Ngăn ký 'chạy'... hưu

Ngăn ký 'chạy'... hưu
TP - Cuối tuần trước, Tiền Phong phát hiện ông Trịnh Duy Hùng ký “đồng ý về nguyên tắc” cho hai doanh nghiệp là Cty TNHH Một thành viên Đầu tư nông nghiệp Hà Nội và Tổng Cty Đầu tư Kinh Bắc, xin chuyển Vườn thực vật Hà Nội và Vườn quả Từ Liêm, thành khu đô thị sinh thái với diện tích 60 ha.

> Tôi đau như chính mình bị xẻ thịt
> Vườn thực vật có nguy cơ bị “xẻ thịt”

Điều đáng nói, ông Hùng ký văn bản trên khi chỉ còn đúng ba ngày nữa là rời khỏi chức vụ Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội để nghỉ hưu.

Cách đây 5 năm, HĐQT Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) phải ra một nghị quyết tạm dừng việc bổ nhiệm, điều động cán bộ thuộc diện HĐQT, Tổng giám đốc quản lý kể từ ngày 8-12-2006 cho đến khi có nghị quyết mới, để tránh dư luận không hay trước thời gian Tổng giám đốc Lê Văn Sở nghỉ hưu vào ngày 1-1-2007. Bản chất là để ngăn người có quyền ký bổ nhiệm cán bộ ồ ạt trước ngày nghỉ hưu.

Còn trước kỳ bầu cử HĐND các cấp, để tránh việc tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ trước khi thủ trưởng ký chạy hưu, cuối năm 2010, UBND tỉnh Thanh Hóa có văn bản gửi giám đốc các sở, trưởng các ban ngành thuộc UBND tỉnh và chủ tịch UBND các huyện, thị xã, TP trong tỉnh yêu cầu tạm dừng việc tuyển dụng, tiếp nhận cán bộ, công chức, viên chức và tạm dừng việc bổ nhiệm các chức danh trưởng, phó phòng, ban, đơn vị trực thuộc sở, trực thuộc UBND huyện, thị xã, đến ngày 30-6-2011.

Lấy vài ví dụ trên để thấy rằng tình trạng ký “chạy” hưu, hoặc trước ngày mãn nhiệm không còn là hiện tượng cá biệt. Gần đây, không ít cán bộ của nhiều bộ, ngành ngồi quán chè chén, bia hơi kháo nhau chuyện bộ trưởng này, thủ trưởng kia bổ nhiệm theo kiểu “chuyến tàu vét”. Bởi, dù không nói ra nhưng ai cũng biết, chỉ sau kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khoá XIII khai mạc cuối tháng bảy này, nhiều người sẽ nghỉ hưu.

Trước đây, cũng từng xảy ra chuyện thủ trưởng sau lên, than trời khi cả nhiệm kỳ ông không bổ nhiệm được ai, vì người tiền nhiệm trước khi về hưu đã sắp xếp đâu vào đó. Người mới lên thay, đâu dễ gì cách chức được người này, kẻ kia, dù họ không có năng lực.

Có lẽ, đến lúc Chính phủ cần có quy định cụ thể, cấm việc thủ trưởng các cơ quan nhà nước ký dự án quan trọng, nhạy cảm và ký bổ nhiệm cán bộ trước khi kết thúc nhiệm kỳ hoặc nghỉ hưu. Quy định này, nếu được ban hành, sẽ góp phần hạn chế tình trạng chạy dự án, chạy chức, chạy quyền.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG