Cả xã đổ xô đi tìm trầm

Cả xã đổ xô đi tìm trầm
TP - Hơn tuần nay, người dân huyện Đại Lộc (Quảng Nam) rúng động vì những người “săn” trầm xã Đại Nghĩa, thị trấn Ái Nghĩa… trúng đậm kỳ nam hàng trăm tỷ đồng, khiến người dân trên địa bàn bỏ làng, đổ xô lên núi tìm trầm.

Rúng động tin đồn trúng kỳ nam hàng trăm tỷ đồng:

Cả xã đổ xô đi tìm trầm

> Xóm trầm rúng động bởi tin đồn bảy người chết vì nấm độc
> Nhiều người trúng tiền tỷ từ moi trầm bì

Chiều qua, 29- 6, trao đổi với Tiền Phong, ông Cao Văn Nhạc - Chủ tịch UBND xã Đại Nghĩa cho biết, thông tin về người dân xã trúng kỳ nam là có thực nhưng trúng bao nhiêu thì chưa xác định được. “Đích thân tôi xuống gặp một vài người dân trúng trầm trở về nhưng họ nói trúng ít, hoặc chỉ vài chục triệu chứ không nhiều như tin đồn”. Theo ông Nhạc, phần lớn người dân trúng trầm ở các thôn Nghĩa Bắc, Nghĩa Tây, Nghĩa Tân… khu vực trúng trầm là vùng núi miền sâu thuộc thị xã An Khê (Gia Lai). Năm 2010, cả xã Đại Nghĩa đã rúng động vì tin đồn trúng trầm vài chục tỷ đồng. Qua xác minh, những nhóm người trúng trầm năm 2010, người nhiều nhất được 34 tỷ đồng, số khác vài ba trăm là có thực.

Theo ông Nguyễn Muộn - Trưởng thôn Nghĩa Bắc, chỉ nghe nói người dân trúng trầm chứ chưa biết cụ thể. Qua tìm hiểu, thôn có đến 3 nhóm trúng trầm. Nhóm trúng nhiều nhất lên đến 200 tỷ đồng, nhóm thứ hai trúng 70 tỷ đồng và nhóm thứ ba đi “xái” lại cũng được hơn 16 tỷ đồng… Ông Đoàn Tân - Chủ tịch UBND thị trấn Đại Nghĩa cho biết, đây là lần đầu tiên địa phương rộ tin đồn trúng trầm. Chỉ có 2 người dân xác nhận trúng kỳ nam được vài trăm triệu đồng.

Anh Trần Liệu (khu 3, thị trấn Ái Nghĩa), người trực tiếp tham gia tìm và trúng trầm đợt này xác nhận: Nhóm 7 người của anh chỉ trúng được hơn 4,3 tỷ đồng, chia mỗi người khoảng 650 triệu đồng, chứ không có chuyện trúng vài trăm tỷ đồng như tin đồn. Theo anh Liệu, khu vực trúng trầm cách vị trí trúng kỳ nam năm 2010 chỉ khoảng một quả đồi. Mọi người đi từ cuối tháng 5, về ngày 6-6.

Chưa rõ thực hư tin đồn, nhưng những ngày gần đây, hàng trăm người dân xã Đại Nghĩa rời làng lên núi “săn” trầm. Ông Cao Văn Nhạc nói, hiện có khoảng trên dưới 500 thanh niên, đàn ông trong xã đã bắt xe lên Gia Lai để tìm trầm. Thậm chí một số cán bộ thôn cũng bỏ việc công theo các đoàn tìm trầm. “Chúng tôi sẽ kiểm tra làm rõ và xử lý nghiêm các trường hợp này” - ông Nhạc nói thêm.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG