Sớm muộn gì cũng phải hạn chế xe cá nhân ở nội đô

Sớm muộn gì cũng phải hạn chế xe cá nhân ở nội đô
TP - Ngoài các giải pháp hành chính, để hạn chế xe cá nhân, Sở GTVT Hà Nội tính đến phương án cấm theo tuyến phố, theo giờ... - Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó giám đốc Sở trao đổi với PV Tiền Phong.

> Quả trứng và con gà
> Hạn chế xe máy, xe cá nhân: Xe buýt có gồng nổi?
> Tìm phương tiện thay thế xe máy

Đến nay, tiến độ xây dựng đề án được triển khai đến đâu, thưa ông?

Nhìn chung việc hạn chế phương tiện cá nhân ở Hà Nội mới là chủ trương. Chủ trương này được đưa ra khi Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo làm việc với Sở GTVT vào giữa tháng 8 vừa qua. Do thành phố chưa có yêu cầu bằng văn bản hay giao mục tiêu cụ thể nên Sở GTVT chưa có cơ sở để xây dựng.

Tuy nhiên việc hạn chế xe cá nhân ở trung tâm thành phố sớm muộn gì cũng phải làm, việc này các thành phố như Bắc Kinh, Singapore... đã thực hiện từ lâu.

Nếu thành phố có yêu cầu cụ thể như ông nói thì phương án sẽ được thực hiện như thế nào?

Nếu nói về giải pháp thì có rất nhiều, nhưng trước khi nghĩ đến hạn chế phương tiện cá nhân, giải pháp đầu tiên thành phố cần phải làm là cung cấp các dịch vụ vận tải công cộng tốt nhất để người dân tiện sử dụng. Sau đó là siết chặt các biện pháp hành chính như tăng mức đăng ký, sử dụng phương tiện, bến bãi, cầu đường... Nếu biện pháp này thực hiện được như một số nước trong khu vực thì chẳng ai muốn mua hay đi xe cá nhân làm gì nữa.

Với TP Hà Nội, trước mắt chưa thực hiện được đồng bộ thì có thể áp dụng biện pháp cấm phương tiện cá nhân, đặc biệt với xe máy theo tuyến đường hay theo giờ. Mục đích là để người sử dụng phương tiện cá nhân cảm thấy bất tiện, không còn linh hoạt nữa sẽ tự bỏ.

Quy hoạch phát triển taxi đang được Sở GTVT đẩy nhanh. Theo kế hoạch tháng 9 quy hoạch sẽ được báo cáo thành phố và cuối năm hoàn thiện. Lúc đó vận tải hành khách công cộng của thành phố sẽ có thêm một loại hình vận tải nữa.

Năm 2016, tuyến đường sắt đô thị đầu tiên (đoạn Nhổn - Ga Hà Nội) sẽ đi vào hoạt động. Các năm tiếp theo sẽ có từ 2 đến 3 tuyến đi vào hoạt động, căn bản giảm tải được nhu cầu đi lại của người dân.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Trung ương Đoàn trao tặng công trình số hoá khu di tích lịch sử tại Điện Biên
Trung ương Đoàn trao tặng công trình số hoá khu di tích lịch sử tại Điện Biên
TPO - Trung ương Đoàn thực hiện 3 công trình số hóa các di tích lịch sử, địa chỉ đỏ cho tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, gồm: Điểm Di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ ở Mường Phăng, Điểm Di tích Đồi A1 và Điểm Di tích Trung tâm đề kháng Him Lam (Đồi Him Lam), với tổng trị giá 300 triệu đồng.