Hà Nội chế tạo xuồng đi trên… phố

Hà Nội chế tạo xuồng đi trên… phố
TP - Không chỉ ao hồ, xuồng thủy khí còn di chuyển được ở đầm lầy và trượt trên cạn. Đây được xem là phương tiện đặc chủng đối phó úng ngập tại Hà Nội và các thành phố lớn khác.

Trượt trên cạn

Xuồng thủy khí được Sở KHCN Hà Nội và Hội Khoa học Công trình hàng không (VACA) phối hợp chế tạo. TS. Nguyễn Hải, đồng nhóm tác giả đề tài nghiên cứu và chế tạo xuồng thủy khí, cho biết, trong điều kiện thường xuyên phải đối phó thiên tai như ở Việt Nam, đặc biệt là với Hà Nội, việc cần phải có một loại phương tiện đặc chủng để di chuyển trong mọi địa hình là rất cần thiết. Được sự phối hợp và hỗ trợ của Sở KHCN Hà Nội, nhóm tác giả gồm những chuyên gia, nhà khoa học VACA và ĐH Bách khoa đã chế tạo thành công xuồng thủy khí.

TS. Hải cho hay, xuồng thủy khí có tính năng phản lực, chạy bằng hai động cơ chân vịt. Xuồng sẽ phục vụ nhu cầu đi lại, cứu hộ trong thời tiết mưa bão, ngập úng hoặc ở vùng đầm lầy, rong rêu… Khi hoạt động ở vùng nước sâu, xuồng chạy bằng chân vịt- “THỦY”; khi ở khu vực nước nông cạn (30 - 50cm), bãi lầy lội, trên bờ hoặc triền đê, chân vịt sẽ nhấc lên để xuồng trượt hoặc chạy bằng bánh sắt nhờ sức đẩy của quạt gió - “KHÍ”.

Khi đi lại hay trượt trn cạn, chn vịt sẽ nhấc ln Ảnh: Trọng Đảng
Khi đi lại hay trượt trên cạn, chân vịt sẽ nhấc lên. Ảnh: Trọng Đảng.

Theo VACA, thế giới cũng đã có các loại tàu thủy khí nhưng chỉ chạy trên một địa hình dưới nước hoặc trên cạn, không thể kết hợp được cả hai. “Do vậy, sau một thời gian nghiên cứu, nhóm tác giả đã kết hợp cả hai tính năng này và tạo ra xuồng thủy khí”, TS Hải nhấn mạnh.

Cũng theo TS Hải, ngoài các động cơ chính như chân vịt, lực đẩy cánh quạt và vật liệu chế tạo vỏ xuồng nhập từ Nhật, Đức, Ý, các phần còn lại của xuồng thủy khí do Việt Nam sản xuất. Về nguyên tắc, các động cơ là một thể thống nhất, song sau khi địa bàn hoạt động hết lầy lội, úng ngập thì người sử dụng có thể tháo rời bộ phận cánh quạt cất đi, còn xuồng sẽ hoạt động như một ca nô cao tốc.

Chưa có tên trong luật giao thông

VACA cho biết, xuồng thủy khí là sản phẩm được nghiên cứu, chế tạo theo hợp đồng đặt hàng của Sở KHCN Hà Nội. Đến nay xuống đã chạy thử trên nhiều ao hồ, địa hình đầm lầy, ngập nước ở Hà Nội. “Sau 12 lần chạy thử nghiệm, xuồng cơ bản đạt được mục tiêu đặt ra sau khi Sở KHCN Hà Nội và nhóm thực hiện nghiệm thu đề tài”, ông Hải nói.

Cũng như các phương tiện giao thông khác, xuồng thủy khí khi hoạt động phải có đầy đủ giấy tờ đăng kiểm, đăng ký. Tuy nhiên, do đây là phương tiện kết hợp cả thủy lẫn bộ và Luật Giao thông cũng chưa có chương mục nào quy định về hoạt động của loại phương tiện này nên tạm thời khi hoạt động xuồng chỉ bơi dưới nước, đầm lầy. Còn đi lại trên đường, vẫn phải nhờ ô tô chở, chưa thể trượt hay lăn bánh như thiết kế.

Ông Lê Xuân Rao, Giám đốc Sở KHCN Hà Nội cho rằng, đưa xuồng thủy khí vào sử dụng hay sản xuất rộng rãi còn phải qua nhiều cuộc chạy thử nghiệm. “Xuồng thủy khí sẽ được dùng để cứu hộ, vận chuyển hàng cứu trợ khi có lũ lụt, thiên tai. Hoặc được sử dụng ở một số khu vực du lịch như chùa Hương và các huyện có nhiều sông hồ, đầm lầy, địa hình mấp mô như Chương Mỹ, Mỹ Đức…”.

Xuồng thủy khí dài 4 - 6m, rộng 1,6 - 2,25m. Công suất 60 mã lực, chở được tối đa 7 người, 500kg hàng hóa. Vận tốc trung bình đạt 20 - 40 km/h, tiêu hao 90 lít nhiên liệu/100km. Tuy nhiên, nếu hoạt động ở vùng nước sâu ở chế độ chân vịt, chỉ 45 lít nhiên liệu/100 km. Giá thành chế tạo xuống thủy khí khoảng vài trăm triệu đồng.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.