Đường xuống cấp, phí thu đủ

Đường xuống cấp, phí thu đủ
TP - Trạm thu phí giao thông xuất hiện dày đặc ở TP Biên Hòa (Đồng Nai) và cửa ngõ vào TPHCM. Một số trạm vẫn thu phí đều dù đường xuống cấp nghiêm trọng.

Đề xuất dừng thu phí đường bộ tại hai trạm
> Cao nhất 80.000 đồng/lượt xe

Đong Nai có 9 trạm thu phí giao thông (TTP) đang hoạt động và TTP cầu Đồng Nai sắp hình thành. Khi đường tránh TP Biên Hòa, đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây được xây xong sẽ có thêm TTP.

Tuyến quốc lộ 20 đi qua Đồng Nai dài 70km do Khu quản lý đường bộ 7 (Tổng Cục Đường bộ Việt Nam) quản lý, được đưa vào thu phí từ năm 1999 trên cơ sở nâng cấp nền đường cũ. Sau khi nâng cấp, mặt đường hẹp hơn, không còn lề cho xe thô sơ. Đường ngày càng xuống cấp, xuất hiện ổ gà, sống trâu, hay bị ngập sâu khi mưa lớn do thiếu hệ thống thoát nước... Nhưng trạm thu phí đặt tại huyện Định Quán vẫn thu không thiếu một xu đối với các phương tiện vận tải. Ông Ngô Sỹ Bảng, Chủ tịch UBND huyện Tân Phú, nói: “Quốc lộ 20 đi qua địa bàn huyện đã bị hư hỏng nặng, cử tri đã phản ánh rất nhiều. Chúng tôi cũng đã có văn bản kiến nghị xem lại sự bất hợp lý của việc thu phí này”.

Một tuyến đường huyết mạch khác qua Đồng Nai là quốc lộ 51 đang gây nhiều bức xúc trong dư luận. Hai năm nay, Cty Cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng QL51 nên tuyến đường này bị đào xới ngổn ngang, xuống cấp trầm trọng. Vì sao chất lượng đường kém, nhưng chủ dự án vẫn thu phí quốc lộ 51? Ông Nguyễn Thành Hoá, Phó Tổng giám đốc BVEC, nói: “BVEC mua lại quyền thu phí quốc lộ 51 từ Tổng Cục đường bộ Việt Nam cho nên việc thu phí vẫn tiến hành bình thường vì đang trong thời hạn thu phí hoàn vốn dự án quốc lộ 51, còn việc mở rộng quốc lộ 51 lại là một dự án khác”.

Theo quy định, quốc lộ 51 sẽ kết thúc thu phí vào tháng 7-2013. Theo quy hoạch, từ Đồng Nai đến Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ có một tuyến đường cao tốc. Nếu dự án tiến triển tốt, chỉ vài năm tới, người dân sẽ có 2 tuyến đường bộ để lựa chọn: đường cao tốc có thu phí và quốc lộ 51 không còn thu phí. Tháng 7-2009, BVEC mua lại quyền thu phí quốc lộ 51 với giá 400 tỷ đồng và được quyền thu phí đến năm 2014. Cty này đã lập dự án mở rộng quốc lộ 51 với vốn đầu tư 3.200 tỷ đồng với thời gian thu phí 26 năm. Với việc đầu tư cho dự án mở rộng quốc lộ 51, không biết đến khi nào đường cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu được khởi động khi mà BVEC là chủ đầu tư của cả 2 dự án. Tương tự, tuyến quốc lộ 20 xuống cấp trầm trọng và gần hết thời gian thu phí cũng được đơn vị quản lý là Tổng Cục Đường bộ nhượng lại quyền thu phí cho Cty Cổ phần Quốc lộ 20. Tuyến này cũng được lập dự án nâng cấp để kéo dài thời gian thu phí.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
TPO - Sở GTVT Hà Nội vừa báo cáo thành phố việc rà soát và đưa ra định hướng xây dựng các dự án đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia trên địa bàn. Theo đó, từ nay đến năm 2035, các tuyến đường sắt quốc gia sẽ di dời ra ga đầu mối Ngọc Hồi, ga Hà Nội sẽ trở thành ga đường sắt nội đô.