Người nghèo chê điện giá thấp?

Nhân viên ngành điện giải thích thủ tục đăng ký mua điện giá thấp cho người dân Ảnh: Thanh Thúy
Nhân viên ngành điện giải thích thủ tục đăng ký mua điện giá thấp cho người dân Ảnh: Thanh Thúy
TP - Kết quả kiểm tra tình hình thực hiện giá điện cho các hộ nghèo, hộ thu nhập thấp thường xuyên có mức sử dụng dưới 50 kWh/tháng của Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) cho thấy, dường như người nghèo, người thu nhập thấp không mấy quan tâm việc được mua điện giá thấp. Ở nhiều địa phương, tỷ lệ này chỉ chiếm chưa đầy 20% số hộ trong tiêu chuẩn được mua.

> Không cắt điện 6 tháng cuối năm ở miền Trung
> Doanh nghiệp 'tố' bị ép dùng điện giờ cao điểm

Nhân viên ngành điện giải thích thủ tục đăng ký mua điện giá thấp cho người dân Ảnh: Thanh Thúy
Nhân viên ngành điện giải thích thủ tục đăng ký mua điện giá thấp cho người dân. Ảnh: Thanh Thúy.
 

Dửng dưng

Theo quy định, hộ thu nhập thấp, hộ nghèo trên toàn quốc khi đăng ký thường xuyên sử dụng điện dưới 50kWh/tháng sẽ được hỗ trợ 30.000 đồng/tháng và được mua điện giá thấp ở mức 993 đồng/kWh cho 50 kWh, rẻ hơn rất nhiều so với mức 1.242 đồng/kWh tính theo giá điện bán lẻ sinh hoạt.

Tuy nhiên, kết quả kiểm tra của Cục Điều tiết Điện lực cho thấy tỷ lệ người đăng ký mua điện ưu đãi này thấp ở mức đáng ngạc nhiên so với tỷ lệ khách hàng có đủ tiêu chuẩn được hưởng ưu đãi về giá mà ngành điện thống kê được. Đặc biệt, tỷ lệ đăng ký hộ nghèo, hộ thu nhập thấp tại các thành phố lớn là không cao.

Tại Tổng Cty Điện lực miền Bắc (EVNNPC), đơn vị đang quản lý bán điện cho khoảng 5 triệu hộ nghèo, hộ thu nhập thấp thường xuyên sử dụng dưới 50 kWh/tháng nhưng chỉ có tổng cộng 2.776.770 khách hàng đăng ký mua điện ưu đãi vào thời điểm hết hạn đăng ký mua điện giá thấp vào ngày 15-5. Số khách hàng đăng ký mua điện giá thấp chỉ chiếm khoảng 54% so với số hộ thường xuyên sử dụng dưới 50 kWh/tháng

Tại Hà Nội, chỉ có 62.509 khách hàng đăng ký mua điện giá thấp trong khi tổng số khách hàng có mức sử dụng dưới 50 kWh/tháng của toàn thành phố là 212.248. Tình trạng cũng tương tự ở TPHCM khi chỉ có 16.533 khách hàng đăng ký mua điện giá thấp, chiếm hơn 18% lượng khách hàng thường xuyên sử dụng dưới 50 kWh/tháng.

Đà Nẵng là địa phương có lượng người đăng ký mua điện giá thấp ít nhất với 6.482 khách hàng. Thanh Hóa, Nghệ An là những địa phương có số khách hàng mua điện giá thấp nhiều nhất cả nước lần lượt là 413.723 và 339.718 khách hàng đăng ký.

Theo một chuyên gia ngành điện, sở dĩ lượng người đăng ký hưởng giá điện ưu đãi thấp do nhiều người dân chưa biết quyền lợi của mình, ngại bị mang tiếng nên không đăng ký. Hơn nữa nhiều người cho rằng, mức hỗ trợ 30.000 đồng/tháng là thấp, thiếu thông tin và ngại thủ tục đăng ký phức tạp.

Nhiều người nghèo chưa tiếp cận được với điện giá thấp (Ảnh manh tính minh họa) Ảnh: Hồng Vĩnh
Nhiều người nghèo chưa tiếp cận được với điện giá thấp (Ảnh manh tính minh họa). Ảnh: Hồng Vĩnh.
 

Sinh viên muốn mua điện giá thấp cũng khó

Kiểm tra việc thực hiện giá điện đối với các trường hợp cho thuê nhà tại các tỉnh thành phía Bắc cho thấy, số hộ cho thuê nhà được các công ty điện lực cấp định mức lượng điện hằng tháng đạt rất thấp.

Tại Cty Điện lực Từ Liêm (Hà Nội), đến đầu tháng 5 mới giải quyết cấp định mức cho 1 hộ với 40 sinh viên thuê trọ. Còn tại Cty Điện lực Cầu Giấy mới giải quyết cấp định mức cho 2 hộ với 85 sinh viên thuê trọ. Cty cũng gửi thông báo về việc cấp định mức sử dụng điện tới 63 hộ cho thuê nhà trên địa bàn.

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), đến hết 15-5-2011, tổng số hộ đăng ký áp dụng biểu giá điện cho hộ nghèo, hộ thu nhập thấp thường xuyên có mức sử dụng dưới 50 kWh/tháng là 4.495.212 hộ. Trong đó 3.303.811 hộ mua điện trực tiếp từ các công ty điện lực và 1.191.401 hộ mua điện từ các đơn vị bán lẻ điện.

Theo thống kê của Cty Điện lực Nam Định, hiện trên địa bàn tỉnh Nam Định có khoảng 120 trường hợp cho thuê nhà để ở, Cty Điện lực Nam Định mới giải quyết cấp định mức cho các hộ dùng chung cho 7 trường hợp.

Tổng số khách hàng cho thuê nhà để ở được Tổng Cty Điện lực Miền Trung (CPC), cấp định mức là 12.226 hộ, trong đó có 11.440 hộ ký hợp đồng trực tiếp với CPC

Về giá bán điện cho người lao động, sinh viên thuê nhà để ở, trong năm 2010 và 3 tháng đầu năm 2011, Tổng Cty Điện lực TP HCM đã cấp 857.000 định mức cho sinh viên và người lao động thuê nhà để ở; lập 7.207 biên bản làm việc với chủ nhà trọ, 35.078 cam kết của chủ nhà trọ, 177 biên bản vi phạm hành chính và xử phạt 27 trường hợp.

Theo Cục Điều tiết Điện lực, việc cấp định mức điện cho các hộ cho thuê trọ đạt thấp là do chủ nhà cho thuê không công khai số người thuê nhà và không làm thủ tục tạm trú với công an phường, xã do e ngại các vấn đề pháp lý và trách nhiệm đóng thuế.

Cùng với đó, một số công ty điện lực “gây khó khăn” khi yêu cầu chủ nhà cho thuê phải xuất trình hợp đồng thuê nhà, xác nhận của chính quyền địa phương trước khi cấp định mức sử dụng điện.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG