Ngày hội đến sớm

Cử tri thôn Voòng nô nức bầu cử sớm Ảnh: Nguyễn Thành
Cử tri thôn Voòng nô nức bầu cử sớm Ảnh: Nguyễn Thành
TP - Sáng ngày 19–5, hơn 28.000 cử tri tại 30 xã của 6 huyện miền núi, biên giới Quảng Nam đã tiến hành bầu cử sớm hơn 3 ngày so với quy định của cả nước.

> Không để mang tiếng là đại biểu Quốc hội mờ nhạt
> Ngày hội non sông

Cử tri thôn Voòng nô nức bầu cử sớm Ảnh: Nguyễn Thành
Cử tri thôn Voòng nô nức bầu cử sớm. Ảnh: Nguyễn Thành .

Huyện miền núi Tây Giang có 4 xã bầu cử sớm là Ch`ơm, Tr`hy, Axan, Gary gồm 28 khu vực bỏ phiếu với hơn 3.067 cử tri. Đây là những xã vùng cao, biên giới giáp ranh nước bạn Lào, hầu hết dân cư đều là đồng bào người Cơ Tu.

Tại xã Tr`hy nơi có 6 điểm bỏ phiếu rải rác ở các thôn được bầu cử sớm, 100% cử tri đều đi bỏ phiếu nghiêm túc và đúng quy định. Ngay từ sáng sớm, tổ bầu cử số 3, tại thôn Voòng nằm ở độ cao hơn 1.100m so với mực nước biển, người dân ở đây đã có mặt đông đủ tại nhà Gươl để cùng chung tay chuẩn bị cho lễ khai mạc và bỏ phiếu bầu.

Ông Briu Liếc, Bí thư huyện ủy Tây Giang có mặt ở đây, cho biết: “Trước ngày bầu cử, chính quyền địa phương đã có những buổi sinh hoạt cộng đồng hướng dẫn và tập dượt các thủ tục để tránh sai sót trong công tác bầu cử”.

Già làng thôn Voòng, Clâu Blừa (70 tuổi) người đầu tiên cầm lá phiếu bỏ vào thùng phiếu, chia sẻ: “Dân làng tin tưởng, sáng suốt chọn lựa người đại biểu đại diện cho tiếng nói của nhân dân. Mừng sinh nhật Bác Hồ, bà con ai cũng vui mừng và thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ của mình”.

Tại các điểm bỏ phiếu ở các xã huyện Tây Giang người dân các thôn làng đều mổ heo ăn mừng ngày hội đến sớm với đồng bào nơi đây. Ông Clâu Hợp - Chủ tịch UBND xã Tr`hy cho biết: “100% số cử tri đi bỏ phiếu đúng quy định. Dân làng cùng nhau mở hội mừng ngày bầu cử thành công”.

Tại huyện Phước Sơn, hơn 4.048 cử tri chủ yếu là đồng bào dân tộc Bhnoong thuộc 23 điểm tổ bầu cử của 5 xã vùng cao Phước Chánh, Phước Công, Phước Kim, Phước Thành và Phước Lộc đã nô nức tham gia bầu cử Quốc hội khóa 13 và bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016.

Cử tri Hồ Văn Ngòi (62 tuổi) nói: “Lần đầu tiên già tham gia bầu cử Quốc hội là năm 1976 khi đất nước hoàn toàn thống nhất và tổng tuyển cử đầu tiên. Hơn 35 năm qua, nay tiếp tục vinh dự cầm lá phiếu để bầu cử đại biểu 4 cấp, già rất vui mừng, tự hào.

Tại 5 xã vùng cao của huyện Phước Sơn, ngoài cử tri tại chỗ còn có hơn 800 cử tri đi bầu cử. Đây là những công nhân của 9 công ty khai thác khoáng sản, công ty xây dựng đóng chân trên địa bàn.

Tại huyện Nam Trà My có hơn 7.300 cử tri của 5 xã và 3 thôn đặc biệt khó khăn của huyện đi bỏ phiếu tại 38 tổ bầu cử. Thôn 5 xã Trà Dơn và thôn 4 xã Trà Linh là 2 điểm bỏ phiếu xa nhất nhưng cũng đã hoàn thành công tác bầu cử vào sáng ngày 19-5. Các huyện miền núi Nam Giang, Bắc Trà My, Hiệp Đức nơi có 14 xã với hơn 14.000 cử tri cũng đã hoàn thành sớm công tác bầu cử trong ngày.

Ông Nguyễn Hữu Sáng - giám đốc Sở Nội vụ Quảng Nam cho biết: “Công tác bầu cử sớm đã hoàn thành với 100% cử tri các xã vùng cao, biên giới đi bỏ phiếu”.

Cùng ngày, 7.380 cử tri ở 6 xã gồm Hóa Sơn, Dân Hóa, Trọng Hóa, Thượng Hóa (huyện Minh Hóa - Quảng Bình,) và Tân Trạch, Thượng Trạch (huyện Bố Trạch) đã đi bầu cử sớm hơn 3 ngày so với thời điểm bầu cử trên toàn quốc. Các địa phương này thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng có nhiều khó khăn do địa hình đồi núi chia cắt, việc đi lại rất khó khăn, nhất và vào mùa mưa.

Đây cũng là các vùng có đông đồng bào dân tộc Bru - Vân Kiều và dân tộc Chứt. Theo Ủy ban Bầu cử tỉnh Quảng Bình, 13/38 khu vực bỏ phiếu ở 6 xã bầu cử sớm của tỉnh đã hoàn thành việc bầu cử với 100% cử tri đi bầu ngay từ trưa hôm qua.

 

Nguyễn Thành - Website ĐCSVN

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG