Mỗi ngày phát sinh bốn nhà siêu mỏng, méo

Mỗi ngày phát sinh bốn nhà siêu mỏng, méo
TP - Hạn chót để xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo ở Hà Nội là 30-6 nhưng các quận huyện triển khai rất chậm và đề nghị gia hạn thêm thời gian. Trong khi đó, tại nhiều tuyến phố, nhà siêu mỏng, siêu méo tiếp tục mọc lên.

Phát sinh thêm 131 trường hợp

Tại cuộc họp về tiến độ xử lý các công trình xây dựng không đủ điều kiện quy hoạch kiến trúc diễn ra ngày 5-7, theo đánh giá của Sở Xây dựng, tiến độ thực hiện chưa đáp ứng được yêu cầu, trong khi một số quận, huyện lại phát sinh thêm các trường hợp khác.

“Nhiều nơi mới chỉ dừng lại ở mức thống kê số trường hợp nhà, đất không đủ điều kiện xây dựng. Hiện nhiều quận, huyện chưa thực hiện được việc phê duyệt phương án xử lý cho các trường hợp đất không đủ điều kiện về mặt bằng để xây dựng. Đối với phương án dự trù kinh phí thực hiện, chỉ có quận Ba Đình dự kiến là 46 tỷ đồng”- Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Khắc Thọ cho biết.

Theo Sở này, tính đến ngày 15-6, trên địa bàn Hà Nội có hơn 660 trường hợp nhà, đất không đủ điều kiện xây dựng, trong đó có 131 trường hợp phát sinh sau Quyết định số 15 của TP về quy định xử lý các trường hợp đất không đủ điều kiện xây dựng (so với báo cáo trong 3 tháng).

Cụ thể, huyện Từ Liêm là nơi phát sinh nhiều nhất số trường hợp nhà siêu mỏng siêu méo (thêm 66 trường hợp); huyện Hoài Đức - 36 trường hợp; quận Ba Đình - 27 trường hợp; quận Tây Hồ - 14 trường hợp...

Lý giải về việc phát sinh thêm nhà siêu mỏng, siêu méo, ông Trần Viết Ngôn, Phó Chánh thanh tra Sở Xây dựng cho biết, là do trong quy định mới thành phố thay đổi các tiêu chuẩn so với trước đây. Bên cạnh đó, còn một số huyện do mở đường nên nhà siêu mỏng, méo cũng phát sinh. Chẳng hạn, mở rộng đường 32 tại huyện Từ Liêm và Hoài Đức.

Gia hạn đến tháng 10

Đề cập về tiến độ xử lý, lãnh đạo các quận, huyện đều cho biết phải đến tháng 10 mới xử lý xong. Theo ông Đặng Hồng Thái, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân, mặc dù Thanh Xuân được TP chỉ đạo giải quyết để làm điểm cho các quận, huyện khác. Tuy nhiên, đến nay trong tổng số 70 trường hợp nhà, đất không đủ điều kiện về mặt bằng để xây dựng thì quận cũng chỉ mới xử lý được 39 trường hợp, còn 31 trường hợp.

Trong đó 5 trường hợp đã được Sở Quy hoạch Kiến trúc thẩm định chấp thuận cho hợp khối, 26 trường hợp quận đề nghị thu hồi.

“Các trường hợp còn lại quận đã giao các phường gửi thông báo cho chủ đầu tư, nếu hết thời hạn không thực hiện sẽ tổ chức cưỡng chế. Tuy nhiên, cũng phải đến tháng 10 mới xử lý xong”- ông Thái nói..

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Khôi yêu cầu, các quận, huyện phải xử lý xong các trường hợp nhà siêu mỏng, siêu nhỏ trong tháng 10. Hằng tháng, thành phố sẽ tổ chức giao ban thảo luận kết hợp cả ba vấn đề gồm: trật tự xây dựng đô thị, giải quyết những trường hợp nhà đất không đủ điều kiện và quản lý hè phố”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG