM tiêu thụ hơn 400 tấn thịt gia súc, gia cầm, nhưng cơ quan cho biết mới kiểm soát được 90% lượng thịt. Điều này có nghĩa vẫn còn 40 tấn thịt gia súc, gia cầm mà người dân ăn mỗi ngày chưa được kiểm soát, thịt không rõ nguồn gốc.

Ông Nguyễn An Hòa - Phó Chánh thanh tra Chi cục Thú y TPHCM cho biết, lượng thịt bẩn chưa kiểm soát được ra lò ở những cơ sở giết mổ lậu từ các tỉnh đổ về thành phố, lọt qua các trạm kiểm dịch, sau đó được tuồn ra các chợ cóc gần các khu chế xuất, khu công nghiệp... Bà Đặng Thị Tuyết – Trưởng Trạm Kiểm dịch Động vật Thủ Đức cho biết, thịt heo sạch trên thị trường hiện có giá từ 90.000 đến 120.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, tại các chợ tạm, cóc dành cho công nhân, người nghèo, người thu nhập thấp, giá thịt heo chỉ 60.000- 70.000 đồng/kg. “Với giá rẻ như vậy chắc chắn đó là thịt không rõ nguồn gốc, thậm chí có khi thịt của heo bệnh được tút lại để đến tay người nghèo nên nguy cơ gây bệnh hiển hiện”- bà Tuyết nói.

Trạm kiểm dịch động vật Thủ Đức gần như ngày nào cũng phát hiện heo bệnh, thịt các loại không kiểm dịch tuồn vào thành phố. Ngày 10-5, nơi đây phát hiện một xe khách từ Quảng Nam qua trạm vận chuyển hơn 1 tấn da và mỡ heo không có giấy chứng nhận kiểm dịch. Chủ của lô hàng cho biết, số da và mỡ trên đưa vào bỏ mối cho các quán ăn ở quận Thủ Đức và Bình Thạnh.

Trước đó, trong 4 ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5, nơi đây tóm gọn 13 vụ vận chuyển, buôn bán heo, gà, trâu, bò không kiểm dịch tại khu vực Xa lộ Hà Nội.

Tiêu biểu, ngày 30-4, bắt giữ xe máy 51L5 – 4679, chủ hàng tên Nguyễn Văn Đông, vận chuyển 1,1 tạ chân trâu, bò không giấy chứng nhận kiểm dịch; ngày 1-5, bắt giữ chiếc xe khách 53S- 3242 mang thương hiệu Hoàn Mỹ, do tài xế Nguyễn Thái Dương điều khiển vận chuyển lô hàng gần nửa tấn thịt heo và bò bẩn từ Đồng Nai lên thành phố tiêu thụ. Tài xế Dương khai nhận chở thuê thịt cho cơ sở mổ lậu ở Đồng Nai và đưa thịt lên để bỏ lại cho một cơ sở chuyên bán thịt tại các chợ cóc, lề đường.

Trong khi mới đây, Đội Cảnh sát giao thông Rạch Chiếc TPHCM vừa phát hiện xe tải đông lạnh 60S - 7593 vận chuyển trên 1 tạ thịt nạc heo và gần 1,2 tạ xương gà không rõ nguồn gốc, không giấy kiểm dịch vào thành phố. Ông Nguyễn Văn Phúc- chủ hàng khai nhận lô hàng thịt heo trên được mua từ chợ Tam Hòa, Biên Hòa, Đồng Nai; xương gà mua từ Dĩ An, Bình Dương nhưng không rõ nguồn gốc ở đâu, sau đó đưa lên TPHCM tiêu thụ.

Ngay sau đó, tại Xa lộ Hà Nội, Đội cảnh sát giao thông này còn phát hiện chiếc xe máy 60X1 - 5562 do ông Nguyễn Văn Bắc điều khiển, vận chuyển 26 bộ đầu và lòng heo hơn 2,1 tạ không nguồn gốc đưa đến các chợ cóc tiêu thụ.

Thịt vận chuyển lậu trong thùng xốp bị thu giữ Ảnh: L.N
Thịt vận chuyển lậu trong thùng xốp bị thu giữ Ảnh: L.N.

Tẩu tán và hăm dọa

Bắt đầu siết chặt các cửa ngõ thành phố hai tuần qua, ngành Thú y TPHCM phát hiện liên tục thịt gia cầm, gia súc lậu. Trong đó phải kể đến vụ bắt giữ xe khách 53M-2130 vận chuyển hơn 0,6 tấn thịt và nội tạng heo không rõ nguồn gốc từ Đồng Nai và xe khách 92K-3020 vận chuyển 45 con heo sữa không rõ nguồn gốc từ Quảng Nam vào TPHCM ngày 7-5.

Theo bà Đặng Thị Tuyết - Trưởng Trạm Kiểm dịch Động vật Thủ Đức, vào thời điểm bắt giữ chiếc xe 53M-2130 và di lý về Trạm kiểm dịch, chủ hàng tên Hường đã liên tục có hành vi tẩu tán thịt heo xuống Quốc lộ 1A -đoạn từ cầu vượt Sóng Thần đến Cầu vượt Linh Xuân, quận Thủ Đức, gây nguy hiểm cho xe đang lưu thông trên đường.

Tài xế Vũ Ngọc Ngà khai số hàng trên do 8 người thuê vận chuyển từ khu vực Hố Nai (Đồng Nai) về TPHCM tiêu thụ, không có giấy chứng nhận kiểm dịch, không có dấu kiểm soát giết mổ. “Sau khi lập biên bản tịch thu tiêu hủy, các chủ hàng chửi bới, hăm dọa “làm thịt” cán bộ thú y khiến chúng tôi phải nhờ tới sự can thiệp của Công an phường Linh Trung”- bà Tuyết cho biết.

Mới đây Trạm thú y quận Thủ Đức phát hiện tại khu vực cầu vượt Thủ Đức, một xe máy vận chuyển 1,6 tạ thịt heo bẩn. Tuy nhiên, khi bị ngành chức năng di lý đưa lô hàng trên về trạm xử lý thì người chở hàng tên Vũ Đình Thắng đã chạy xe máy trốn khỏi trạm. Sau đó, Vũ Đình Thắng đã đến trạm thông báo lô thịt heo trên là của gia đình mua từ chợ Tam Hòa, Biên Hòa, Đồng Nai về bán lại ở các chợ cóc tại Khu chế xuất Linh Trung.

Sau khi không “xin” lại được lô hàng, ông Thắng hăm dọa sẽ “xử lý” trưởng trạm khiến nhiều cán bộ phải cầu cứu đến công an.

Ngày 12-5, cơ quan chức năng phát hiện tại khu vực Thủ Đức, chiếc xe 53M-2130 cùng tài xế và 3 đối tượng buôn heo lậu vận chuyển 10 con heo trên 1 tấn đã được giết mổ lậu. Tuy nhiên, nhóm người này lợi dụng lúc cán bộ thú y không để ý đã tẩu tán toàn bộ lô hàng trên xuống đường.

“Hầu hết heo dạng này là heo bệnh, rất độc hại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng”- bà Tuyết cho biết.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG