Phạt vi phạm giao thông theo chỉ số giá tiêu dùng

Theo dự thảo, nếu đến hẹn người vi phạm không nộp phạt sẽ bị tính tăng mức phạt. Ảnh: T.Đảng.
Theo dự thảo, nếu đến hẹn người vi phạm không nộp phạt sẽ bị tính tăng mức phạt. Ảnh: T.Đảng.
TP - Nếu đến hẹn người vi phạm giao thông không nộp phạt sẽ bị tăng mức phạt, các mức phạt cũng được tính theo chỉ số giá tiêu dùng.

> Phải lắp mới được cấp phép

Theo dự thảo, nếu đến hẹn người vi phạm không nộp phạt sẽ bị tính tăng mức phạt. Ảnh: T.Đảng.
Theo dự thảo, nếu đến hẹn người vi phạm không nộp phạt sẽ bị tính tăng mức phạt. Ảnh: T.Đảng..
 

Đây là những quy định mới về xử phạt vi phạm giao thông vừa được Bộ Tư Pháp đưa vào Dự thảo Luật Xử lý vi phạm hành chính để trình Quốc hội vào cuối năm nay. Theo đó, để khắc phục tình trạng cố tình dây dưa nộp phạt của cá nhân, tổ chức vi phạm giao thông, dự thảo đã bổ sung quy định về việc tính thêm 0,5% trên tổng số tiền phạt cho mỗi ngày người vi phạm chậm nộp tiền phạt trước khi áp dụng các biện pháp cưỡng chế.

Với hình thức xử phạt tính theo chỉ số giá tiêu dùng, cơ quan soạn thảo cũng đưa ra hình thức áp dụng các mức xử phạt theo những biến động về giá trên thị trường. Cụ thể, căn cứ vào tỷ lệ phần trăm biến động về giá cả theo Nghị quyết của Quốc hội, cơ quan thi hành sẽ điều chỉnh mức phạt tương ứng với mức biến động về giá.

Theo cơ quan soạn thảo, việc đề xuất tăng mức xử phạt vi phạm giao thông theo chỉ số giá tiêu dùng là phù hợp với điều kiện hiện nay và tránh được hiện tượng “nhờn luật” do phạt tiền quá thấp.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia vận tải cho rằng, nhiều nơi vẫn áp dụng khác nhau các điều khoản xử phạt vi phạm giao thông Hà Nội và TPHCM áp dụng theo Nghị định 34, các tỉnh thành khác áp dụng Luật Giao thông đường bộ. Dự thảo Luật Xử lý vi phạm hành chính ra đời sẽ là cơ sở để Chính phủ ra nghị định thống nhất nhiều mức xử phạt vi phạm hành chính.

Việc áp dụng hình thức xử phạt vi phạm theo chỉ số giá tiêu dùng trên lĩnh vực giao thông cần phải nghiên cứu kỹ, “áp dụng hình thức này cần có văn bản, nghị định hướng dẫn rõ ràng, nếu không sẽ rất khó thực hiện và dễ phát sinh tiêu cực”, một đại diện của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
TPO - Những chuyến du thuyền ngắm vịnh Hạ Long đã được đặt kín từ 2-3 tháng trước nên dự báo không đủ sức cung ứng cho dịp 30/4-1/5 cho khách nội địa. Do đó, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành chia sẻ rằng liên tục phải từ chối hàng chục cuộc gọi đặt tour này mỗi ngày trong thời gian gần đây.