Kon Tum: Công tác bầu cử diễn ra thuận lợi

Kon Tum: Công tác bầu cử diễn ra thuận lợi
TPO - Sáng ngày 22-5, cùng với cả nước, trên 277 nghìn cử tri tỉnh Kon Tum đã thực hiện quyền bầu cử của mình tại 704 tổ bầu cử trong 09 huyện, thành phố toàn tỉnh (trong đó, ngày 21-5 đã có 17.406 cử tri tại 91 tổ bầu cử của 12 xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn nhất của tỉnh đã đi bầu cử sớm 01 ngày với kết quả đạt 100% số cử tri đi bầu).

Mặc dù vào rạng sáng 22-5 trên địa bàn tỉnh Kon Tum bỗng dưng đổ mưa lớn, kèm sấm chớp liên hồi…tuy nhiên, mưa chỉ kéo dài từ 5 giờ 30 đến hơn 6 giờ bắt đầu tạnh hẳn, trời trong xanh và nắng chói chang trên khắp các hàng cây “hoàng hậu” đang nở rộ vàng ươm khắp phố núi Kon Tum!

Chúng tôi có mặt tại Làng phong Đăk Kia (thuộc thôn Đăk Kia, xã Đoàn Kết, TP.Kon Tum) từ lúc 6 giờ sáng. Mới sáng sớm mà thôn trưởng Đăk Kia anh A H’Nhĩu mồ hôi ướt cả bờ vai chạy tới chạy lui đốc thúc các thành viên tổ bầu cử hoàn thành nốt các công việc cho bầu cử vào lúc 7 giờ tới. Làng Đăk Kia cũng là Tổ bầu cử số 1 của xã Đoàn Kết, phục vụ bầu cử cho 366 cử tri là bệnh nhân phong đang sinh sống tại làng phong Đăk Kia.

Sơ Y Phương-người được dân làng gọi với cái tên thân mật “Mẹ Phương”, người đã gần trọn đời mình chăm lo cho các bệnh nhân phong làng Đăk Kia nói trong nước mắt: Chính quyền tốt với dân làng phong quá, vừa cho cái ăn, cho cái nhà để ở, nay được đi bầu cử nữa là dân làng vui lắm rồi. Già làng Đăk Kia, ông A Níu cũng là Tổ trưởng Tổ bầu cử của làng nói trong niềm phấn khởi: Dân làng mình vui cái bụng lắm. Đảng và Nhà nước không phân biệt người bệnh tật, người nghèo. Ai cũng được quyền đi bầu cử cả!

Dân làng Plei Rơ Hai 2 chào cờ trước khi tiến hành bỏ phiếu
Dân làng Plei Rơ Hai 2 chào cờ trước khi tiến hành bỏ phiếu.

Tại làng Plei Rơ Hai 2 (phường Lê Lợi, TP.Kon Tum), trước giờ khai mạc dân làng tề tựu tại Nhà Rông làm lễ chào cờ. Trong lời hát Quốc ca tuy không đều nhưng giọng hát ai cũng to, rõ ràng và những khuôn mặt đầy hoan hỷ, vui tươi của ngày hội dân làng.

Đại diện dân làng, ngay trước Nhà Rông Già làng Plei Rơ Hai 2, cụ A Nhưng (82 tuổi) cùng nhiều thành viên của làng đã kiểm tra hòm phiếu, niêm phong trước khi dân làng tiến hành bầu cử. Làng Plei Rơ Hai 2 cũng là điểm bầu cử số 6 (của phường Lê Lợi), nơi đây có 721 cử tri người dân tộc Ba Na thực hiện quyền công dân của mình. Dân làng rất trật tự lên Nhà Rông để bầu cử.

Già làng A Nhưng và linh mục nhà thờ Plei Rơ Hai 2, ông Nguyễn Đức Chương thực hiện bỏ lá phiếu đầu tiên tại điểm bầu cử số 6 làng Plei Rơ Hai 2. Sau đó lần lượt từng người dân vào bỏ phiếu. Mọi người đều có chung suy nghĩ: Tranh thủ bỏ phiếu sớm để còn lên rẫy!

Tại làng Plei Tơ Nghia, Tổ bầu cử số 8, phường Quang Trung, TP.Kon Tum, người dân Ba Na tại đây đã tập trung đông đủ vào lúc 7 giờ để tham gia làm lễ chào cờ, sau đó lần lượt vào Nhà Rông để thực hiện quyền công dân của mình. Tổ bầu cử số 8, làng Plei Tơ Nghia có 1.182 cử tri đi bầu, trong đó trên 50% cử tri là đồng bào Ba Na. Theo ghi nhận của cán bộ Tổ bầu cử số 8, đến khoảng 8 giờ 30 đã có 70% số cử tri đi bầu. Thôn trưởng Plei Tơ Nghia, anh A Hluk cho biết, dân làng đi bầu cử sớm để còn tranh thủ đi rẫy, vì trời mưa xuống phải gieo ngay cái hạt lúa, hạt bắp mới tốt chứ!

Dân làng Plei Tơ Nghia tập trung tại Nhà Rông để thực hiện quyền công dân của mình
Dân làng Plei Tơ Nghia tập trung tại Nhà Rông để thực hiện quyền công dân của mình .

Theo thông tin ban đầu của Ủy ban Bầu cử tỉnh Kon Tum, do chuẩn bị khá kỹ các khâu, kể cả dự phòng các tình huống phát sinh nếu do thiên tai gây ra như mưa bão lớn…nên Kon Tum ngày bầu cử diễn ra khá thuận lợi, theo kế hoạch đã định.

Đến hết buổi sáng nay, khoảng 60-70% số cử tri trong toàn tỉnh đã thực hiện xong quyền công dân của mình. Riêng trên 17 nghìn cử tri tại 12 xã vùng sâu, vùng xa của tỉnh bầu cử sớm 01 ngày (ngày 21-5) đến 13 giờ cùng ngày đã hoàn thành công tác bầu cử, với số cử tri đi bầu đạt 100%.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Lý do giá vàng thế giới biến động mạnh
Lý do giá vàng thế giới biến động mạnh
TPO - Dù đang trên đà giảm, giá vàng thế giới có mức tăng nhẹ trong phiên giao dịch ngày 24/4. Khi tình hình chính trị ở Trung Đông chưa có thêm căng thẳng thì dữ liệu kinh tế Mỹ, lộ trình lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ lại tác động giá vàng.