Phong bì cũng… 'dăm bảy đường'?

Các bác sĩ đều được dạy về lời thề Hippocrates. Ảnh: L.N
Các bác sĩ đều được dạy về lời thề Hippocrates. Ảnh: L.N
TP - Không ít bác sĩ cho rằng, nạn phong bì làm méo mó y đức. Tuy nhiên, có ý kiến lại rạch ròi giữa phong bì hối lộ, vòi vĩnh với phong bì cảm ơn của người bệnh.

> Vấn nạn phong bì có thành 'văn hóa'?
> Tăng giá dịch vụ y tế để nâng chất lượng

Các bác sĩ đều được dạy về lời thề Hippocrates. Ảnh: L.N
Các bác sĩ đều được dạy về lời thề Hippocrates. Ảnh: L.N.
 

“Nhiều lần thân nhân người bệnh cầm phong bì dúi vào túi, tôi nhận rồi trả lại cho họ như một lời cám ơn, để họ an lòng”- bác sĩ Phan Dzư Lê Thắng - Khoa Vi phẫu BV Chấn thương Chỉnh hình TPHCM nói. Theo bác sĩ Thắng, có hiện tượng nhận phong bì trong giới bác sĩ là một phần do người bệnh, thân nhân của người bệnh.

“Họ vì mong cầu được bác sĩ khám sớm, được bác sĩ, điều dưỡng chăm sóc chu đáo nên dấm dúi phong bì. Nhưng thực tế, không phải khi bác sĩ nhận phong bì là người đó nhận trách nhiệm đối với ca bệnh, mà đã là bác sĩ thì ai cũng phải đặt bệnh nhân lên hàng đầu. Bệnh nhân nghèo hay bệnh nhân giàu có đều được đối xử như nhau”- bác sĩ Thắng cho biết.

Theo bác sĩ Thắng, khi khám hay phẫu thuật cho một người bệnh, nếu bác sĩ không giải thích kỹ về bệnh tình mà họ đang mắc phải khiến người bệnh rối rắm. Đó cũng là lý do làm cho người bệnh suy nghĩ. Và tất nhiên, người bệnh sẽ đặt câu hỏi: Liệu có đưa phong bì cho bác sĩ để được điều trị tận tình hay không?

PGS- TS- BS Nguyễn Hoài Nam- Tổng Thư ký Hội Phẫu thuật lồng ngực và tim mạch TPHCM cho biết: “Tôi rất ủng hộ việc nói không với bác sĩ nhận phong bì. Tuy nhiên cũng phải quyết tâm làm đến nơi đến chốn, tránh đánh trống bỏ dùi và cần phải phân biệt rõ đâu là phong bì hối lộ thầy thuốc hay do bị làm khó, bắt buộc, gợi ý... và đâu là món quà tình cảm, thể hiện lòng biết ơn của bệnh nhân và thân nhân bệnh nhân với tấm lòng nhiệt tình, trách nhiệm của thầy thuốc.

Trong hơn 20 năm hành nghề y, chúng tôi cũng đã nhiều lần được nhận những món quà thể hiện lòng biết ơn của bệnh nhân và thân nhân bệnh nhân sau khi điều trị cho họ có kết quả. Họ đưa cho chúng tôi với thái độ rất trân trọng và chúng tôi cũng nhận với thái độ trân trọng tình cảm của họ. Ở đây hoàn toàn không có gì gọi là tham những hay hối lộ”- bác sĩ Hoài Nam tâm sự.

Theo bác sĩ Nguyễn Đại Biên- Trưởng khoa Khám bệnh, BV Nhân dân 115, bác sĩ gắn với lời thề Hippocrates, việc vòi vĩnh hay lợi dụng bệnh tật của người khác để nhận vật chất từ họ là điều không thể chấp nhận.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG