Không muốn dừng lại ở lời hứa

Không muốn dừng lại ở lời hứa
TP - “Tôi không muốn dừng lại ở lời hứa, đã nói là phải quyết tâm làm bằng được, việc chỉ đạo không chỉ dừng lại trên Nghị quyết, mà phải triển khai và đôn đốc thực hiện quyết liệt”, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) (ảnh) Nguyễn Minh Quang chia sẻ với PV Tiền Phong sau khi chính thức nhậm chức.

Tân Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang:

Không muốn dừng lại ở lời hứa

Các thành viên Chính phủ mới triển khai nhiệm vụ
> Các thành viên Chính phủ khóa mới

Lập lại trật tự môi trường

Những năm vừa rồi cấp phép rất nhiều, các tỉnh cũng “tranh thủ” lắm, cũng mục tiêu phát triển nhưng thực ra, ngân sách nhà nước gần như không thu được gì.

Ông Quang tự tin trên cương vị mới, “vì đội ngũ cán bộ ở đây rất có trình độ và tâm huyết. Trước đây, trên cương vị lãnh đạo, là người đứng đầu Ủy ban hay Tỉnh ủy Lai Châu, tôi vẫn thường là người xem xét và phải đưa ra những quyết định cuối cùng. Tôi luôn hướng đến những hành động cụ thể và các vấn đề phải được triển khai một cách quyết liệt. Chúng ta nói nhiều nhưng thường làm không dứt điểm. Không dừng lại ở lời hứa, đã nói là phải quyết tâm làm bằng được. Thái độ của tôi luôn là vậy, con người hành động của tôi là vậy”.

Đất đai, môi trường và khoáng sản là ba lĩnh vực quản lý đang rất “nóng”. Bộ trưởng có nghĩ trong nhiệm kỳ của mình sẽ giải quyết được các vấn đề không?

Tôi sẽ cố gắng hết sức mình cùng với tập thể lãnh đạo Bộ nhưng nói trong một nhiệm kỳ thì rất khó. Thời gian cũng trôi qua nhanh lắm, hết vấn đề này lại nảy sinh vấn đề khác, chứ không thể giải quyết ngay hết được, còn ai nói giải quyết ngay được thì chỉ là duy ý chí.

Vậy đâu sẽ là những ưu tiên của Bộ trưởng?

Trong nhiệm kỳ, tôi sẽ dành nhiều thời gian chỉ đạo công tác xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch và tài nguyên môi trường.

Đặc biệt phải tập trung hoàn thiện, trình Quốc hội Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) vào kỳ họp đầu năm 2012, Luật Đất đai (sửa đổi) vào kỳ họp cuối năm 2012.

Hiện nay có rất nhiều vụ vi phạm pháp luật của các doanh nghiệp liên quan môi trường. Quan điểm và cách thức xử lý của ông ra sao?

Trong quá trình phát triển KTXH, nhu cầu phát triển kinh tế phải hài hòa với môi trường. Thời gian qua, các cơ quan chức năng đã xử lý một số vụ vi phạm môi trường nhưng tôi thấy, nhận thức từ người dân cho đến các doanh nghiệp cũng còn nhiều vấn đề.

Khi nhận nhiệm vụ này, quan điểm của tôi là ưu tiên phát triển kinh tế nhưng không thể xem nhẹ vấn đề môi trường. Bộ TN&MT sẽ tăng cường công tác kiểm tra xử lý, làm kiên quyết. Đặc biệt những doanh nghiệp mới phải làm hết sức chặt chẽ, các dự án đầu tư mới liên quan đến công nghệ, đến các phần xử lý môi trường dứt khoát phải thẩm định kỹ càng, chặt chẽ. Phải lập lại trật tự.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đang nghiên cứu xây dựng bản đồ giá đất tại một số địa phương có giá đất cao. Ông có thể chia sẻ thông tin về việc này?

Việc này sắp tới sẽ được triển khai theo hướng từng thửa đất sẽ được người dân khai giá, sau đó cơ quan chức năng thẩm định, cập nhật theo giá thị trường. Ngoài ra, Bộ cũng sẽ có hướng dẫn các địa phương tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc khi xây dựng bảng giá các loại đất vào ngày 1-1 hàng năm và quyết định giá đất có tính cá biệt phục vụ cho việc thu tiền sử dụng đất, thu tiền thuê đất khi Nhà nước giao đất và cho thuê đất, để tính tiền bồi thường khi nhà nước thu hồi đất theo đúng quy định pháp luật hiện hành. Bộ sẽ cố gắng hoàn chỉnh các tiêu chí để năm 2012 bắt đầu đề xuất thí điểm xây dựng bản đồ giá đất tại một số địa phương có giá đất cao.

“Tôi là con người của hành động”

Trước khi nhận nhiệm vụ Bộ trưởng TN&MT, ông từng đảm nhiệm các chức vụ Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, chắc sẽ có nhiều điều mới mẻ trên cương vị mới đối với ông?

Bước đầu, tôi cần thời gian, nhưng do bản thân trải qua thực tiễn nhiều rồi, nên tôi nghĩ cũng không quá khó khăn.

Tôi là con người của hành động nên không muốn dừng lại ở lời hứa, đã nói là phải quyết tâm làm bằng được. Việc chỉ đạo không chỉ dừng lại trên Nghị quyết hay bàn bạc, mà phải triển khai và đôn đốc thực hiện quyết liệt. Thái độ của tôi luôn là như vậy. Với nhiệm vụ trước mắt, tôi cũng phải dành thời gian để nghiên cứu có hệ thống các vấn đề nội bộ trong tổ chức mình quản lý.

Phân cấp không phải muốn làm gì thì làm

Các lĩnh vực đất đai, khoáng sản, tài nguyên nước, trách nhiệm quản lý nhà nước đang được phân cấp cho nhiều bộ, ngành và các địa phương. Tuy nhiên, vai trò điều phối, thống nhất quản lý của ngành TN&MT chưa rõ, đôi lúc còn mờ nhạt. Ông nghĩ sao?

Bây giờ có thực tế là Trung ương không biết được cấp dưới đang làm ra sao. Vấn đề cấp phép khai thác khoáng sản cũng đang như vậy. Phân cấp là tốt nhưng lâu nay chúng ta không kiểm soát được sự phân cấp đó. Chúng ta phân cấp nhưng không có nghĩa là buông lỏng cho địa phương muốn làm gì thì làm.

Những năm vừa rồi cấp phép rất nhiều, các tỉnh cũng “tranh thủ” lắm, cũng mục tiêu phát triển nhưng thực ra, ngân sách nhà nước gần như không thu được gì. Bây giờ chúng ta đấu thầu khoáng sản nhưng không đơn giản. Biết dưới đất đó có những khoáng sản gì, mà đấu giá cũng có nhiều vấn đề. Tư duy về quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường còn mang nặng tính bao cấp. TN&MT đang được xem là “của trời cho”, bị xem nhẹ giá trị và nghĩa vụ đóng góp tài chính.

Tôi đã từng là lãnh đạo ở tỉnh Lai Châu nhưng về vị trí là Bộ trưởng tôi nhìn lại thì thực sự là thấy không ổn chút nào, thậm chí, tôi nghĩ những mỏ khoáng sản nhỏ lẻ chúng ta không nên làm, không nên khai thác.

Cảm ơn Bộ trưởng.

Chuyện cấp sổ đỏ đúng là nhiều nơi vẫn rất nhiêu khê, ngay cán bộ nhân viên của Bộ Tài nguyên & Môi trường muốn làm sổ đỏ nhiều khi cũng khó chứ đừng nói đến người ngoài- Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG