Gà thải loại, lợn siêu rẻ ồ ạt nhập lậu

Gà thải loại, lợn siêu rẻ ồ ạt nhập lậu
TP - Theo Hải quan Quảng Ninh, 2 tháng qua cơ quan chức năng bắt giữ gần 60 tấn gia súc, gia cầm và các sản phẩm gia cầm nhập lậu. Trong số này, hầu hết là gà thải loại và lợn kém chất lượng, không thể tiêu thụ ở Trung Quốc.

Ồ ạt nhập khẩu thịt

Nửa đêm về sáng, trên quốc lộ 18 đoạn Hạ Long - TP Móng Cái, hàng đoàn xe gà lậu nườm nượp về xuôi, nhiều xe chỉ che chắn sơ sài. Một tài xế xe khách cho biết, gà lậu chui rúc vào nội địa qua cả đường bộ lẫn đường thủy, thậm chí được đóng kín trong container …

Ông Vũ Đức Dũng, Trưởng phòng Phòng chống buôn lậu và xử lý vi phạm (Hải quan Quảng Ninh) cho biết, các đầu nậu thường thuê những người lao động tự do vận chuyển gà lậu dưới hình thức khoán số lượng. Vì vậy, những người vận chuyển thường rất liều lĩnh. Nhiều trường hợp, đối tượng vi phạm dùng ô tô chèn xe của lực lượng kiểm tra, sử dụng kim tiêm, ớt bột, dao kiếm chống trả…

Đối tượng buôn lậu còn cắt cử người theo dõi lại hải quan, biên phòng, quản lý thị trường, tìm mọi cách né các trạm kiểm soát để chuyển hàng lậu.

Theo trung tá Nguyễn Văn Hoà, Đội trưởng Cảnh sát kinh tế - Công an TP Móng Cái, sở dĩ việc nhập lậu gia súc, gia cầm còn diễn biến phức tạp bởi đầu nậu thường nhập gà thải loại của Trung Quốc, thu lợi nhuận cao. Đáng chú ý, Công an Móng Cái vừa bắt giữ 3 vụ nhập lậu hơn 14 tấn lợn hơi từ Trung Quốc. Qua kiểm tra, đây là loại lợn siêu nạc nhưng là lợn kém chất lượng, không thể tiêu thụ tại Trung Quốc, được đẩy lậu sang nước ta với giá siêu rẻ. Loại lợn này không ăn được thức ăn của Việt Nam, sẽ chết sau vài ngày nếu không có thức ăn đúng loại.

Trái ngược lại, lợn giống, lợn thịt của Việt Nam vẫn chảy ngược sang phía Trung Quốc. Theo đánh giá của cơ quan chức năng, đây là những loại thực phẩm có chất lượng, bán được giá cao hơn thị trường trong nước.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG