Bơ vơ số phận 4 con tàu

Bơ vơ số phận 4 con tàu
TP - Ngày 26-5, Chi hội người đi biển tại TPHCM (thuộc Hội người đi biển VN) một lần nữa đưa ra khuyến cáo về tình trạng đáng báo động của 4 con tàu đang thuộc sở hữu của Công ty cho thuê tài chính 2 (ALC2) - Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam (Agribank).

Nợ lương, khô dầu

Công ty cho thuê tài chính 2 - ALC2 (thuộc Agribank) là đơn vị thua lỗ 3.000 tỷ đồng vừa được Kiểm toán Nhà nước (KTNN) công bố mới đây. Theo kết luận của KTNN, từ năm 2007 đến 2009, Ban Kiểm soát của Agribank đã không thực hiện bất kỳ một cuộc kiểm tra giám sát nào đối với ALC 2.

PV

Tại buổi gặp gỡ với báo chí ngày hôm qua, ông Nguyễn Việt Bắc - Thuyền trưởng tàu Trãi Thiên 08 nói, ngày 24-4, sau khi bốc dỡ xong 3.641 tấn hàng a-pa-tít tại cảng Long Thành (Đồng Nai), tàu neo đậu lại để chờ lệnh của Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Vận tải biển Trãi Thiên (Cty Trãi Thiên)- đơn vị thuê tàu trần và trực tiếp ký hợp đồng lao động với lao động trên tàu.

Từ ngày ấy, phía Cty Trãi Thiên không có hành động gì để điều động con tàu, không có bất cứ thông tin hay kế hoạch gì tiếp theo. Theo ông Bắc, hoàn cảnh thuyền viên trên con tàu này cũng bi đát.

Bốn tháng nay, họ không có lương, tàu hết lương thực và không còn dầu để chạy máy phát điện; không còn dầu DO để duy trì khả năng cơ động, xử lý trong trường hợp thời tiết xấu xảy ra. Mặc dù phía ông Bắc đã cố gắng nhiều lần liên lạc với bên thuê song không thấy họ hồi đáp.

Tình trạng của tàu Trãi Thiên 08 cũng tương tự các tàu Trãi Thiên 86, Trãi Thiên 68, Đồng Tháp 18. Tất cả tàu này đều thuộc sở hữu của ALC2. “Ngày 11-4, sau khi trả hàng xong tại cảng Sài Gòn, tàu Đồng Tháp 18 chạy ra neo tại bãi neo Phú Xuân - huyện Nhà Bè, TPHCM. Nhưng 1 tháng nay, Cty Trãi Thiên không có kế hoạch gì tiếp theo. 18 thuyền viên trên con tàu này đang trong hoàn cảnh hết sức khó khăn, 7 tháng nay chưa được trả lương, tàu mất khả năng điều động, mất an ninh, an toàn...” - ông Nguyễn Tấn Sơn, thuyền trưởng tàu Đồng Tháp 18, nói.

Giải pháp nào?

Ông Hoàng Ngọc Tiến - Tổng Giám đốc ALC2, cho biết, 4 con tàu nói trên đã cho Cty TNHH Vận tải biển Tân Phú thuê theo hình thức cho thuê tài chính. Thế nhưng sau đó, Cty TNHH Vận tải biển Tân Phú đã ký hợp đồng cho Cty Trãi Thiên thuê lại. Nhiều tháng nay, Cty TNHH Vận tải biển Tân Phú không trả lãi lẫn nợ gốc cho ALC2. Hai tháng trước đây, ALC2 có mời lãnh đạo của Cty TNHH Vận tải biển Tân Phú họp bàn về các vấn đề liên quan, trong đó có vấn đề giải quyết quyền lợi cho các thuyền viên. Đại diện Cty TNHH Vận tải biển Tân Phú hẹn ngày 25-5 sẽ trả lời nhưng đến ngày hôm qua vẫn chưa thấy xuất hiện.

Ông Tiến cho biết, để đảm bảo an toàn cho các con tàu (hiện rơi vào tình trạng mất khả năng điều động), phía ALC2 sẽ có trách nhiệm thuê cầu cảng để bốn con tàu nói trên có chỗ neo đậu an toàn. Chủ sở hữu có tiền để giải quyết vấn đề ăn uống cho các thuyền viên. Còn việc nợ lương, đó là trách nhiệm của Cty Trãi Thiên. Hiện phía ALC2 có thể trả lương cho các thuyền viên nhưng Agribank không có chính sách. “Chúng tôi đã gửi văn bản xin ý kiến hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước hoặc xin cơ chế đặc thù để giải quyết tình huống này” - ông Tiến nói. Đại diện ALC2 hẹn sẽ giải quyết vấn đề này trong 60 ngày.

Để giải quyết tình trạng khủng hoảng này, ông Lê Tuấn - Phó Chủ tịch Hội người đi biển VN, kiêm Chủ tịch Chi hội Người đi biển TPHCM cho rằng, về nguyên tắc, ALC2 có thể thu hồi 4 con tàu bất cứ lúc nào. Thế nhưng, để đảm bảo chủ khai thác tàu trả nợ lương và giải quyết chế độ chính sách cho thuyền viên, ALC2 có quyền yêu cầu tòa án ra phán quyết cầm giữ hàng hải đối với các tàu nói trên.

Đại diện phía thuyền viên, ông Nguyễn Việt Bắc cũng nói: “Chúng tôi chỉ bàn giao tàu khi nào tiền lương, chi phí phát sinh của lao động trên tàu được thanh toán. Nếu không, chúng tôi sẽ giữ tàu và khởi kiện”.

Hiện trụ sở Cty Trãi Thiên ở 251 - 253 đường Khuông Việt, phường Phú Trung, quận Tân Phú TPHCM đã cửa đóng then cài.

Một nhân viên bảo vệ của Cty có mặt tại trụ sở cho biết, hơn 5 tháng nay lãnh đạo công ty không đến văn phòng làm việc, công nhân cũng không được trả lương.

Một nguồn tin cho biết ông Nguyễn Quốc Khánh- Tổng Giám đốc Công ty Trãi Thiên hiện ở Mỹ. Ông Nguyễn Văn Thắng-Phó Tổng Giám đốc công ty Trãi Thiên cũng... bóng chim tăm cá, không ai liên lạc được.

Bảo vệ nơi đây cho biết tòa nhà của công ty đã bị Ngân hàng Chợ Lớn phát mãi với giá 28 tỷ đồng do công ty nợ ngân hàng này hơn 23 tỷ đồng đã quá hạn. Hiện, số nợ lương mà Cty Trãi Thiên còn nợ các thuyền viên đã hơn 6 tỷ đồng.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG