Chưa có căn cứ để xây cầu cảng Hồ Tây

Chưa có căn cứ để xây cầu cảng Hồ Tây
TP - Ngoài việc chưa có văn bản pháp lý, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội cho rằng, việc xây cầu cảng chỉ là kế hoạch tạm thời trong dịp Đại lễ 1.000 Thăng Long - Hà Nội, Thành phố chưa có chủ trương xây cầu cảng kiên cố.

> Mai này Hồ Tây
> Bê tông hóa cả mặt hồ
> Hồ Tây có cầu cảng

Mô hình cầu cảng đang được đề nghị xây dựng trên hồ Tây Ảnh: T. Đảng
Mô hình cầu cảng đang được đề nghị xây dựng trên hồ Tây. Ảnh: T. Đảng.

Theo kế hoạch, việc xây dựng cầu cảng trên hồ Tây chỉ chờ ý kiến chấp thuận bằng văn bản của Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QH-KT) để Trung tâm Phát triển quỹ đất hạ tầng đô thị và UBND quận Tây Hồ có cơ sở trình thành phố Hà Nội phê duyệt.

Tuy nhiên, sau khi nhận được toàn bộ kế hoạch này, Sở QH-KT cho rằng, trước Đại lễ, trên cơ sở chỉ đạo của UBND thành phố, để có địa điểm di chuyển các nhà nổi neo đậu tại khu vực đường Thụy Khuê, giải phóng mặt bằng, đảm bảo cảnh quan khu vực vườn hoa Lý Tự Trọng, Sở QH-KT thống nhất với đề xuất của UBND quận Tây Hồ về vị trí, địa điểm neo đậu các sàn nổi kinh doanh của các doanh nghiệp trên hồ Tây tại khu vực phường Nhật Tân.

Việc di chuyển nhà nổi từ khu vực đường Thụy Khuê ra khu vực cạnh công viên nước hồ Tây (đầm Bảy - Nhật Tân) khi đó chỉ có tính tạm thời.

Về việc quận Tây Hồ có chủ trương xây dựng cầu cảng kiên cố trên hồ Tây, Sở QH-KT cho rằng, từ trước đến nay chưa có quy định nào về việc này. Hơn nữa, khi UBND quận Tây Hồ trình phương án lên Sở QH-KT, Sở có yêu cầu phải bổ sung các văn bản pháp lý nhưng cho đến nay quận Tây Hồ vẫn chưa chứng minh được bất kỳ văn bản, giấy tờ nào có liên quan.

“Quận Tây Hồ cần rà soát các cơ sở pháp lý để thực hiện theo các quy định pháp luật, đảm bảo không làm ảnh hưởng đến hệ thống bờ kè, cảnh quan và khu vực xung quanh hồ Tây”, một vị lãnh đạo Sở QH-KT nói.

Theo Sở QH-KT, điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết khu vực xung quanh hồ Tây tỷ lệ 1/2000 theo yêu cầu của UBND TP Hà Nội đang được Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội thực hiện, kế hoạch xây cầu cảng có thực hiện hoặc điều chỉnh được hay không, Sở đã đề nghị quận Tây Hồ liên hệ với đơn vị lập quy hoạch để có phương án.

“Vậy nhưng, qua hai lần UBND quận Tây Hồ trình kế hoạch xây cầu cảng lên Sở QH-KT, Sở vẫn chưa thể đồng thuận với phương án vì chủ đầu tư chưa khớp nối được với Viện Quy hoạch xây dựng”, vị lãnh đạo Sở QH-KT nói với PV Tiền Phong.

Cũng theo Sở QH-KT, chủ trương di dời các nhà nổi trên về phường Nhật Tân là để phục vụ Đại lễ vừa qua, song quận Tây Hồ không thực hiện được kế hoạch này. Vì vậy, không chỉ dịp Đại lễ mà đến nay các nhà nổi vẫn chình ình tại khu vực đường Thụy Khuê, vườn hoa Lý Tự Trọng.

Gần đây quận Tây Hồ lại lấy chủ trương, các văn bản đã được thành phố và Sở QH-KT chấp thuận khi đó để tiếp tục xin ý kiến cơ quan chức năng cho triển khai dự án cầu cảng kiên cố trên hồ Tây là không còn phù hợp và cần phải xem xét lại.

Việc quản lý, khai thác hồ Tây phải đảm bảo phát triển bền vững phục vụ lợi ích cộng đồng; mọi hoạt động liên quan việc quản lý hồ Tây phải tuân theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt và các quy định hiện hành, gắn với bảo vệ môi trường và bảo đảm điều hòa hệ thống thoát nước thành phố.

Tổ chức, cá nhân gây ô nhiễm, suy thoái môi trường hồ Tây có trách nhiệm khắc phục, bồi thường thiệt hại và chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.