Có bắt buộc kê khai tài sản của con, em quan chức?

Có bắt buộc kê khai tài sản của con, em quan chức?
TP - Trao đổi với PV Tiền Phong, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra T.Ư Vũ Quốc Hùng cho rằng, điều ông băn khoăn là quy định hiện nay có bắt buộc kê khai tài sản của con, em không. Bởi có những người tài sản của mình nhưng lại cho người khác đứng tên.

Công khai tài sản tới đâu?

Ông đánh giá như thế nào về quy định công khai tài sản, thu nhập trong Nghị định 68 vừa được Chính phủ ban hành?

“Nghị định 68 giúp việc kê khai thuận tiện hơn, tác dụng răn đe tốt hơn, công khai, minh bạch hơn. Một số chuyên gia quốc tế đã chúc mừng tôi khi trình Chính phủ ban hành được Nghị định 68, là một bước tiến đáng kể. Tôi khẳng định, Chính phủ Việt Nam rất quyết tâm làm và mong muốn toàn xã hội tham gia bởi kinh nghiệm các nước không chỉ công an, thanh tra, kiểm sát mà chống được tham nhũng, mà phải có sự vào cuộc của toàn xã hội, trong đó có báo chí”. Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Đức Lượng

Theo tôi, đây là một bước tiến. Từ khi còn công tác trong Ban chỉ đạo Trung ương 6 (lần 2) về công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, chúng tôi rất ủng hộ và đề xuất với các đồng chí lãnh đạo Đảng là phải công khai, minh bạch tài sản, thu nhập của lãnh đạo. Đã là người lãnh đạo, đứng đầu một cơ quan thì phải công khai tài sản, thu nhập để dân giám sát, Đảng giám sát, Quốc hội giám sát. Nghị định 68 quy định, bản kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức được niêm yết trong 30 ngày tại trụ sở cơ quan là một bước tiến. Lần này, nếu tất cả các cấp đều làm nghiêm, các cơ quan trung ương, tỉnh ủy, thành ủy gương mẫu triển khai việc công khai tài sản, thu nhập trong nội bộ cơ quan, tổ chức, đơn vị thì đã là một bước tiến không nhỏ. Bởi ông cha ta có câu, cái kim trong bọc sẽ có ngày lòi ra, vậy làm sao mà bịt được mắt người dân.

Nhưng cũng có ý kiến cho rằng, nên tiến tới dán công khai bản kê khai tài sản, thu nhập tại khu dân cư để người dân dễ dàng giám sát hơn?

Thực tế nếu bây giờ dán bản kê khai tại khu dân cư thì rất khó quản lý. Sẽ có trường hợp bản kê khai bị sao chép, cắt dán. Tôi đã gặp trường hợp cán bộ khai có một căn nhà rồi ký vào bản kê khai, nhưng bản đó nếu không được quản lý tốt sẽ bị đem đi photo rồi điền thêm tài sản vào. Văn bản rõ ràng nhưng đã bị cắt dán và sao lại chữ ký.

Tôi cho rằng, trước mắt cứ thực hiện nghiêm túc Nghị định 68 đã là bước tiến cơ bản. Từ nay đến 31- 12, các cán bộ, công chức có nghĩa vụ kê khai tài sản đều chấp hành nghiêm túc. Đầu năm 2012, tất cả các cơ quan đều niêm yết bản kê khai tài sản, thu nhập thì rất tốt. Điều tôi băn khoăn là quy định hiện nay có bắt buộc kê khai tài sản của con, em không? Bởi có những người, tài sản của mình nhưng lại cho người khác đứng tên.

Nghị định mới nâng mức xử lý kỷ luật cao nhất là cách chức đối với hành vi kê khai không trung thực. Ông nghĩ sao ?

Nếu thực hiện được như vậy thì rất tốt. Lãnh đạo, cán bộ khai tài sản không trung thực thì bị xử lý mức đó là điều cần thiết. Anh làm giàu chính đáng, bằng chính mồ hôi, công sức của mình thì không có gì phải ngại công khai tài sản. Chỉ có tiền ăn cắp của dân thì mới không dám công khai. Cán bộ giấu giếm tài sản không chỉ bị xử lý mà còn phải xem những tài sản bất minh đó có nguồn gốc như thế nào để trả lại cho dân. Thậm chí, thông qua việc kê khai đó, có thể tìm ra được những tài sản không chứng minh được nguồn gốc và có hình thức xử lý nặng hơn.

Cám ơn ông.

Theo Nghị định 68, bản kê khai tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai phải công khai trong cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi mình thường xuyên làm việc. Căn cứ vào đặc điểm, tình hình cơ quan, người có thẩm quyền quản lý cán bộ, công chức, viên chức quyết định công khai bằng hình thức công bố tại cuộc họp hoặc niêm yết bản kê khai tại trụ sở làm việc của cơ quan. Thời điểm công khai được thực hiện từ ngày 31-12-2011 đến ngày 31-3-2012, nhưng phải đảm bảo thời gian công khai tối thiểu là 30 ngày.

Bản kê khai tài sản, thu nhập của người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND phải công khai tại hội nghị cử tri nơi công tác, nơi cư trú của người đó. Thời điểm, hình thức công khai được thực hiện theo quy định của Hội đồng bầu cử, Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam.

 
Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG