GS Ngô Bảo Châu giao lưu với Thủ khoa Hà Nội

Thủ khoa xuất sắc chụp ảnh cùng GS Ngô Bảo Châu
Thủ khoa xuất sắc chụp ảnh cùng GS Ngô Bảo Châu
TP - Chiều qua, tại Văn Miếu Quốc Tử Giám, 112 Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện năm 2011 đã dâng hương, ghi danh sổ vàng và giao lưu với Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh; GS Ngô Bảo Châu…

> 'Trong thất bại đã có mầm mống của thành công'

Thủ khoa xuất sắc chụp ảnh cùng GS Ngô Bảo Châu
Thủ khoa xuất sắc chụp ảnh cùng GS Ngô Bảo Châu .
 

Tư duy “trời sinh ra nó thế”

GS Ngô Bảo Châu đánh giá câu hỏi hay của thủ khoa Dương Thanh Long (Đại học FPT) về cách giữ đam mê với Toán học. GS cho rằng, trong khoa học, điều khó nhất là giữ được sức lực và đam mê.

GS Châu vận dụng triết lý: cội nguồn của đam mê là con mắt nhìn của tuổi thơ. Anh luận giải, anh nhìn mọi vật bằng nhãn quan của một người trẻ, luôn tò mò, luôn muốn đặt câu hỏi tại sao, vì sao. Hiểm nguy nhất là khi trưởng thành, có trải nghiệm chúng ta bị ru ngủ bởi tư duy giải thích mọi thứ bằng câu: Trời sinh ra nó thế.

Anh cho rằng, trong quá trình nghiên cứu có khi, bản thân phải đặt mục tiêu 5 năm nữa, hay 10 năm nữa phải hoàn thành một công trình nào đó. Tuy nhiên, thất bại là chuyện thường xuyên. Làm khoa học có khi 100 ngày thì có đến 99 ngày khổ sở, bí bách nhưng đến ngày cuối cùng lại mở được cánh cửa đó. “Tính kiên trì, sự tự tin cũng như thành thật với bản thân mình trong quá trình làm việc đã là mầm mống của sự thành công”, GS Châu nói.

Thủ khoa Nguyễn Thị Huyền Trang bày tỏ thắc mắc khi biết GS Châu bận rộn với các chương trình giảng dạy, nghiên cứu ở ĐH Chicago (Mỹ) sẽ có ít thời gian cống hiến ở quê hương. GS Châu cho biết, dù chủ yếu sinh sống và làm việc tại Mỹ nhưng anh sắp xếp 3 tháng hè về nước dành phần lớn thời gian cho Viện nghiên cứu cao cấp về Toán.

Anh kỳ vọng, tạo được môi trường cho nhiều tài năng trưởng thành, từ đây có nhiều nhà Toán học đi ra nước ngoài học tập, thi thố sau đó trở về cống hiến cho đất nước.

Anh tiết lộ, hiện nay anh cùng tập đoàn Viettel lập quỹ tiếp sức, ủng hộ các nhà khoa học trẻ với tên gọi Quỹ hạt vừng (xuất phát từ ý tưởng trong truyện Alibaba). Ngoài ra, để truyền đi niềm đam mê đọc sách của mình anh sẽ thành lập tủ sách dành cho người trẻ tại TP HCM.

GS Ngô Bảo Châu tiết lộ, cách đây không lâu khi trò chuyện với một vị GS, ông này bày tỏ sự bi quan khi nhìn nhận có nhiều giá trị trong xã hội đã bị thay đổi. Tuy nhiên, tiếp xúc các thủ khoa, những người trẻ tuổi, có tri thức, anh thú nhận, có lẽ điều đó không đúng.

“Tôi xúc động khi nhìn thấy ánh mắt tự hào, ngời sáng niềm tin vào tương lai khi các bạn đặt bút ghi danh vào sổ vàng. Hi vọng 5 năm, 10 năm nữa khi gặp lại tôi vẫn được nhìn thấy ánh mắt đó”.

Thủ khoa xuất sắc ghi danh bảng vàng tại Văn Miếu Quốc Tử Giám
Thủ khoa xuất sắc ghi danh bảng vàng tại Văn Miếu Quốc Tử Giám.
 

Kỳ vọng lớn

Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư Thành Đoàn Hà Nội Ngọ Duy Hiểu phân tích những khó khăn đất nước đang gặp phải đồng thời đặt kỳ vọng lên vai các thủ khoa, nhân tài của
đất nước.

Anh Nguyễn Đắc Vinh đánh giá, buổi giao lưu với sự góp mặt của GS Ngô Bảo Châu sẽ củng cố thêm niềm tin, ý chí cho các thủ khoa trên con đường tiếp theo.

Sáng cùng ngày, tại Trung tâm TDTT quận Ba Đình, các thủ khoa giao lưu với thanh niên khuyết tật TP Hà Nội. Kết thúc buổi giao lưu, các thủ khoa xuất sắc đã quyên góp tiền dành tặng 10 suất học bổng cho thanh niên khuyết tật Hà Nội tiêu biểu.

Cùng ngày, Thành Đoàn Hà Nội đã gặp mặt và tuyên dương 224 thủ khoa tốt nghiệp các trường đại học, học viện và 38 thủ khoa kỳ thi tuyển sinh đại học, học viện năm 2011. Mỗi thủ khoa được nhận Bằng khen của T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam, nhận học bổng 3 triệu đồng.

 
Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
TPO - Sở GTVT Hà Nội vừa báo cáo thành phố việc rà soát và đưa ra định hướng xây dựng các dự án đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia trên địa bàn. Theo đó, từ nay đến năm 2035, các tuyến đường sắt quốc gia sẽ di dời ra ga đầu mối Ngọc Hồi, ga Hà Nội sẽ trở thành ga đường sắt nội đô.