Báo cáo khác xa thực tế

Rạch Bà Chèo bị ô nhiễm do nước thải từ nhà máy XLNT Long Thành
Rạch Bà Chèo bị ô nhiễm do nước thải từ nhà máy XLNT Long Thành
TP - Sau khi bị Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49) phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường tại nhà máy xử lý nước thải (XLNT) khu công nghiệp Long Thành, Tổng Cty phát triển KCN Biên Hòa (Sonadezi Đồng Nai) đã có văn bản giải trình với UBND tỉnh Đồng Nai. Nội dung của báo cáo khác xa sự thật mà C49 kiểm tra tại hiện trường.

> Những nhà quản lý mang lại sự lo âu
> Đồng Nai: Nhà máy xử lý nước thải xả trộm nước thải bẩn

Rạch Bà Chèo bị ô nhiễm do nước thải từ nhà máy XLNT Long Thành
Rạch Bà Chèo bị ô nhiễm do nước thải từ nhà máy XLNT Long Thành.
 

Không ổn định

Sonadezi Đồng Nai giải trình, theo quy trình hệ thống nước thải từ các nhà máy sau khi được nhà máy XLNT Long Thành tiếp nhận xử lý, được chứa vào hồ hoàn thiện sau đó sẽ tự chảy sang hồ sinh thái bằng tuyến ống nhựa duy nhất được chôn ngầm. Tại hồ sinh thái, nước thải sau xử lý sẽ được xả liên tục 24/24 giờ qua cửa xả của hồ theo giấy phép xả thải ra rạch Bà Chèo tiếp nối ra sông Đồng Nai.

Giải thích về hệ thống van khóa cửa xả, Sonadezi Đồng Nai cho rằng, do vị trí tiếp nhận nguồn thải có chế độ nhật triều, bán nhật triều có thời điểm nước bên ngoài cao hơn nước bên trong hồ sinh thái do đó phải đóng mở van để tránh sự cố tràn hồ.

Sonadezi Đồng Nai khẳng định, tại buổi làm việc với đoàn kiểm tra của C49 vào ngày 4-8, Cty CP Dịch vụ Sonadezi đã cung cấp đầy đủ hồ sơ tài liệu như nhật ký vận hành, chứng từ xuất nhập hoá chất, chỉ số điện tiêu thụ… chứng tỏ nhà máy được vận hành ổn định, liên tục.

Với việc nước thải sau xử lý tại nhà máy XLNT Long Thành bị phát hiện có dấu hiệu xử lý không đạt quy chuẩn, Sonadezi Đồng Nai nêu lý do khách quan: Hệ thống xử lý nước thải của nhà máy tiếp nhận nước thải từ 67 doanh nghiệp trong KCN Long Thành. Phần lớn từ các nhà máy dệt nhuộm (khoảng 80%) có độ màu và nhiệt độ cao, làm ảnh hưởng nước thải sau xử lý, làm cho độ màu của nước thải sau xử lý không ổn định.

Để khắc phục tình trạng này, Cty CP dịch vụ Sonadezi đang cải tạo hệ thống xử lý nước thải. Đồng thời, Cty đã làm việc với các nhà máy dệt nhuộm yêu cầu xử lý nước thải cục bộ nhằm giảm độ màu, nhiệt độ đảm bảo giới hạn tiếp nhận của hệ thống xử lý nước thải tập trung của nhà máy, một số Cty dệt nhuộm đang hoàn chỉnh đưa vào sử dụng hệ thống nước thải cục bộ.

Bể xử lý có dấu hiệu hư hỏng

Khác với giải trình của Sonadezi Long Thành, 23giờ đêm 3-8, C49 đã lập biên bản hoạt động tại nhà máy XLNT Long Thành với các dấu hiệu vi phạm: Nước thải sau xử lý chảy vào hồ hoàn thiện có nhiệt độ cao, màu đen đậm và có mùi hôi. Các bể xử lý vi sinh có dấu hiệu hư hỏng, hệ thống đường ống dẫn hóa chất vào bể khử trùng không hoạt động (các van của đường ống bị khóa), bộ phận khử màu không hoạt động.

Trên bờ hồ hoàn thiện đoạn gần hố ga C49 phát hiện một van khóa nằm sâu dưới mặt đất khoảng 100cm, van này có thể đóng mở bằng tay.

Theo đại diện Cty trình bày, van khóa này được gắn vào một đường ống nằm dưới đáy hồ hoàn thiện và nối vào hố ga để sử dụng vào mục đích vệ sinh hồ hoàn thiện.

Tại hồ sinh thái, Cty lắp một trụ cống có cửa đóng mở bằng tay để đưa nước từ rạch Bà Chèo vào hồ sinh thái khi thủy triều lên và xả nước ra khi thủy triều xuống. Vào thời điểm kiểm tra nước từ hồ sinh thái chảy ra rạch có màu đen và hôi như nước ở hồ hoàn thiện (một trong những hồ nằm trong công đoạn xử lý nước thải).

Ông Trần Quang Thỏa, Phó tổng giám đốc Cty CP dịch vụ Sonadezi thừa nhận, do chưa kiểm soát được chất lượng nước thải đầu vào từ các doanh nghiệp về nhà máy XLNT tập trung nên chưa xử lý triệt để được chỉ tiêu độ màu trong nước thải.

Do vậy để giảm thiểu ô nhiễm trong nước thải, Cty đợi khi thủy triều lên sẽ tích nước thải từ hồ hoàn thiện ra hồ sinh thái để pha loãng, khi thủy triều rút sẽ kéo theo toàn bộ nước thải ra rạch bà chèo sau đó ra sông Đồng Nai.

Tổ kiểm tra đã yêu cầu nhà máy vận hành hệ thống XLNT đúng với hiện trạng hoạt động tại thời điểm lập biên bản. Sau khi vận hành, tổ kiểm tra ghi nhận nước thải sau xử lý vào hồ hoàn thiện có màu đen đậm, có nhiệt độ cao, có mùi hôi. Nước từ hồ sinh thái thoát ra rạch Bà Chèo giống như nước trong hồ hoàn thiện. Nước trên rạch Bà Chèo ra sông Đồng Nai có màu nâu, mùi hôi.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG