Tăng giá dịch vụ y tế để nâng chất lượng

Tăng giá dịch vụ y tế để nâng chất lượng
TP - Người dân cần chấp nhận giá dịch vụ y tế tăng để được hưởng chất lượng dịch vụ tốt; càng nhiều người tham gia bảo hiểm y tế thì càng có lợi trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến (ảnh) trao đổi với Tiền Phong.

> Mở rộng đối tượng tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế

Cơ chế tài chính trong ngành y tế sẽ được đổi mới như thế nào?

Chúng tôi đã trình để Chính phủ ban hành nghị định về đổi mới cơ chế tài chính trong y tế. Bộ Chính trị đã cho ý kiến. Nghị định này muốn ra đời phải có sự đồng lòng của người dân. Người dân khi nghe thấy thay đổi giá dịch vụ y tế thì liền phản đối. Nhưng mọi người cần hiểu là khi tăng những giá dịch vụ đó thì hầu hết đã được bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả. Với nghị định này, giá dịch vụ y tế sẽ được tính đúng tính đủ, chứ không phải chỉ tính một phần như hiện nay. Thế nhưng, khi chúng tôi định thay đổi giá 350 dịch vụ y tế trong tổng số 3.000 dịch vụ y tế cơ bản thì công luận không đồng ý. Tôi rất mong báo chí tuyên truyền giùm sự thay đổi đó là đúng. Vì nếu tính không đủ giá dịch vụ y tế thì chất lượng y tế không thể tốt.

Thực hiện việc thay đổi giá dịch vụ y tế vào thời điểm lạm phát tăng cao là rất nhạy cảm, người dân sẽ không bằng lòng. Nhưng chúng ta phải thay đổi tư duy, vì giá dịch vụ y tế hiện nay quá lạc hậu. Với giá này mà đòi hỏi chất lượng tốt là điều không tưởng. Người dân cần chấp nhận thay đổi giá đó vì hầu hết đã được bao phủ trong BHYT. Người dân càng tham gia BHYT nhiều thì càng có lợi.

Bộ trưởng sẽ làm gì để khắc phục tình trạng quá tải bệnh viện?

Thời gian qua, ngành y tế đã thực hiện giảm tải ở một số bệnh viện lớn trên cả nước. Hiện nay, dân số tăng rất nhanh nhưng số lượng bệnh viện công lập mới xuất hiện không nhiều. Thời gian gần đây, nhờ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, ngành y tế đã sửa chữa, nâng cấp, mở rộng các bệnh viện huyện để giảm tải bệnh viện tuyến trên. Đó là tín hiệu tốt.

Hiện nay, do ngân sách nhà nước dành cho bệnh viện công lập còn hạn chế, nên nhiều bệnh viện phải vay vốn để phát triển. Mới đây, chúng tôi có đề án giảm tải các bệnh viện lớn. Nhà nước đầu tư ngân sách để mở thêm giường bệnh. Nhưng muốn giải quyết triệt để vấn nạn quá tải, các tỉnh phải dành quỹ đất để mở bệnh viện công lập. Tuy nhiên, giải phóng mặt bằng luôn là rào cản đối với mở rộng diện tích bệnh viện. Thực tế là đã có hệ thống bệnh viện dân lập nhưng còn rất khiêm tốn, chưa đáp ứng đủ nhu cầu khám chữa bệnh của người dân. Bộ Y tế sẽ xây dựng đề án giảm tải bệnh viện với hệ thống nhiều giải pháp, từng bước giúp giảm tải để đỡ khổ cho người dân.

trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến
trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến .

Ngành y tế sẽ tập trung làm những việc gì nữa?

Để thực hiện BHYT toàn dân cần một đề án trình Chính phủ và đề xuất với Quốc hội để có nghị quyết về thực hiện Luật BHYT, lộ trình tiến tới BHYT toàn dân: Tăng tỷ lệ người dân được tiếp cận và thụ hưởng BHYT, giảm bớt các thủ tục phiền hà cho người bệnh sử dụng thẻ BHYT, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho bệnh nhân BHYT. Chúng tôi sẽ tập trung ưu tiên các đối tượng người cận nghèo, học sinh - sinh viên, nông dân.

Về vấn đề mạng lưới y tế cơ sở, cần tăng cường cơ sở vật chất, nhân lực, phải có bác sĩ, có trang thiết bị, có đủ thuốc. Ngành y tế sẽ thay đổi chuẩn y tế xã, để đảm bảo được mục tiêu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Nhờ đó sẽ giảm tải cho tuyến trên, đồng thời giúp người dân có thể được sử dụng nhanh chóng các dịch vụ y tế ở
mọi vùng.

Còn về nhân lực y tế, chúng tôi hy vọng trong mấy năm tới sẽ bảo đảm. Thời gian đào tạo bác sĩ là 6 năm, trong khi đó, chúng ta mới chỉ tăng quy mô đào tạo 3-4 năm nay, vì vậy, 2-3 năm nữa, ngành y tế sẽ được bổ sung một lực lượng lớn, đáp ứng nhu cầu cho y tế cơ sở. Nhưng vẫn phải dùng nhiều chính sách thu hút cán bộ y tế về cơ sở trong bối cảnh chế độ lương, phụ cấp còn thấp. Chúng tôi cố gắng chế độ bằng bên giáo dục- đào tạo.

Ngành y tế đang nỗ lực không chỉ trong nâng cao trình độ chuyên môn mà cả đạo đức nghề nghiệp. Có nhiều giải pháp ngành đã và sẽ được triển khai, nhưng đòi hỏi phải có thời gian, lộ trình cũng như sự vào cuộc của cả hệ thống. Mặt khác, một yếu tố rất quan trọng nhưng ít khi được nhắc đến, đó là ý thức người dân trong việc tự phòng bệnh cũng như chia sẻ với ngành y tế trong chăm sóc sức khỏe
ban đầu.

Cảm ơn Bộ trưởng.

5 vấn đề quan tâm

Hiện có 5 vấn đề tôi quan tâm trong nhiệm kỳ này trên cương vị Bộ trưởng Bộ Y tế. Thứ nhất, đó là vấn đề giảm tải ở các bệnh viện, nhất là ở tuyến T.Ư, tỉnh, các chuyên khoa ung bướu, tim mạch, nhi. Thứ hai là vấn đề BHYT. Tôi cho rằng, chỉ có thực hiện BHYT toàn dân mới đảm bảo nguồn tài chính bền vững để thực hiện chăm sóc y tế hiệu quả. Thứ ba là vấn đề chất lượng dịch vụ y tế. Thứ tư cần phải quan tâm mạng lưới y tế cơ sở, nhất là tuyến xã. Và cuối cùng là tiến tới đảm bảo nhu cầu nhân lực y tế cho các tuyến, song song với tiếp tục đẩy mạnh phát triển y tế kỹ thuật cao để người dân không phải ra nước ngoài khám chữa bệnh, vừa gây lãng phí, vừa không hiệu quả.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
TPO - Kiểm toán Nhà nước (KTNN) chỉ ra những thiếu sót, bất cập, đồng thời đưa ra khuyến nghị giúp các tập đoàn, tổng công ty nhà nước hoàn thiện, nâng cao hiệu quả quản lý tài chính công, tài sản công. Đáng chú ý, KTNN cũng cảnh báo một số doanh nghiệp có dấu hiệu mất an toàn về tài chính.
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.