Thứ trưởng Bộ Y tế tự phong bằng tiến sĩ

Thứ trưởng Bộ Y tế tự phong bằng tiến sĩ
TP - Cơ quan an ninh xác định, bằng cấp từ nước ngoài của Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang sử dụng chưa phải là bằng tiến sĩ. Cùng với sự xác nhận của trường ĐH Uppsala, đó chỉ là chứng chỉ cần đạt để tham dự khóa học tiến sĩ.

Ông Thứ trưởng từng bị đề nghị cho thôi chức
> Ai chuyển tiền cho ông thứ trưởng?

Trong các bản khai lý lịch, phiếu đảng viên, ông Cao Minh Quang tự khai và cam đoan rằng ông đạt học vị tiến sĩ. Theo đó, giai đoạn từ năm 1991-1994, ông là nghiên cứu sinh của Đại học Uppsala (Thụy Điển) và bảo vệ luận án Tiến sĩ dược khoa tại đại học này.

Thực chất, qua tìm hiểu của chúng tôi thì ông Quang chỉ đạt chứng chỉ “Licentiatexamen”, cấp ngày 26-10-1994 của trường Uppsala, với tên đề tài: “Phytochemical and Pharmacological evaluation of Choerospandias axillaris, a Vietnamese medical plant used to treat burns” (tạm dịch: Đánh giá nguồn gốc hóa học và dược lý của Axit Laris choerospondias trong cây thuốc ở Việt Nam dùng điều trị bỏng).

Căn cứ vào chứng chỉ này, ông Cao Minh Quang đã tự phong luôn học vị tiến sĩ dược cho mình. Học vị này luôn được ông in trong danh thiếp và trong các văn bản mà ông ký ban hành với vai trò Cục trưởng, Thứ trưởng.

Thứ trưởng Bộ Y tế tự phong bằng tiến sĩ ảnh 1

Sự thật về học vị Tiến sĩ của Thứ trưởng Quang đã được cơ quan chức năng làm rõ. Ngày

9-9-2011, Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo), có văn bản 664/KTKĐCLGD-VB xác nhận tính hợp pháp bằng cấp của ông Cao Minh Quang như sau: Căn cứ vào thông tin trao đổi với trường đại học Uppsala, phía trường này đã khẳng định ông Cao Minh Quang, sinh ngày 6-6-1953, đạt chứng chỉ “Licentiatexamen” về nghiên cứu khoa học dược phẩm tự nhiên vào ngày 26-10-1994. Đây là chứng chỉ chứ không phải văn bằng. Theo quy định của trường Uppsala, chứng chỉ nói trên cần phải đạt được để tham dự khóa học Tiến sĩ.

Ngày 13-9-2011, Cục An ninh Chính trị nội bộ (A83) thuộc Tổng cục An ninh II cũng có văn bản số 3157/A83 (P5) trả lời đơn tố cáo của ông Ngô Minh Nho (một đảng viên, cựu chiến binh ở TPHCM). Ông Nho đã làm đơn, có nội dung tố cáo Thứ trưởng Cao Minh Quang có gian lận trong việc kê khai có bằng tiến sĩ và lợi dụng chính sách luân chuyển để trù dập cán bộ không ăn cánh với mình. Cục A83 xác định, trường đại học Uppsala Thụy Điển đã cấp chứng chỉ về nghiên cứu Khoa học Dược phẩm tự nhiên cho ông Cao Minh Quang, chứ không phải văn bằng. Chứng chỉ này cần đạt được để tham dự khóa học Tiến sĩ.

Một nguồn tin khác chúng tôi có được, chứng chỉ “Licentiatexamen” của thứ trưởng Quang đã được một nguyên thứ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo, trước khi về hưu một ngày đã xác nhận chứng chỉ này tương đương với học vị tiến sĩ. Làm sao ông Quang lại có được xác nhận này để từ đó ông tự phong luôn tiến sĩ? Chúng tôi sẽ đề cập vấn đề này ở diễn biến khác.

Chuyển tố cáo trù dập cán bộ lên Thanh tra Chính phủ

Trong nội dung tố của ông Ngô Minh Nho gửi cho Cục A83 còn có việc ông Cao Minh Quang có biểu hiện trù dập cán bộ không thuộc phe cánh với ông. Cụ thể, ông Cao Minh Quang đã viết tay tờ trình trong vị trí Cục trưởng Cục quản lý Dược, ngày 17-1-2005, gửi Ban cán sự Bộ Y tế có nội dung cho rằng 5 cán bộ (gồm một lãnh đạo Cục và 4 cán bộ cấp trưởng phòng) có biểu hiện các động thái rất tiêu cực như liên kết, bao che một số nội dung liên quan đến thanh tra; bất hợp tác, gây cản trở tiến trình cải cách hành chính và công khai hóa của Cục theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ; kích động, trì kéo, gây khó khăn cho một số chuyên viên, không triển khai được thấu đáo và hiệu quả các chỉ thị của lãnh đạo Cục; cố tình gây cản trở và kéo dài một số công việc của Cục như việc xây dựng hoàn thiện các đề án, các hoạt động chương trình viện trợ; cố ý tạo ra những lỗi về quy phạm pháp luật trong quá trình trình ký các văn bản hồ sơ với các Bộ ngành liên quan.

Chứng chỉ “Licentiatexamen” và danh thiếp của ông Quang ghi học vị Tiến sĩ dược
Chứng chỉ “Licentiatexamen” và danh thiếp của ông Quang ghi học vị Tiến sĩ dược . Ảnh: Hữu Vinh

Trong tờ trình, Cục trưởng Quang khẳng định, tất cả các hiện tượng tiêu cực đã kéo dài âm ỉ nhiều tháng và hiện nay đã có biểu hiện liên kết và lan rộng ở các phòng trong Cục. Theo đó, ông Cục trưởng đề xuất, luân chuyển công tác 5 cán bộ nói trên, kèm theo sự cam kết, việc điều chuyển, thay thế số cán bộ này thật sự rất cần thiết và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước Ban cán sự, Ban lãnh đạo Bộ về tính trung thực và tính khách quan các nhận định theo đề xuất của ông.

Theo ông Nho, sự điều chuyển hàng loạt cán bộ nói trên của ông Quang là có hành vi trù dập những người không theo vây cánh của ông Quang. Phía Cục A83 cho biết, đã chuyển nội dung này đến Thanh tra Chính phủ.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
TPO - Từ tháng 4/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; không xét danh hiệu “Lao động tiên tiến” với người tuyển dụng dưới 6 tháng; quy định mới về xét danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân", "Thầy thuốc ưu tú"...
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
TPO - Lãnh đạo Công an huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) cho biết, việc khởi tố 2 bị can liên quan múc đất công trình cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột mang đi bán là hồi chuông cảnh báo. Công an huyện sẽ kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của dự án đổ đi nơi khác không đúng quy định.