Hè này, Hà Nội cắt điện ra sao?

Hè này, Hà Nội cắt điện ra sao?
TP - Những đợt nắng nóng hè 2011 thường không kéo dài nên nguy cơ phải tiết giảm điện sẽ thấp; nếu phải cắt điện thì sẽ không có chuyện phân biệt thành thị – nông thôn, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Tổng Cty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVN Hà Nội) trả lời phỏng vấn Tiền Phong.

Khả năng đáp ứng nguồn điện phục vụ nhu cầu sinh hoạt ra sao, thưa ông?

Năm 2010, TCty đã chi 500 triệu đồng để kiểm toán tiêu thụ điện cho 10 doanh nghiệp. Qua đó thấy rằng tiềm năng tiết kiệm điện của các doanh nghiệp này từ 10 đến 15% - Ông Nguyễn Anh Tuấn

Tại Hà Nội có đặc điểm là phụ tải chính tiêu thụ điện năng lại là ánh sáng, sinh hoạt và tiêu dùng.

Trong 4 tháng đầu năm chiếm 52% so với tổng sản lượng điện và dự kiến những tháng hè có thể lên đến 57-58%. Đây cũng là bộ phận tăng trưởng mạnh nhất 4 tháng đầu năm. Như vậy thì trong mùa hè chắc chắn tăng phụ tải diễn ra rất lớn ở khu vực điện cho sinh hoạt này.

Chúng tôi dự báo nếu như mùa hè năm 2010, ngày cao điểm nhất (7-7) mức phụ tải là 40,4 triệu kwh thì năm 2011 ngày cao điểm nhất có thể lên đến xấp xỉ 50 triệu kwh.

Như vậy, sẽ rất căng thẳng về cấp điện hè này, cũng như áp lực về cắt điện luân phiên là rất lớn?

Có thể thấy 4 tháng vừa qua việc cung ứng điện khá thuận lợi do thời tiết tương đối mát mẻ. Theo dự đoán của TCty thì lượng điện tiêu thụ tăng khoảng 15% (4 tháng đầu năm) nhưng thực tế chỉ tăng 12% nên khá thuận lợi.

Do đó, thời gian vừa qua không có chuyện phải điều tiết ở quy mô rộng. Hơn nữa, nguồn cung điện được bổ sung 2 tổ máy của thủy điện Sơn La, 1 tổ máy điện Hải Phòng và hàng loạt dự án đang được đẩy tiến độ, hay lũ tiểu mãn về sớm. Với các yếu tố này, theo tôi nguồn cung sẽ đỡ hơn năm 2010.

Do khả năng đảm bảo nguồn nên khả năng tiết giảm năm nay gần như là không có. Nhưng nếu xảy ra sự cố từ đường truyền tải điện thì việc phải cắt điện vẫn có thể xảy ra.

Không có chuyện “hy sinh nông thôn phục vụ thành thị”

EVN Hà Nội có cắt điện luân phiên không và nếu cắt thì địa bàn nào sẽ bị cắt đầu tiên?

Theo tôi, đến thời điểm này, diễn biến thời tiết tương đối thuận lợi nhưng việc có cắt hay không thì chưa thể trả lời được. Còn theo dự báo của cá nhân tôi, với diễn biến thời tiết như vừa qua, sẽ không phải tiết giảm. Dự báo thời tiết cho thấy những đợt nắng nóng của hè năm 2011 thường không kéo dài mà chỉ từ 1-2 ngày. Điều này giảm áp lực cho hệ thống, nguy cơ tiết giảm điện sẽ đỡ hơn rất nhiều.

Nếu trong trường hợp phải tiết giảm thì năm nay có điều mới là Hà Nội không còn được ưu tiên như năm 2010 - năm tổ chức Đại lễ. Thứ hai, nếu phải tiết giảm sẽ căn cứ vào công suất được phân bổ, kế hoạch cung cấp điện được UBND TP Hà Nội phê duyệt. Thành phố căn cứ vào tính chất của phụ tải, nhu cầu ưu tiên phát triển kinh tế… để quyết định việc có cắt điện không, cắt ở đâu, nên chuyện phân biệt thành thị và nông thôn khi cắt điện tôi nghĩ năm nay sẽ không diễn ra.

Hiện các doanh nghiệp kêu ca về việc cắt điện còn tùy tiện, ảnh hưởng xấu đến hoạt động của doanh nghiệp. Nếu xảy ra tình trạng này thì EVN Hà Nội có tính đến việc hỗ trợ, thậm chí bồi thường thiệt hại cho khách hàng?

Việc này cần phân biệt, loại thứ nhất là nguyên nhân cắt điện đến từ phía chủ quan của ngành điện như cắt điện bừa, không thông báo trước và loại thứ hai là cắt điện do sự cố bất khả kháng, nguyên nhân khách quan.

Về trường hợp thứ nhất, năm nay, EVN đã ban hành quy trình thực hiện khi ngừng và giảm cung cấp điện. Chúng tôi thông báo rõ đến các đơn vị thành viên nên chuyện không thông báo cho khách hàng khi cắt điện được giảm thiểu. Còn nếu vẫn xảy ra thì chúng tôi phải trao đổi với doanh nghiệp. Hầu hết doanh nghiệp đều chia sẻ và thông cảm với ngành điện nên chưa có vụ việc nào phải ra tòa.

Trên thực tế, việc tăng giá điện có khả năng điều tiết nhu cầu sử dụng điện của người dân hay không?

Mức tăng giá này là bước đầu tiến tới việc lành mạnh hóa tài chính của doanh nghiệp trong ngành chứ chưa thể có lãi được. Thứ nữa, việc tăng giá góp phần cảnh tỉnh doanh nghiệp chứ chưa ảnh hưởng nhiều đến hộ dân. Về phần mình, chúng tôi hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tìm kiếm giải pháp tiết kiệm điện.

Cảm ơn ông.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG