Ở chung cư cao cấp, phí dịch vụ đắt như thuê nhà

Ở chung cư cao cấp, phí dịch vụ đắt như thuê nhà
TP - Cơ quan nhà nước đã có quy định khống chế mức phí tại các khu chung cư, đô thị mới. Tuy nhiên, phần lớn các khu này đều thu vô tội vạ, khiến cư dân có thu nhập cao ở đây cũng méo mặt, vì tổng phí hằng tháng đắt như... đi thuê nhà.

Không chung cư nào đạt chuẩn về chỗ đậu ô tô
> Nhà đầu tư tháo chạy khỏi chung cư

Phí gửi xe ôtô tại Sky City 2,5 triệu đồng/tháng (88 Láng Hạ, Hà Nội)
Phí gửi xe ôtô tại Sky City 2,5 triệu đồng/tháng (88 Láng Hạ, Hà Nội).

Vừa ở đã phải kêu kiện

Mới đây nhất, cư dân toà nhà Keangnam cao nhất Hà Nội (Phạm Hùng - Cầu Giấy) vừa về nhận nhà đã phải biểu tình, dọa kiện chủ đầu tư vì mức phí dịch vụ quá cao, chất lượng nhà không đảm bảo.

Cụ thể, phí trông giữ xe ô tô theo tháng 1.462.000 đồng, theo lượt là 20.000 đồng/2 giờ; Phí trông giữ xe máy/tháng là 104.000 đồng, theo lượt là 10.000 đồng; Phí trông giữ xe máy qua đêm 60.000 đồng. Phí dịch vụ 21.000 đồng/m2. Đây là mức phí cao nhất Hà Nội hiện nay. Ấy thế mà chủ đầu tư Keangnam vẫn kêu lỗ?!

Tôi đi công tác suốt, không mấy khi ở nhà mà dùng tới dịch vụ cây xanh, bể bơi nhưng cũng phải bỏ ra 1,4 triệu đồng/tháng tiền dịch vụ cho những tiện ích mình không dùng, rất vô lý - Chủ một căn hộ tại tòa nhà B The Manor.

Cách đây 4 năm, cư dân Khu đô thị The Manor (Mỹ Đình, Mễ Trì, Hà Nội) cũng vừa vào ở đã phải biểu tình phản đối chủ đầu tư Bitexco tự thu phí dịch vụ giá trên trời. Khi đó, phí dịch vụ cho một căn hộ (bao gồm phí thang máy, vệ sinh...) là 166USD/tháng, phí gửi xe ôtô là 100USD/tháng, xe máy 10USD/tháng...

Việc kêu kiện ầm ĩ, cuối cùng cũng có tác dụng. Kết quả, chủ đầu tư đành giảm giá, tuy vẫn cao hơn so với quy định. Hiện phí dịch vụ tại The Manor được tính 9.000 đồng/m2/tháng, xe máy 104.000 đồng/tháng, ô tô 875.000 đồng/tháng xe thứ nhất và 1,2 triệu đồng/tháng xe thứ hai.

Chị Thu - ở tầng 19 khu C cho biết: “Mang tiếng là chung cư hiện đại bậc nhất Hà Nội mà bảng số cửa ra vào tòa nhà suốt ngày bị kẹt. Gia đình tôi tháng nào cũng đóng 1,2 triệu đồng tiền phí dịch vụ cho căn hộ 134m2, cộng thêm tiền gửi 2 xe ô tô gần 2 triệu đồng, tiền điện tính 3.500 đồng/số; tiền nước, tiền internet... Tổng cộng mất cả chục triệu đồng mỗi tháng nhưng dịch vụ ở đây cũng chỉ như các chung cư thương mại bình thường khác. Bây giờ giá cả cái gì cũng tăng, tháng nào cũng gánh đủ các loại chi phí tiền triệu thế này thì gia đình tôi chắc cũng tính cho thuê nhà, dọn sang khu khác ở”.

Theo khảo sát của PV thì hiện một số chung cư cao cấp trên địa bàn Hà Nội đều tự thu phí dịch vụ cao ngất ngưởng như: Ciputra: 6.300 đồng/m2/tháng, Sky City 8.000 đồng/m2, Khu D5 Dịch Vọng Hậu: 2.000.000 đồng/hộ/tháng, Keangnam: 21.000 đồng/m2, Vincom B: 14.000 đồng/m2…

Tiền gửi xe cũng do ban quản lý các tòa nhà tự đặt ra mức thu cao hơn mức quy định của UBND thành phố 20 - 30%. Cá biệt, như Sky City phí đỗ xe trên sân đối với ô tô là 30 nghìn đồng/giờ, xe máy là 10 nghìn đồng/giờ.

Về phí gửi xe khu vực tầng hầm, mỗi căn hộ được gửi một xe ô tô du lịch dưới 7 chỗ; hai xe máy và một xe đạp. Phí gửi xe ô tô là 2,5 triệu đồng/tháng, xe máy: 150 nghìn đồng/tháng; xe đạp: 50 nghìn đồng/tháng.

Tính ra, một gia đình ở căn hộ chung cư trên 100 m2, mỗi tháng chi phí các loại dịch vụ cả chục triệu đồng, ở nhà mình mà đắt ngang đi thuê nhà.

Một lượt gửi xe máy tại Keangnam mất 10.000 VNĐ
Một lượt gửi xe máy tại Keangnam mất 10.000 VNĐ.

Chủ đầu tư tự đặt ra mức phí là sai

Ông Phạm Sỹ Liêm, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, theo Quyết định 08/2008 của Bộ Xây dựng về quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư quy định việc thu phí là do Ban quản lý thỏa thuận với chủ hộ. Ban quản lý do các chủ hộ bầu ra. Ban quản lý khi được bầu sẽ soạn thảo ra điều lệ quản lý chung cư.

Trong điều lệ thì mới có nội dung quản lý là gì, rồi tính toán, nội dung nào thì cần bao nhiêu tiền và công bố ra trước hội nghị cư dân chung cư để mọi người thông qua. Bởi thế, phí bao nhiêu do chính cư dân thống nhất. Còn chủ đầu tư tự đặt ra phí, tự thu là sai quy định.

Cũng theo ông Liêm, tầng hầm gửi xe thuộc sở hữu chung vì chủ đầu tư đã phân bổ vào giá thành các căn hộ trên để đưa ra giá bán và đã thu tiền rồi. Nên họ có quyền sử dụng tầng hầm. Vì vậy người dân được quyết định lập ra tổ giữ xe, chi phí giữ thế nào? đèn điện ở đấy tốn bao nhiêu?…

Tất cả cái đó mới quy ra phí giữ xe bao nhiêu và đều thông qua hội nghị chung cư. Trong trường hợp chủ đầu tư độc quyền đưa ra giá bắt người tiêu dùng phải tuân theo thì cơ quan chức năng chính quyền phải vào cuộc xử lý.

Luật sư Bùi Quang Hưng-Văn phòng Luật sư Bùi Quang Hưng và cộng sự, cho biết việc thu phí trông xe tại nhiều chung cư cao cấp đã vượt mức phí tối đa được UBND thành phố ban hành. Ví dụ, theo Quyết định 107 ngày 29-9-2009, của UBND TP Hà Nội, thì mức phí tối đa trông giữ các phương tiện tại các chung cư trên địa bàn quận Cầu Giấy và huyện Từ Liêm như sau: Phí trông xe ô tô là 875.000 đồng/xe/tháng; ô tô tính theo lượt là 10.000 đồng/xe/lượt. Xe máy là 45.000 đồng/xe/tháng, xe máy trông giữ qua đêm là 3.000 đồng/lượt; xe máy là 2.000 đồng/lượt...

Vì thế, người dân sinh sống tại chung cư có mức thu phí cao hơn quy định có quyền gửi đơn khiếu nại lên UBND TP Hà Nội, yêu cầu tiến hành các biện pháp xử phạt hành chính và biện pháp cưỡng chế thực hiện quy định của cơ quan quản lý nhà nước.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG