Gia đình quản chặt, các cháu đã không chết đuối?

Gia đình quản chặt, các cháu đã không chết đuối?
TPO - Ông Nguyễn Thanh Quỳnh - Phó Tổng giám đốc Vinaconex PVC, đơn vị đang thi công gói thầu nút giao Phú Đô, nơi có hố nước liên quan vụ tai nạn bốn trẻ em chết đuối hôm 14 - 8 nói, "nếu gia đình quản lý chặt thì không có sự cố đáng tiếc trên".

> Bốn trẻ chết đuối tại công trường đang thi công 

Hiện trường nơi xảy ra vụ tai nạn
Hiện trường nơi xảy ra vụ tai nạn.

Thưa ông, có thông tin cho rằng, Vinaconex PVC không đảm bảo những yêu cầu an toàn khi thi công công trình dự án mở rộng và hoàn thiện đường Láng - Hòa Lạc - Hà Nội (tên cũ của đại lộ Thăng Long), ông bình luận thế nào về việc này?

Tôi khẳng định rằng, đơn vị hoàn toàn đáp ứng yêu cầu về an toàn trên công trường. Khi Ban quản lý dự án Thăng Long yêu cầu đảm bảo an toàn trên công trường thì chưa xảy ra sự việc. Đơn vị thi công chưa từng nhận được văn bản nhắc nhở về việc thiếu an toàn trong thi công.

Nhưng thưa ông, tại sao khu vực công trường mà các cháu bé vẫn thoải mái ra vào, không bị nhắc nhở?

Đặc tính của công trường xây dựng đường giao thông thì tuyến thi công rộng, hơn nữa ở nơi chúng tôi đang làm, mặt bằng chưa rõ ràng, công trình lẫn đường dân sinh. Trong phạm vi thi công còn có đường cáp quang quốc gia và còn xen kẽ những dự án khác, rồi thì tranh chấp mặt bằng với hộ dân xung quanh. Bản thân công trình sắp hoàn thiện, đã rải đá, xe tải, phương tiện vận chuyển di chuyển được trên đó.

"Các cháu nhỏ, đi với nhau đông, đi lúc trời tối. Nếu gia đình quản lý chặt thì không có sự cố đáng tiếc trên. Suy xét vấn đề đến tận cùng, thì nếu gia đình quản lý chặt thì đâu có sự cố trên. Bảo vệ công trường nhắc nhở các cháu rất nhiều..." - ông Nguyễn Thanh Quỳnh.

Một số hộ dân đi vào được vì còn lẫn đất của họ trong đó. Chúng tôi không thể cấm họ di chuyển. Tại những đầu ra vào của công trường đều có lập chốt bảo vệ, nhắc nhở mọi người. Chúng tôi cũng đã cắm biển báo công trường đang thi công, không phận sự miễn vào. Tôi cũng nói thêm là những biển, bảng, rào chắn thường xuyên bị mất mát do trẻ con nghịch phá, do người dân vô tình làm hỏng.

Ông nhận xét thế nào về việc hố nước nơi xảy ra sự việc đáng tiếc nói trên đã không được bơm tiêu thoát hay có hàng rào, biển báo?

Do thiết kế của con đường so với những con đường hai bên thì có những khu người ta san lấp dẫn đến có hố. Mưa gây úng ngập, đây là sự cố dạng như thiên tai, địch họa. Khi có thi công, đào đắp thì sự ra vào được đảm bảo an ninh, và có chỉ dẫn. Nhưng do nhiều ngày mưa liên tiếp khiến biển báo bị thất thoát.

Ông nói có chốt bảo vệ để nhắc nhở, cảnh báo người dân. Nhưng nơi vớt được xác các cháu chỉ cách Ban chỉ huy công trường 25m. Trách nhiệm của đơn vị thi công thế nào, thưa ông?

Từ lúc bắt đầu thi công đến nay, trên công trường chúng tôi chưa bao giờ có sự việc mất an toàn hay bị khiển trách về gây mất an toàn. Rất khó xác định trách nhiệm của chúng tôi là bao nhiêu % vì còn phải hợp tác và đợi kết quả điều tra của cơ quan chức năng.

Các cháu nhỏ, đi với nhau đông, đi lúc trời tối. Nếu gia đình quản lý chặt thì không có sự cố đáng tiếc trên. Suy xét vấn đề đến tận cùng, thì nếu gia đình quản lý chặt thì đâu có sự cố trên. Bảo vệ công trường nhắc nhở các cháu rất nhiều.

Tôi không bình luận về việc sự cố cách công trường 25m. Chúng tôi mới chỉ biết thông tin như vậy, còn nguyên nhân thế nào thì tôi không bình luận. Chúng tôi sẽ có trách nhiệm với gia đình nạn nhân, hỗ trợ, thăm hỏi gia đình. Mức độ nghiêm trọng và nguyên nhân sự việc do cơ quan chức năng đánh giá.

Có chuyên gia pháp luật cho rằng, Vinaconex PVC vi phạm pháp luật, không đảm bảo an toàn, thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng?

Do cường độ mưa quá lớn, những địa bàn khác trong nội đô cũng úng ngập. Những lần trước, chúng tôi vẫn bơm nước đi. Nhưng lần này mưa liên tục trong nhiều ngày nên chúng tôi không kịp bơm. Chúng tôi vẫn cố gắng đảm bảo công trình khô ráo để thi công.

Bản thân Cty cho rằng, yếu tố khách quan là rất lớn, tuyến công trường trải dài, lẫn dự án khác, khu dân sinh. Cty đã có cắm biển báo, nhắc nhở. Nhưng vừa rồi là tháng mưa bão, khu vực Láng – Hòa Lạc mưa đặc biệt to so với nơi khác. Có lúc Hà Nội không mưa nhưng khu này mưa, thậm chí mưa to, mưa kéo dài.

Chúng ta cứ nặng nề với nhau hai chữ trách nhiệm, nhưng xác định trách nhiệm thời điểm này rất khó. Hôm qua, chúng tôi đã tổ chức quyên góp một số tiền để giúp đỡ gia đình nạn nhân. Nhưng hiện nay chưa có con số chính xác vì chúng tôi tổ chức quyên góp trong nội bộ Cty, Tổng thầu cũng có hỗ trợ gia đình các cháu.

Thưa ông, dù sao cái hố đó cũng là do đơn vị thi công tạo ra. Theo như ông nói thì việc này là do người dân?

Nếu nói vậy thì bạn biết một mà không biết hai. Đối với các hố nước thì dưới đó chúng tôi còn rải một lớp đá. Hơn nữa, do thiết kế ở đó khiến khu vực xảy ra tai nạn giống như cái phễu hứng nước. Chỗ ngập sâu như người dân phản ánh thì nó giao cắt với đường dân sinh, giao cắt với đường dây của bưu điện, các phương tiện không thể vào đó thi công, san ủi. Cả công trường chúng tôi chỉ có 1 chỗ nguy hiểm như vậy. Chỗ này không thể san lấp do đường vào nhỏ hẹp, xe ủi không thể vào để san lấp.

Văn Việt ghi

Theo UBND xã Mễ Trì, nơi thi thể bốn cháu bé được tìm thấy là hố nước ở đường nối đường Lê Quang Đạo với cầu vượt Phú Đô thuộc đại lộ Thăng Long. Đây là công trình dự án mở rộng và hoàn thiện đường Láng - Hòa Lạc (tên cũ của đại lộ Thăng Long), do Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Vinaconex - PVC làm nhà thầu thi công.

Hố nước có diện tích khoảng 400m2 và khá sâu được hình thành do đợt mưa lớn vừa qua ở Hà Nội.

Ông Nguyễn Minh Lương - trưởng phòng dự án 4, Ban quản lý dự án (PMU) Thăng Long (đơn vị thay thay mặt Bộ Giao thông Vận tải làm đại diện chủ đầu tư dự án mở rộng, hoàn thiện đường Láng - Hòa Lạc) - cho biết, vị trí xảy ra vụ tai nạn thuộc phạm vi công trường thi công đường dẫn nút giao thông Phú Đô (km4+500) thuộc dự án mở rộng, hoàn thiện đường Láng - Hòa Lạc.

Gói thầu này do Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Vinaconex - PVC làm nhà thầu thi công và hố nước xảy ra tai nạn được xác định nằm ở cạnh mái taluy nền đường. Đây là khu vực có địa hình tự nhiên khá thấp nên theo thiết kế, đường dẫn từ phía Mỹ Đình lên nút giao Phú Đô được đắp cao và xảy ra ứ đọng nước ở cạnh mái taluy khi mưa lớn.

Theo Tuổi Trẻ

Theo Viết
MỚI - NÓNG