Chất lượng bánh trung thu thả nổi

Chất lượng bánh trung thu thả nổi
TP - Hàng loạt thương hiệu nổi tiếng tung ra nhiều loại bánh trung thu cao cấp, có giá từ vài trăm nghìn lên đến gần 10 triệu đồng/hộp. Tuy nhiên, việc kiểm định chất lượng có thực sự cao cấp hay không là điều không dễ.

> Hàng trăm tấn nhân bánh trung thu 'bẩn' đã vào Việt Nam
> Thanh tra bánh trung thu ở 18 tỉnh, thành
> Kiểm tra nguồn gốc bánh Trung thu

Chất lượng bánh trung thu thả nổi ảnh 1
 

Giá khủng: 2 triệu đồng/chiếc

Không chỉ cho ra lò nhiều loại bánh trung thu bình dân, mùa trung thu năm nay, theo ông Lưu Lập Chánh, Giám đốc hãng bánh kẹo Hỷ Lâm Môn, Cty vừa cho ra dòng bánh “Tuyệt phẩm Trung thu” có giá từ 250.000 đến khoảng 1 triệu đồng/hộp… “Chúng tôi có khoảng 15 loại bánh cao cấp khác nhau. Được gọi là cao cấp vì nó trội hơn bánh bình dân”- ông Chánh nói.

Trong khi đó, Cty Kinh Đô giới thiệu dòng bánh Trăng Vàng Phú Quý với 7 bộ sản phẩm được cho làm từ nguyên liệu quý hiếm, bổ dưỡng như: Bào Ngư Bắc Kinh, Sò điệp Hồng Kông, Cua Tứ Xuyên, Hải sâm Hảo hạng, Tôm càng bách hoa...

Theo ông Lê Văn Thịnh – Phó TGĐ Phụ trách kinh doanh Cty Kinh Đô, hộp Trăng Vàng Thanh Tú có giá lên đến 1,4 triệu đồng, trong khi sản phẩm Trăng Vàng Hưng Thịnh 2 triệu đồng/hộp.

Theo tìm hiểu của PV, hãng bánh kẹo Bibica cũng tung ra bánh trung thu Đế Nguyệt có giá 1,2 triệu đồng/ hộp. Các hộp bánh cao cấp khác có giá 390.000 đồng - 580.000 đồng/hộp. Trong khi, hộp Cung Đình của Đại Phát vỏ hộp sơn mài có giá 1,28 triệu đồng.

Khách sạn Equatorial tại quận 5 cũng quảng cáo có các dòng bánh cao cấp có hương vị mới lạ lần đầu xuất hiện như: nhân xoài, thanh long- lá dứa, tiramisu, sô cô la - phô mai, hạt sen - phô mai có giá từ 500 nghìn đồng đến gần 1,3 triệu đồng/ hộp.

Nhiều nơi khác còn quảng cáo những chiếc bánh có nhân hảo hạng như yến sào, vi cá, bào ngư có giá đến 1,5- 2 triệu đồng/ cái. Một loại bánh trung thu của ANCO, có tên ANCO Moon Đế vương có giá 2.999.999 đồng/hộp. Loại bánh này còn “chơi nổi” không chỉ sản xuất có 999 hộp, bao bì bằng gỗ sớ tre mà tên bánh còn được mạ xi bằng vàng 9999.

Bánh trung thu cao cấp chất lượng có cao cấp? Ảnh: V.K
Bánh trung thu cao cấp chất lượng có cao cấp? Ảnh: V.K.
 

Chất lượng thả nổi

Được quảng cáo bằng hàng loạt nguyên liệu sơn hào hải vị, tuy nhiên chất lượng có như những gì Cty công bố vẫn là điều khó kiểm định. “Trước khi đưa sản phẩm ra thị trường, chúng tôi đã công bố chất lượng sản phẩm với cơ quan chức năng”- đại diện Cty Kinh Đô cho biết.

Một người trong nghề làm bánh trung thu ở khu Chợ Lớn, quận 5 nay đã giải nghệ, nói chất lượng bánh trung thu cũng thượng vàng hạ cám. “Với loại bánh trung thu bình dân, thành phần của bánh là bột nếp, bột đậu xanh, hạt sen, đường kính, trứng, hạt dưa, hạt điều, thịt mỡ...mà những thứ này bán tràn lan ở chợ An Đông hay chợ Bình Tây giá rẻ bèo nên đôi khi cơ sở quảng cáo “nổ” lên để đẩy giá”.

Theo người này, nhiều loại bánh cứ cho rằng có vi cá, bào ngư, yến… song thực chất có bao nhiêu gram thì có trời mới biết!

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hầu hết các loại bánh “siêu giá” đều có kèm theo rượu ngoại hay các chi tiết gia công tỉ mẩn… Điều đó có nghĩa chất lượng không còn phụ thuộc vào bánh mà chịu sự chi phối của rượu, hay của hộp mạ vàng, mạ thiếc…

Ông Huỳnh Lê Thái Hòa- Chi cục trưởng An toàn vệ sinh thực phẩm TPHCM cho biết, sẽ tập trung kiểm tra các loại bánh trung thu cao cấp, bởi thực tế lâu nay loại bánh này vẫn còn bị bỏ ngỏ chất lượng.

Mùa Trung thu năm 2007, anh Vũ Khắc Tuyến (ở quận Tân Phú, TPHCM) bỏ ra gần 800 USD để mua 36 hộp bánh trung thu hiệu Ming Dynasty của Cty Khải Đức để làm quà cho khách hàng. Tuy nhiên 10 ngày sau khi tặng cho khách hàng, anh Tuyến muối mặt khi nhận được phản ánh của khách hàng là bánh bị mốc rất nhiều. Sau đó, Cty Khải Đức phải bồi thường.

Cùng thời điểm đó, một khách hàng khác mua hộp bánh như trên với giá 22 USD/hộp 4 cái nhưng khi mở ra ăn bị mốc. Tháng 9-2007 một khách hàng mua loại bánh trung thu cao cấp của Cty Anco có tên Đế Vương với giá gần 3 triệu đồng để biếu người thân, tuy nhiên sau khi mở ra ăn phát hiện bị mốc. Cty này cũng đã thừa nhận sản phẩm mình bị mốc.

Tháng 9-2009, một khách hàng ở Hà Nội cũng đâm đơn kiện khi mua hộp bánh cao cấp của khách sạn Hilton Hanoi Opera với giá tiền triệu nhưng sau đó bị mốc trắng, không ăn được….

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG