Cụ già Sài Gòn sống thọ nhất Việt Nam

Cụ già Sài Gòn sống thọ nhất Việt Nam
Bà Nguyễn Thị Trù sinh ngày 4-5-1893 (118 tuổi) được Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam ghi nhận là người thọ nhất Việt Nam hiện nay. Danh hiệu người đàn ông thọ nhất thuộc về cụ Huỳnh Văn Lạc (110 tuổi). Cả hai đang sống ở TP HCM.

> Cụ bà thọ nhất Việt Nam 118 tuổi, có 11 con

Bà cụ Nguyễn Thị Trù. Ảnh: Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam
Bà cụ Nguyễn Thị Trù. Ảnh: Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam.
 

Cụ Trù sinh được 11 người con và hiện sống với con trai út tên Nguyễn Hữu Phương (năm nay cũng đã 69 tuổi). Mặc dù tuổi cao song bà khá minh mẫn và vẫn có thể làm được các công việc lặt vặt như quét dọn nhà cửa, lau chùi bàn ghế và nấu cơm.

Bà kể, thời còn trẻ từng tham gia đào hầm, nấu cơm tiếp tế lương thực cho bộ đội chiến đấu. Hồi ấy ăn uống đạm bạc, đơn giản nhưng điều độ, mỗi bữa cụ chỉ ăn hai chén cơm với rau mọc hái trong vườn và cá bắt ngoài đồng, dưới sông. Bà bảo, chính những thực phẩm tự nhiên này ít bị nhiễm hóa chất nên sẽ ít sinh bệnh tật.

Bà cụ cười móm mém bảo: “Không có bí quyết sống lâu gì cả. Hãy thương yêu giúp đỡ mọi người, đừng gây thù oán với ai và nếu có thể thì hãy làm từ thiện, như vậy tâm hồn sẽ được thanh thản là sống lâu thôi”.

Người dân xã Đa Phước cũng cho biết, cụ Trù sống rất chan hòa với mọi người, chưa bao giờ thấy cụ tức tối với ai và con cháu cũng đùm bọc, thương yêu nhau.

Hiện huyện Bình Chánh được ghi nhận có số người thọ từ 100 tuổi trở lên cao nhất thành phố (với 31 cụ). Ông Võ Hoàng Thu, phó trưởng Ban đại diện Hội người cao tuổi huyện Bình Chánh cho biết, người dân huyện chủ yếu làm ruộng. Đây là địa phương nghèo vào diện nhất nhì của TP HCM, toàn huyện có gần 9.000 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 7,95%).

Song theo ghi nhận của Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam, Bình Chánh hiện có 420 cụ thọ 80 tuổi, 220 cụ 85 tuổi, 106 cụ ở tuổi 90.

Hai cụ Vi Thị Các và Vi Thị Đắc hiện là cặp song sinh cao tuổi nhất Việt Nam. Ảnh: Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam
Hai cụ Vi Thị Các và Vi Thị Đắc hiện là cặp song sinh cao tuổi nhất Việt Nam. Ảnh: Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam. Ảnh: VnExpress
 

Các cụ già sống thọ này được Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam phối hợp cùng Trung ương hội người cao tuổi Việt Nam đưa vào chương trình "Bách niên trường thọ" nhằm tôn vinh những người cao tuổi. Từ cuối tháng bảy đến nay, Ban tổ chức đã khảo sát nhiều nơi để lập nên danh sách các cụ già sống thọ tại Việt Nam.

Chương trình còn ghi nhận, đôi vợ chồng sống thọ nhất Việt Nam là ông Huỳnh Văn Lạc, 110 tuổi (sinh năm 1901) và bà Nguyễn Thị Lành, 106 tuổi (sinh năm 1905). Hai cụ hiện thường trú tại khu phố 2, phường Đông Hưng Thuận, quận 12, TP HCM.

Và kỷ lục cặp song sinh cao tuổi nhất thuộc về hai cụ Vi Thị Các và Vi Thị Đắc hiện đã 100 tuổi (sinh năm 1911) sống tại thôn Cam Chú, xã Đồng Cam, tỉnh Phú Thọ.

Trong danh sách này còn có 9 bà mẹ Việt Nam anh hùng ở độ tuổi 100, đều đang sinh sống tại Long An. Đó là các cụ: Lâm Thị Tơ (104 tuổi), Lại Thị Ngữ (103 tuổi), Nguyễn Thị Chanh (102 tuổi), Nguyễn Thị Cẩn - Lê Thị Định và Nguyễn Thị Huỳnh (đều 101 tuổi), Nguyễn Thị Vĩnh và Nguyễn Thị Hai (100 tuổi), Phạm Thị Chín (năm nay 99 tuổi).

Năm 2007, Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam đã thống kê cả nước thời điểm đó có 9.600 cụ già trên 100 tuổi. Người cao tuổi nhất được thế giới công nhận đã qua đời đầu năm nay ở tuổi 114.

Theo Thi Ngoan
VnExpress

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
TPO - “Nếu cán bộ quan tâm đến công việc, hay như tôi nói ở hội nghị Ban Chấp hành là có tình yêu với Hà Nội thì tự khắc đứng dậy, khắc có trách nhiệm với nhân dân, khắc giải quyết các vướng mắc, tồn tại. Nếu cứ chung chung, hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi, không làm được” - Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nói.