Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Nâng cao vị thế đất nước

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Nâng cao vị thế đất nước
TP - Sáng qua (3-8), Quốc hội thông qua Nghị quyết phê chuẩn bổ nhiệm 4 phó thủ tướng, 22 bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ.

> Lợi ích dân tộc là trên hết

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu nhậm chức Ảnh: Hồng Vĩnh
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu nhậm chức. Ảnh: Hồng Vĩnh.
 

Thay mặt Chính phủ phát biểu nhậm chức, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định sẽ tập trung xây dựng Chính phủ trong sạch, vững mạnh; nâng cao vị thế đất nước… Tất cả 26 ứng viên cho từng vị trí được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề cử đều đạt tỷ lệ phiếu thuận quá bán.

Đạt tỷ lệ phiếu cao nhất là Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh (97,4%). Các vị trí khác hầu hết đạt tỷ lệ cao: trên 90% phiếu tán thành. Độ tuổi trung bình của các thành viên Chính phủ nhiệm kỳ này là 56, thấp hơn khóa trước (56,4 tuổi); có hai thành viên nữ (tăng 1 người so với khóa trước).

Phát biểu nhậm chức, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cam kết: “Chúng tôi nguyện sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật, thường xuyên học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thực sự cần kiệm, liêm chính, chí công vô tư, thực sự là công bộc của dân, việc gì có lợi cho dân thì phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân thì phải hết sức tránh, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân, phục vụ đất nước”.

Tập trung sức xây dựng hệ thống hành chính nhà nước, trước hết là Chính phủ trong sạch, vững mạnh, bảo đảm quản lý thống nhất, thông suốt, hiệu lực, hiệu quả; góp phần thiết thực xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân, Thủ tướng nói.

Thủ tướng khẳng định, nhiệm vụ trước mắt là tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội, nhất là chăm lo giảm bớt khó khăn cho người nghèo. Đồng thời, triển khai đồng bộ các giải pháp để bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ; bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa.

Thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển; đa phương hoá, đa dạng hoá quan hệ, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế; nâng cao vị thế của đất nước; vì lợi ích của quốc gia, dân tộc; hợp tác bình đẳng cùng có lợi với tất cả các nước; là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế.

Trước khi thông qua nghị quyết phê chuẩn nhân sự theo đề nghị của Thủ tướng, các đại biểu Quốc hội giới thiệu tại đoàn thêm 15 ứng viên cho 19 chức danh khác nhau. Các ông Trịnh Đình Dũng (Thứ trưởng Bộ Xây dựng), Hà Hùng Cường (Bộ trưởng Tư pháp), Nguyễn Bá Thanh (Bí thư Thành ủy Đà Nẵng) được đề nghị vị trí Phó Thủ tướng…

Tuy nhiên, những vị này đã xin rút. Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, nhân sự theo đề nghị của Thủ tướng đảm bảo điều kiện để xem xét phê chuẩn, đó là những người có phẩm chất chính trị tốt, được thử thách qua các vị trí lãnh đạo khác nhau, được tin tưởng bầu vào Ban chấp hành T.Ư Đảng.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG