Ẩn họa rình rập các tàu nhà hàng

Tàu du lịch nhà hàng Bến Nghé trong đợt kiểm tra vừa qua chủ tàu nhận hàng loạt khuyến cáo về công tác đảm bảo an toàn Ảnh: LT
Tàu du lịch nhà hàng Bến Nghé trong đợt kiểm tra vừa qua chủ tàu nhận hàng loạt khuyến cáo về công tác đảm bảo an toàn Ảnh: LT
TP - Không phải chờ đến lúc tàu Dìn Ký chìm xuống đáy sông, cướp đi sinh mạng của 16 người, những bất an trên các con tàu được tân trang lại thành nhà hàng nổi sang trọng mới được cảnh báo. Theo kết quả kiểm tra trước đó của cơ quan chức năng, nhiều nhà hàng nổi khác trên sông Sài Gòn rất thiếu an toàn, chực chờ xảy ra thảm họa…

> Đình chỉ hoạt động bến du thuyền 'lậu' Dìn Ký

Tàu du lịch nhà hàng Bến Nghé trong đợt kiểm tra vừa qua chủ tàu nhận hàng loạt khuyến cáo về công tác đảm bảo an toàn Ảnh: LT
Tàu du lịch nhà hàng Bến Nghé trong đợt kiểm tra vừa qua chủ tàu nhận hàng loạt khuyến cáo về công tác đảm bảo an toàn. Ảnh: LT.
 

Nhiều vi phạm nghiêm trọng

Sau khi tàu Trường Hải 06 thuộc Cty TNHH Trường Hải bị chìm trên vịnh Hạ Long làm 12 người chết (trong đó có 10 du khách nước ngoài), cuối tháng 3 vừa qua, lực lượng liên ngành do Cảng vụ Hàng hải TPHCM (CVHH) chủ trì đã tổng kiểm tra các tàu nhà hàng du lịch hoạt động trên địa bàn TPHCM. Có 8 tàu nhà hàng được kiểm tra, trong đó cơ quan liên ngành phát hiện nhiều tàu vi phạm các quy định về an toàn.

Theo đó, Cty TNHH Thuyền buồm Đông Dương kinh doanh 4 tàu nhà hàng thì cả 4 tàu đều mắc lỗi khá nghiêm trọng. Tàu Hòn Ngọc Viễn Đông (số hiệu SG 5126) được phép chở đến 198 người song lại không có đủ số lượng trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy (PCCC), các bình chữa cháy không đảm bảo chất lượng.

Đáng lo hơn, đường ống làm mát máy do phương tiện tự ý thay đổi không đảm bảo đúng tiêu chuẩn. Các van vặn không đảm bảo an toàn, vị trí van khó tiếp cận… Hai tàu nhà hàng khác là Đông Dương 26 (SG 2617) và Đông Dương 25 (SG 3019) có sức chở lần lượt là 30 người và 128 người cũng mắc nhiều lỗi trầm trọng.

Cũng theo kết quả kiểm tra, đáng lo nhất là tàu Đông Dương 27 (SG 1288). Tàu này được phép chở tối đa 48 người, nhưng đường ống nước thông sông của tàu được làm bằng nhựa và không có van chặn an toàn tại đầu đường ống.

Lực lượng kiểm tra đã yêu cầu chủ tàu thay ống nhựa bằng ống sắt và bắt buộc phải lắp đặt van chặn an toàn tại đầu đường ống. Nên nhớ, vụ đắm tàu Trường Hải 06, cơ quan chức năng xác định nguyên nhân là do máy trưởng quên đóng các van ở ống thông sông hai bên mạn tàu sau khi tắt máy nên nước chảy vào khoang buồng máy.

Ngoài Cty Đông Dương, tàu nhà hàng của nhiều đơn vị khác bị kiểm tra cũng có vi phạm, như: áo phao tuy đủ nhưng được cất giữ ở nơi khó tiếp cận; thiếu sơ đồ hướng dẫn về trang thiết bị cứu sinh và lối thoát hiểm cho hành khách khi xảy ra tình huống khẩn cấp. Ví dụ, tàu nhà hàng du lịch 168 (SG 0168) được chở tối đa 350 người, trang bị 10 phao bè song phao lại thiếu lưới an toàn và dây bám.

Kiên quyết đình chỉ các phương tiện không an toàn

Theo CVHH, hiện có tình trạng một số phương tiện chưa chấp hành nghiêm chỉnh việc bố trí thuyền viên có bằng, chứng chỉ chuyên môn phù hợp. Một số phương tiện không chấp hành nghiêm việc đăng kiểm các trang thiết bị cứu hỏa trên tàu; công tác bảo dưỡng thiết bị kỹ thuật chưa được chú trọng.

Theo tìm hiểu của Tiền Phong, tàu nhà hàng chở khách trên sông hiện được quản lý như tàu chở khách trên sông bình thường. Mới đây, TPHCM đã kiến nghị Bộ GTVT ban hành quy định cụ thể riêng cho loại tàu nhà hàng kết hợp với tham quan du lịch trên sông nhưng chưa được trả lời.

Làm việc với PV chiều 23-5, ông Trần Thế Kỷ, Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết trong 1-2 ngày tới sẽ có văn bản khuyến cáo các chủ tàu nhà hàng tăng cường công tác đảm bảo an toàn, trong đó đặc biệt lưu ý đến các yếu tố kỹ thuật có thể dẫn đến tai nạn thương tâm như tàu Dìn Ký vừa qua.

Trong tháng 6-2011, Sở GTVT sẽ tổng kiểm tra toàn bộ hoạt động của các tàu nhà hàng cũng như tàu cánh ngầm đang hoạt động trên địa bàn. Sở sẽ yêu cầu các chủ tàu có những bảng chú ý đối với hành khách về công tác cứu hộ, cứu nạn, vị trí và cách sử dụng áo phao, đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm và đình chỉ hoạt động đối với những phương tiện không đảm bảo an toàn.

Thống kê của Sở GTVT, trên địa bàn TPHCM hiện có gần 10 chiếc tàu nhà hàng từ 1-3 tầng thuộc các Cty kinh doanh vận chuyển khách kết hợp du lịch ngắm cảnh trên sông Sài Gòn.

Các nạn nhân đã về với đất mẹ

Cháu Trần Đình Quang vật vã bên quan tài bố, mẹ và em gái
Cháu Trần Đình Quang vật vã bên quan tài bố, mẹ và em gái.
 

22 giờ đêm 22-5, bốn chiếc xe ô tô chở 7 nạn nhân trong vụ chìm tàu tại Bình Dương xé toạc màn đêm lao về hướng nghĩa trang núi Đòn Gánh, xã Kỳ Giang, Kỳ Anh trong nỗi đau tột cùng của người thân, họ hàng.

Gần một trăm người có mặt tại nghĩa trang bật khóc khi những chiếc quan tài nằm lạnh lẽo phía trong xe. Hình ảnh cháu Trần Đình Quang tay cầm chiếc gậy nằm vật vã khóc than bên quan tài bố, mẹ và em gái làm nhiều người thấy nghẹn ngào.

Trong chốc lát, bảy chiếc quan tài đặt thành hàng ngang nằm lạnh lẽo nơi triền núi đêm khuya. Những tiếng gào khóc “em ơi, mẹ ơi, bà ơi…” vang vọng cả núi rừng. Lần lượt từng chiếc quan tài được người thân, họ hàng cẩn thận đặt vào lòng đất. Gần 2 giờ sáng, bên bảy nấm mồ, những người thân trong gia đình ông Trần Trọng Chỉnh kiệt sức khóc không thành lời.

Trước đó, hai mẹ con chị Trần Thị Trang được an táng tại quê chồng, Quảng Bình.

 
Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
TPO - Từ tháng 4/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; không xét danh hiệu “Lao động tiên tiến” với người tuyển dụng dưới 6 tháng; quy định mới về xét danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân", "Thầy thuốc ưu tú"...
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
TPO - Lãnh đạo Công an huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) cho biết, việc khởi tố 2 bị can liên quan múc đất công trình cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột mang đi bán là hồi chuông cảnh báo. Công an huyện sẽ kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của dự án đổ đi nơi khác không đúng quy định.