Hơn 10.000 phạm nhân được đặc xá dịp 2- 9

Hơn 10.000 phạm nhân được đặc xá dịp 2- 9
TP – Ngày 29- 8, Văn phòng Chủ tịch nước họp báo công bố Quyết định của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam về đặc xá tha tù trước thời hạn cho hơn 10.000 phạm nhân đang bị giam giữ, cải tạo.

> Đề nghị đặc xá hơn 10.000 phạm nhân
> Tử tù sống gấp hơn 4.400 ngày chờ ra trường bắn

Theo đó, nhân dịp kỷ niệm 66 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2- 9, Chủ tịch nước quyết định đặc xá tha tù cho 10.244 phạm nhân đang chấp hành hình phạt tù và 291 người đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù, có điều kiện được hưởng đặc xá.

Các hình thức phạt bổ sung khác như cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm rời khỏi nơi cư trú… sau khi được đặc xá thì người được đặc xá vẫn phải chấp hành đầy đủ theo quy định của pháp luật.

Trong số các phạm nhân được đặc xá đợt này, có 11 phạm nhân mang quốc tịch nước ngoài, trong đó có 4 người Trung Quốc, 1 người Lào, 1 người Mỹ, 1 người Ấn Độ, 1 người Canada và 1 người Úc. Chủ yếu những phạm nhân này vi phạm trật tự an toàn xã hội.

Về tội danh, có 5 phạm nhân phạm tội xâm phạm an ninh, 335 người phạm tội xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, 111 người phạm tội danh về chức vụ. Tổng số phạm nhân cả nước hiện nay là khoảng 10 vạn.

Đại diện Bộ Công An cho biết, đặc xá không có sự phân biệt đối xử hoặc hạn chế với bất kỳ phạm nhân nào dù là người Việt Nam hay là người có quốc tịch nước ngoài, nếu có đủ điều kiện theo quy định thì đều được xét đặc xá.

Trước đó, ngày 19-7, Chủ tịch nước đã có quyết định thành lập Hội đồng Tư vấn đặc xá do một Phó Thủ tướng Chính phủ làm Chủ tịch Hội đồng nhằm đảm bảo công tác xem xét đặc xá được tiến hành nghiêm minh, công khai, dân chủ.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG