Lo virus H5N1 trên gia cầm tiếp tục biến đổi

Lo virus H5N1 trên gia cầm tiếp tục biến đổi
TP - Tổ chức Nông lương Thế giới (FAO) vừa cảnh báo về sự biến đổi của virus cúm A/H5N1 tại Việt Nam và Trung Quốc, dòng virus biến đổi là H5N1 - 2.3.2.1, có khả năng đề kháng với vaccine cúm đang được sử dụng hiện nay.

> H5N1 biến chủng có thể bùng phát cuối năm

Trao đổi với báo giới, TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư cho biết, Tổ chức Y tế thế giới thông báo rằng dựa trên các thông tin hiện có, sự biến đổi này của virus không làm tăng các nguy cơ về y tế công cộng đối với con người. Vì thế, tình hình cúm gia cầm ở người vẫn không thay đổi.

Cúm gia cầm A/H5N1 xảy ra tản phát và lẻ tẻ ở người, chủ yếu ở khu vực có sự lưu hành của virus ở gia cầm, qua tiếp xúc với gia cầm hay môi trường bị nhiễm virus, và chưa có sự lây truyền từ người sang người.

Theo TS Hiển, sự biến đổi nhỏ này của virus cúm gia cầm không có gì bất thường, chỉ là biến đổi trong qua trình tiến hóa trong tự nhiên của virus, đặc biệt khi virus này thường xuyên lưu hành ở gia cầm. Đây chỉ là biến đổi nhỏ của virus chứ chưa biến đổi lớn để tạo ra một chủng virus mới.

Tuy nhiên, chuyên gia dịch tễ đưa ra lời cảnh báo, cơ quan chức năng vẫn cần phải tăng cường giám sát virus đang lưu hành ở gia cầm để sớm phát hiện ra sự thay đổi của virus và đưa ra các chiến lược khống chế dịch phù hợp dịch ở gia cầm và bảo vệ sức khỏe con người.

TS Hiển nhận định nguy cơ đáng lo nhất là virus có thể tiếp tục biến đổi nhỏ trong quá trình tiến hóa tự nhiên dần dần thành các biến đổi lớn hay tái tổ hợp với các virus cúm lưu hành ở động vật và người. Từ đó hình thành một chủng virus cúm mới, có khả năng lây truyền từ người sang người.

Do vậy, cần tăng cường giám sát virus cúm ở gia cầm để chủ động áp dụng các biện pháp phòng chống dịch thích hợp, ngăn chặn sự lây truyền dịch ở gia cầm và ngăn chặn lây truyền từ gia cầm sang người.

Viện Vệ sinh Dịch tễ T.Ư đang hợp tác với Trung tâm Dự phòng và kiểm soát bệnh tật (CDC) Hoa Kỳ nghiên cứu, giám sát sự tiến hóa và tương tác giữa các virus cúm lưu hành ở động vật (lợn), gia cầm (gà, vịt...) và ở người, nhằm cung cấp thông tin về sự biến đổi của các virus cúm.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
TPO - Từ tháng 4/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; không xét danh hiệu “Lao động tiên tiến” với người tuyển dụng dưới 6 tháng; quy định mới về xét danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân", "Thầy thuốc ưu tú"...
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
TPO - Lãnh đạo Công an huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) cho biết, việc khởi tố 2 bị can liên quan múc đất công trình cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột mang đi bán là hồi chuông cảnh báo. Công an huyện sẽ kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của dự án đổ đi nơi khác không đúng quy định.