Giám sát lời hứa của các bộ trưởng

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri Hà Nội ngày 10-8. Ảnh: N.T
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri Hà Nội ngày 10-8. Ảnh: N.T
TP - Sáng 10-8, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri TP Hà Nội. Cùng ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng một số đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri quận 1 và quận 3, TPHCM; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tiếp xúc cử tri tại Hà Tĩnh.

> Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri Hà Nội ngày 10-8. Ảnh: N.T
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri Hà Nội ngày 10-8. Ảnh: N.T.

Chia sẻ khó khăn với người dân

Tiếp xúc cử tri Hà Nội, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá, một trong những thành công lớn của kỳ họp là QH đã bầu ra bộ máy lãnh đạo Nhà nước, Quốc hội một cách dân chủ, chính xác. Đó là những cán bộ có tầm nhìn tư duy, phong cách lãnh đạo, được sự tín nhiệm cao.

Tin tưởng, đánh giá cao thành công của kỳ họp, cử tri Hà Nội đề đạt nguyện vọng với Tổng Bí thư và Đoàn ĐBQH thành phố về nhiều vấn đề như nâng cao chất lượng xây dựng, quản lý hạ tầng đô thị, vấn đề đảm bảo đời sống người lao động trong cơn bão giá.

Cử tri Nguyễn Phú Nho (phường Vĩnh Phúc, Ba Đình) cho biết, người dân đặt niềm tin vào đội ngũ lãnh đạo khóa mới và đề nghị QH cần có cơ chế kiểm tra, giám sát việc thực hiện lời hứa của các bộ trưởng.

Nhiều cử tri cũng cho rằng, lạm phát cao nhưng vẫn chưa chỉ rõ khâu nào, những ai phải chịu trách nhiệm. Cần làm rõ tình trạng vi phạm lãi suất trần từ 14% theo qui định bị đẩy lên 17-18% thậm chí cao hơn, 3-4% lãi suất để ngoài
sổ sách.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chia sẻ những khó khăn của người dân do tác động lạm phát, tăng giá trong thời gian qua. Trong bối cảnh đó, QH đã xem xét miễn giảm, hoãn một số loại thuế để góp phần thúc đẩy sản xuất, ổn định đời sống nhân dân.

Tổng Bí thư cho rằng, sau kỳ họp, QH cần tiếp tục tăng cường giám sát việc thực hiện lời hứa cũng như công việc của các vị Bộ trưởng, các thành viên Chính phủ. Những vấn đề đưa ra chất vấn tại QH từ khóa XII phải được thực hiện nghiêm túc.

“Nóng” chuyện Biển Đông, bão giá

Tại buổi tiếp xúc cử tri của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, nhiều cử tri bức xúc trước tình trạng xuống cấp về đạo đức của một bộ phận thanh thiếu niên, tình hình lạm phát đẩy giá cả hàng hóa tăng vọt khiến đời sống người dân gặp nhiều khó khăn, lãi suất cho vay quá cao gây khó khăn cho doanh nghiệp, vấn đề chống tham nhũng, lãng phí, học phí tăng trong khi chất lượng đào tạo chưa tăng... Nhiều cử tri lo ngại tình hình Biển Đông diễn biến phức tạp, mong muốn các ĐBQH nói cần “đi đôi với làm”, thực hiện đúng lời hứa với cử tri.

Thay mặt tổ ĐBQH, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bày tỏ: “Có hai gạch đầu dòng tôi không quên được. Một là các đại biểu trúng cử hứa gì với dân. Hai là người dân muốn gì với Nhà nước, với ĐBQH”. Theo Chủ tịch nước, hiện nay có 3 vấn đề lớn cần giải quyết là tình trạng lạm phát; nạn tham nhũng, lãng phí; bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo.

Đối với tình hình Biển Đông, Chủ tịch nước khẳng định đây là vấn đề hết sức hệ trọng, liên quan trực tiếp đến công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Chúng ta phải giữ vững độc lập chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia; đồng thời phải đảm bảo môi trường hòa bình để xây dựng phát triển đất nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cảm ơn sự tin tưởng, đồng thời là giao nhiệm vụ của cử tri đối với đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh. Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng vui mừng báo cáo Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIII làm việc trong thời gian 14 ngày đã kết thúc thắng lợi, hoàn thành mọi nội dung, chương trình đã đề ra.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao tình đoàn kết, nhất trí của đội ngũ lãnh đạo chủ chốt, cán bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hà Tĩnh, đã chung sức, đồng lòng hoàn thành tốt các chỉ tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội…

Sau khi lắng nghe ý kiến của các cử tri, đại diện lãnh đạo đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh đã phát biểu tiếp thu và cam kết sẽ tổng hợp để báo cáo, gửi kiến nghị đến Quốc hội và các cơ quan chức năng để xem xét, giải quyết.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG