Hậu vụ án Rusalka: Sóng ngầm lại nổi

Hậu vụ án Rusalka: Sóng ngầm lại nổi
TP - Ngay sau khi có thông báo về việc thanh lý dự án Rusalka, Nha Trang, Cty TNHH Một thành viên Vật liệu Xây dựng và Xây lắp Thương mại, Bộ Công Thương (BMC) đã kiến nghị ngưng việc thanh lý vì cho rằng có sự mập mờ, gây thiệt hại cho BMC.

> Hậu vụ án Rusalka
> Luật sư đề nghị tuyên Nguyễn Đức Chi vô tội

Mập mờ để chiếm dụng vốn?

Ngày 10-8, Sở KH&ĐT tỉnh Khánh Hòa và ông Nguyễn Đức Chi, cựu Chủ tịch Cty Đầu tư và Phát triển du lịch “Rus-Invest-Tur” (R.I.T) thông báo về việc thanh lý dự án Rusalka (Nàng Tiên Cá), trước đây do R.I.T làm chủ đầu tư.

Biết thông tin này qua báo Tiền Phong, BMC đã gửi kiến nghị tới Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, Tổng Thanh tra Chính phủ, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa… về việc giải quyết tài sản của BMC tại Rusalka.

Là tổng thầu xây dựng Rusalka, đến đầu năm 2005 BMC đã đầu tư vào Rusalka hơn 74 tỷ đồng, nhưng mới được R.I.T thanh toán hơn 3,5 tỷ đồng… Theo BMC, “ông Nguyễn Đức Chi lợi dụng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tìm nhà đầu tư có năng lực để tiếp tục thực hiện Rusalka, đánh lận mập mờ khái niệm thanh lý tài sản để chiếm dụng vốn, sử dụng trái phép tài sản của các chủ thầu xây dựng trước đây tại Rusalka”.

BMC đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Tổng Thanh tra Chính phủ tổ chức kiểm tra toàn bộ quá trình xử lý Rusalka, xem xét giao cho BMC tiếp quản toàn bộ Rusalka để tiếp tục đầu tư xây dựng.

Đề nghị ngăn khẩn cấp việc thanh lý dự án

Ngày 23-8, làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa, BMC yêu cầu áp dụng biện pháp ngăn chặn khẩn cấp tạm thời, cấm mọi hình thức chuyển dịch đối với toàn bộ tài sản của BMC tại Rusalka.

Ngày 5-9, BMC có đơn yêu cầu áp dụng biện pháp ngăn chặn khẩn cấp tạm thời (lần 2), được đề gửi tới cả Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Theo BMC, ông Nguyễn Đức Chi đã bị kết án 18 tháng tù giam về tội “giả mạo giấy tờ tài liệu của cơ quan, tổ chức” để thành lập R.I.T, bản thân R.I.T đã bị thu hồi giấy phép. Do vậy, ông Chi không có tư cách, thẩm quyền theo luật định để đứng ra “thanh lý” Rusalka.

Căn cứ theo các điều khoản của Bộ luật Dân sự về quyền sở hữu và chuyển quyền sở hữu bất động sản, các công trình do BMC xây dựng ở Rusalka vẫn thuộc quyền sở hữu của BMC.

Cùng ngày 5-9, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Chiến Thắng có ý kiến, giao Sở KH&ĐT tham mưu cho tỉnh giải quyết đơn yêu cầu áp dụng biện pháp ngăn chặn khẩn cấp tạm thời của BMC.

Em trai ông Chi sẽ tiếp quản “Nàng Tiên Cá”?

Theo ông Nguyễn Đức Chi, chủ đầu tư mới của Rusalka thay cho R.I.T sẽ là Cty Cổ phần Đầu tư Du lịch Trọng Điểm Nha Trang - FOCUS TRAVEL (Nhatrang), Cty do em trai và một số người quen ông Chi lập ra. R.I.T chỉ có nghĩa vụ thanh toán cho BMC 54 tỷ đồng nợ gốc, cộng thêm khoản lãi phát sinh trong thời gian từ tháng 5-2005 đến ngày 24-10-2006 (thời điểm R.I.T bị thu hồi Giấp phép đầu tư) với lãi suất 1,3%/tháng (khoảng 67
tỷ đồng).

Nhưng theo BMC, R.I.T với đại diện là ông Nguyễn Đức Chi phải có trách nhiệm chi trả cho BMC 275,24 tỷ đồng, gồm tài sản cố định 63,5 tỷ đồng, tiền lãi 66,4 tỷ đồng, tiền phạt vi phạm hợp đồng 143,3 tỷ đồng, tiền vay trả lương nhân viên hơn 2 tỷ đồng. Nếu Cty FOCUS TRAVEL (Nhatrang) được ưu ái giao đầu tư Rusalka, họ phải chi trả cho BMC khoản tiền trên trước khi được phép đầu tư.

Đáp lại, ông Nguyễn Đức Chi cho rằng, tài sản do BMC và các nhà thầu khác xây dựng tại Rusalka sau khi được R.I.T phát hành bảo lãnh thanh toán của ngân hàng và sau khi được R.I.T nghiệm thu là thuộc quyền sở hữu của RIT. Theo ông Chi, trong các văn bản của BMC có những nội dung bịa đặt, vu khống ông.

Như vậy, sau hơn 6 năm đình trệ, Rusalka vẫn còn nhiều vấn đề chưa được giải quyết, tranh chấp giữa BMC với ông Nguyễn Đức Chi mới chỉ là một trong những vấn đề đó.

Sơ lược vụ án Nguyễn Đức Chi

Ngày 25-6-2005, Cơ quan CSĐT Bộ Công an bắt tạm giam ông Nguyễn Đức Chi về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; kê biên, thu giữ con dấu, các giấy tờ, tài liệu của RIT và toàn bộ tài sản đã đầu tư vào dự án Rusalka (bao gồm 43,8 héc ta đất, các công trình đã xây dựng trên đất và một số tài sản khác). Sau đó, trên cơ sở đề nghị của CQĐT, Bộ KH&ĐT đã chấm dứt hoạt động của dự án Rusalka; UBND Khánh Hòa thu hồi “sổ đỏ” của dự án.

Tuy nhiên, sau quá trình điều tra – truy tố - xét xử kéo dài, bị cáo Chi chỉ bị phạt 5 năm 6 tháng tù, về 2 tội danh “sử dụng trái phép tài sản” và “làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Đến tháng 2-2010, Nguyễn Đức Chi được giảm án, ra tù trước thời hạn.

Qua hơn 6 năm (từ khi ông Nguyễn Đức Chi bị bắt đến nay), dự án khu nghỉ dưỡng 5 sao Rusalka - Nàng Tiên Cá rơi vào cảnh bỏ hoang, cỏ phủ hoang phế, các công trình đã đầu tư (theo định giá của Bộ Tài chính năm 2006 trị giá hơn 131 tỷ đồng) xuống cấp trầm trọng.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Ngừng phiên tòa tranh chấp liên quan đến Hoa hậu Lê Hoàng Phương
Ngừng phiên tòa tranh chấp liên quan đến Hoa hậu Lê Hoàng Phương
TPO - Sau khi xuất hiện bằng chứng mới, Hội đồng xét xử quyết định tạm dừng phiên tòa  tranh chấp Hợp đồng quảng bá thương hiệu giữa Ban tổ chức cuộc thi Miss Grand Vietnam 2023 (BTC) và Công ty Cổ phần Bệnh viện Phẫu thuật thẩm mỹ Nam An (Bệnh viện Nam An), trong đó Hoa hậu Lê Hoàng Phương tham gia tố tụng với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.