Thôi phó giám đốc, về xã nghèo làm phó chủ tịch

Thôi phó giám đốc, về xã nghèo làm phó chủ tịch
TPO - Từ bỏ mức lương ổn định và hấp dẫn, thậm chí đang là phó giám đốc, nhiều chàng trai, cô gái tuổi mới đôi mươi  sẵn sàng bỏ phố lên rừng với mong muốn được làm việc vì cộng đồng.

> Tạo lực hút cho 600 phó chủ tịch xã
> Dự án tăng cường 600 Phó Chủ tịch xã có hiệu lực

Các đại biểu bên Bộ Nội vụ, Đoàn TNCS HCM tham dự buổi trực tuyến vào sáng nay, 2-5
Các đại biểu bên Bộ Nội vụ, Đoàn TNCS HCM tham dự buổi trực tuyến vào sáng nay, 26-5. Ảnh: Chinhphu.vn

Đó là những chia sẻ của các bạn thanh niên trẻ trong buổi trực tuyến “Tăng cường 600 trí thức trẻ về làm Phó Chủ tịch UBND xã thuộc 62 huyện nghèo” do cổng TTĐT Chính phủ tổ chức.

“Từ”... phó giám đốc

Tham gia buổi trực tuyến sáng nay, bạn Đinh Văn Nam (27 tuổi) đang là Phó giám đốc điều hành Công ty cổ phần trồng rừng Sơn Lâm (Lục Nam- Bắc Giang) khiến nhiều người bất ngờ bởi Nam đang là một phó giám đốc rất trẻ với mức lương hấp dẫn và làm thêm cho một vài dự án về trồng rừng ở Lạng Sơn.

Nộp đơn về làm việc tại xã nghèo của tỉnh Bắc Giang, cách xa nhà hơn 100 km, từ bỏ vị trí hiện tại mà nhiều người mơ ước nhưng với Nam đây không phải là một suy nghĩ điên rồ.

Nam chia sẻ: “Mình không thấy tiếc gì cả mà chỉ băn khoăn là không biết chỗ mới mình được nhận mức lương như thế nào, sẽ làm được gì để góp phần phát triển kinh tế xã nghèo mà mình đến. Muốn làm được một cái gì đó cho xã hội chứ không vì bản thân”.

Cùng chung suy nghĩ, cô gái nhỏ nhắn Bùi Thị Hải (quê Hòa Bình) cũng sẵn sàng xung phong về Điện Biên làm việc: “Vị trí của mình sau này là một phó chủ tịch xã, đó là một vị trí bắt mình đối diện với nhiều khó khăn chứ không hề đơn giản”.

Từ bỏ công việc đang rất ổn định, Hải cũng có những lo lắng vì sau khi dự án kết thúc, 5 năm nữa rồi sẽ làm gì: “Hy vọng công việc mới sẽ cho mình thật nhiều cơ hội thử sức, đem những kiến thức mình học để cống hiến và khẳng định sức mình”.

Theo Ông Vũ Đăng Minh- Giám đốc Ban Quản lý Dự án 600 PCT xã cho biết, Dự án cũng đã nhận được điện thoại trực tiếp của nhiều bạn đang học thạc sỹ tại Australia, Mỹ, New Zealand để hỏi xem có được tham gia dự án không và nếu có thì phải có điều kiện, tiêu chuẩn gì. Chúng tôi đều gửi thư điện tử trả lời các bạn và có gửi đính kèm toàn bộ các thông tin về dự án để các bạn tham khảo.

Cơ hội dành cho các bạn (cả trong và ngoài nước) là như nhau, điều cơ bản là có tinh thần xung kích, tình nguyện.

Học tại chức cũng được “ứng cử”

Sinh viên Vi Văn Sơn, năm 3, khoa Toán (ĐH Vinh) thắc mắc: “liệu dự án có tuyển đội viên tốt nghiệp đại học tại chức hay không vì nhiều người học tại chức có kinh nghiệm quản lý tốt và am hiểu phong tục tập quán ở địa phương hơn là những sinh viên chính quy mới ra trường”.

Hồ sơ nhóm ngành nông lâm nghiệp nhiều nhất

Bà Lê Thị Mai- Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Điện Biên cho biết tính tới thời điểm này, tỉnh Điện Biên đã nhận được 8 hồ sơ của các trí thức trẻ từ khi bắt đầu nhận hồ sơ từ ngày 25-4-2011.

Ông Vũ Đăng Minh cho biết , tính tới 25-5-2011, chúng tôi đã nhận được 145 hồ sơ. Các bạn đăng ký tham gia tập trung chủ yếu ở độ tuổi từ 26-29.

Trong số các hồ sơ thì hồ sơ cho nhóm ngành nông lâm nghiệp là 42; xây dựng, tài nguyên, đất đai: 12; kinh tế 25; kỹ thuật công nghệ thông tin… là 12 hồ sơ.

Các bạn sau khi ra trường hầu hết đều đã đi làm, có bạn đi làm cho doanh nghiệp tại Hà Nội thu nhập 4,5 triệu/tháng vẫn đăng ký tham gia vì muốn cống hiến, hay có những bạn đi làm dự án tại Lào .


Ông Nguyễn Tiến Dĩnh- Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng Ban chỉ đạo Dự án giải thích: “Về tiêu chuẩn, dự án không đề cập tới tuyển dụng đại học chính quy hay tại chức vì trong luật cũng không phân biệt tại chức và chính quy. Vấn đề này liên quan tới quá trình tuyển dụng, điều kiện, đặc biệt là xét tuyển hồ sơ, đặc biệt là quá trình học tập, thi tuyển và phỏng vấn của hội đồng tuyển dụng. Trong quá trình đó, nếu đội viên thể hiện phẩm chất, tài năng thì sẽ được xét tuyển”.

Trước vấn đề “ trong Dự án không thấy nhắc đến việc tuyển các đội viên có chuyên ngành y tế, sư phạm. Vậy có thiệt thòi cho những sinh viên học ngành này ra không trong khi vùng sâu, xa, đồng bào lại rất cần đến y tế và giáo dục”.

Ông Vũ Đăng Minh- Giám đốc Ban Quản lý Dự án 600 phó chủ tịch xã cho rằng trong dự án cũng đã điều tra khảo sát thực tế tại các tỉnh, huyện nghèo, xã nghèo như tại Điện Biên, Lai Châu, phỏng vấn cán bổ chủ chốt về nhu cầu tuyển dụng.

“Từ nhu cầu địa phương, trong Dự án, chúng tôi đưa ra một số chuyên ngành cụ thể để tuyển dụng, xem xét trên thực tế về năng lực, tâm huyết của các bạn trẻ để tuyển chọn phù hợp với địa phương”- ông Minh khẳng định.

Vậy “quá trình xét tuyển, liệu có thật công bằng không?”, Ông Nguyễn Tiến Dĩnh khẳng định quá trình xét tuyển công bằng, khách quan, thể hiện qua việc tổ chức và thực hiện dự án.

“Quá trình xét tuyển sẽ xem xét từ quá trình học tập, thi tốt nghiệp, qua phỏng vấn để kiểm tra trình độ năng lực hiểu biết, nhận thức, cách xử lý tình huống, kể cả tình huống lãnh đạo ở cơ sở”- ông Dĩnh cho hay.

Trước câu hỏi rất thú vị của anh Trần Văn Toán (kĩ sư điện, Tân Đệ, Thái Bình) cho rằng dự án tuyển các trí thức trẻ học các ngành khác nhau vậy Bộ Nội vụ có tính đến việc xã nào cần chuyên môn gì. Làm sao tránh việc xã vùng cao không đủ nước để ăn uống nhưng lại phân về một tri thức chuyên về thủy sản.

Ông Vũ Đăng Minh lí giải:“Sau khi nhận hồ sơ của các bạn cũng như nghiên cứu, nhận thấy rằng cần một số nhóm chuyên ngành phù hợp với địa phương. Sau khi phát phiếu khảo sát về 4 chức danh chủ chốt cấp xã từ 894 xã thuộc 62 huyện nghèo, chúng tôi đã xây dựng một bảng ưu tiên các chuyên ngành cần chọn”.

Địa chỉ nhận mẫu đơn và sơ yếu lý lịch để lập hồ sơ đăng ký tham gia Dự án:

Trang thông tin điện tử Bộ Nội vụ: http://moha.gov.vn

Website của Trung ương Đoàn TNCSHCM: http://doanthanhnien.vn

Ban quản lý Dự án 600 Phó Chủ tịch xã, địa chỉ số 8A Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy, Hà Nội. Điện thoại: Tổng đài (04) 62820404 máy lẻ: 9011, 9022.

Ban Tổ chức Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, địa chỉ số 62 Bà Triệu, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Điện thoại: (04) 62631786; Fax: (04) 62702600 và tại các tỉnh, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc Trung ương Đoàn.

Sở Nội vụ của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Mời các bạn xem tòan bộ câu hỏi và câu trả lời buổi trực tuyến trên http://chinhphu.vn

Theo Viết
MỚI - NÓNG