Bị quên lãng!

Bị quên lãng!
TP - Trong khi thanh thiếu nhi thiếu nơi sinh hoạt thì ở quận Ô Môn (TP Cần Thơ) có Trung tâm Văn hóa Thể thao (VHTT) xây dựng tốn hơn 60 tỷ đồng, trên diện tích quy hoạch 19 ha, lớn nhất khu vực ĐBSCL, đưa vào hoạt động cuối năm 2008 đến nay như đã bị quên lãng.

Trung tâm Văn hóa Thể thao lớn nhất ĐBSCL:

Bị quên lãng!

Hoang vắng

Đặt Trung tâm VHTT Ô Môn nằm cách trung tâm quận khoảng 3,5 km, cách quốc lộ 91 gần 1 km là bất cập lớn, khiến người dân ngại đến. Hai bên đường vào Trung tâm lau sậy um tùm, luôn tiềm ẩn bất an, nhất là khi đêm tối. Thời gian qua, ban đêm chỉ có nhiều thanh niên kéo vào khuôn viên của Trung tâm nhậu nhẹt.

Khuôn viên rộng của Trung tâm trở thành nơi lý tưởng để tổ chức các sự kiện không liên quan đến văn hóa, thể thao. Cuối tháng 5-2011, chúng tôi đến chứng kiến một cuộc thi bằng lái xe gắn máy, nhân viên Trung tâm cho biết, thỉnh thoảng có hội chợ diễn ra ở đây.

Trung tâm VHTT Ô Môn có một phòng biểu diễn nhưng không có sân khấu, thành ra các buổi biểu diễn văn nghệ phải tổ chức ngoài sân. Biểu diễn ngoài sân khá nhếch nhác, lại tốn tiền để lắp đặt sân khấu, càng khổ sở với thời tiết thất thường. Các phòng dạy nhạc, khiêu vũ… người tham gia đếm trên đầu ngón tay. Theo quan sát của chúng tôi, phòng ở đây quá nhỏ, kín như bưng khiến âm thanh nhiễu loạn, không thể làm nơi sinh hoạt tập thể được.

Các môn thể thao cũng không thể tập luyện hoặc thi đấu trong phòng, bởi phòng chật lại quây kính san sát, mặt sàn thì lót gạch trơn. Vậy nên hoạt động thể dục thể thao ở đây chỉ quanh quẩn với một số ít người đá bóng phong trào, một đội taekwondo tập luyện, thi thoảng có hội thao của các ban, ngành trong quận. Thư viện chỉ có vài ngàn đầu sách, vắng như chùa Bà Đanh. Thủ thư cho biết, việc làm chính của họ là lấy bàn ghế cho mượn để tổ chức sự kiện ngoài sân.

Không tiền duy tu

Giám đốc Trung tâm VHTT Ô Môn - Trần Sỹ Trung cho biết, hệ thống điện của trung tâm gây thất thoát lớn. Việc sử dụng điện phải “tằn tiện” nên hàng chục phòng chức năng nhiều hôm nóng bức, nhân viên bỏ hết ra ngoài.

Trung tâm cũng phải sử dụng nước giếng khoan có độ phèn cao, gây ngứa ngáy. Cũng do hệ thống cấp nước gây thất thoát nên một tháng hàng ngàn khối nước bị mất đi, khiến Trung tâm phải oằn lưng trả. Các đơn vị liên quan sau nhiều cuộc họp thống nhất nhận định, hệ thống ống nước có vấn đề, nhưng lại đùn đẩy trách nhiệm. Trung tâm không còn cách nào khác là đề nghị ngành cấp thoát nước khóa nước máy, chuyển sang dùng nước giếng khoan! Quá khổ với nước khoan ô nhiễm, Trung tâm đề nghị đơn vị cấp thoát làm một đường ống nước nhỏ để dùng tạm, cũng không được chấp thuận vì còn nợ tiền.

Tổng kinh phí hoạt động của ngành văn hóa, thể thao và du lịch quận Ô Môn một năm chỉ hơn 300 triệu đồng, nên không thể đáp ứng các nhu cầu lớn của trung tâm VHTT. Chỉ riêng việc cắt tỉa cây xanh, tưới các thảm cỏ trong khuôn viên trung tâm, theo giám đốc trung tâm này, một năm tốn hơn 1 tỷ đồng.

Công trình Trung tâm VHTT Ô Môn đang bị chìm vào quên lãng và chưa ai trả lời chính xác được khi nào dự án sẽ hoàn chỉnh. Bởi thực ra, Trung tâm mới hoàn thành khu nhà hành chính và biểu diễn, trên diện tích 9,5 ha, đã tốn hơn 60 tỷ đồng. Kinh phí bảo quản phần hoàn thành này không có, kinh phí xây dựng thêm càng nan giải. Trung tâm cũng chưa có tường rào, cửa kính thì quá nhiều nên nỗi lo về an ninh luôn canh cánh.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.