Bệnh viện Mắt Hà Nội: Lập lờ tráo nhân thủy tinh thể ?

Bệnh viện Mắt Hà Nội: Lập lờ tráo nhân thủy tinh thể ?
TP - Nhiều bệnh nhân mổ thay nhân thủy tinh thể ở Bệnh viện Mắt Hà Nội bị tráo đổi nhân chất lượng thấp mà không biết, theo tài liệu một số bác sĩ cung cấp cho báo chí.

Bà Đặng Thị Thu (sinh năm 1955, trú tại TP Hải Dương), nhập viện ngày 13-4, xuất viện 19-4. Ngày 15- 4, bà Thu nộp 6,4 triệu đồng nhưng thị lực “chỉ hơn trước một chút, nhìn bị loáng, chói” (lời bà Thu trao đổi với PV Tiền Phong).

Giữa tháng 8, bà Thu vào Bệnh viện Mắt T.Ư, nộp 7,4 triệu đồng để thay nhân thủy tinh thể còn lại. Nhân thủy tinh thể thứ hai giúp bà nhìn tốt hơn. Ông Nguyễn Trọng Pháo, chồng bà Thu, nói: “Chúng tôi thấy họ (bác sĩ Bệnh viện Mắt Hà Nội) bảo đó là loại IQ của Mỹ, khá tốt. Họ đưa loại nào thì nhận loại đó, chứ biết thế nào đâu”. Ông Pháo cho biết, nếu đúng là có chuyện tráo đổi nhân như các bác sỹ tố cáo, ông sẽ làm đơn gửi Sở Y tế Hà Nội.

Bà Nguyễn Thị Hoàn (sinh năm 1947, trú tại Hà Nội) nhập viện cuối tháng 7 để thay nhân thủy tinh thể bên phải, nhưng đến nay thị lực vẫn chưa ổn định. Bởi vậy, dù đang bị đục thủy tinh thể bên trái, nhưng bà Hoàn không dám quay lại Bệnh viện Mắt Hà Nội để thay tiếp.

Bác sỹ Nguyễn Thị Minh Châu (đang công tác tại khoa Khám bệnh của bệnh viện này), cho biết: “Bệnh nhân không được tiếp cận và kiểm chứng nhân thủy tinh thể. Kể cả các bác sỹ không có nghiệp vụ chuyên khoa cũng không biết được. Chỉ phòng mổ Faco mới biết. Và khi mổ, không bác sỹ nào giải thích với bệnh nhân cả”. Faco là phương pháp điều trị đục thủy tinh thể bằng việc ứng dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật mới của ngành nhãn khoa thế giới. Nhân mắt đục thủy tinh thể sẽ được hút ra qua một đường rạch nhỏ và thay thế bằng thủy tinh thể mềm nhân tạo.

Theo bác sỹ Châu, nếu khi vào viện, bệnh nhân không mổ các loại nhân cao cấp khác thì đều được tư vấn mổ nhân IQ Alcon mềm của Mỹ với giá 6,5 triệu đồng đối với bệnh nhân thông thường và 2 triệu đồng đối với bệnh nhân có bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, khi một số bệnh nhân lên bàn mổ, thay vì được đặt nhân của IQ Mỹ mà mình đã chọn, họ bị tráo nhân HOYA và FOCUS. Hai loại nhân HOYA và FOCUS là của Singapore, giá bằng 1/3 so với IQ Alco của Mỹ. Nhiều bác sỹ, dược sỹ nói, đơn vị cung cấp thủy tinh thể của Singapore trích hoa hồng cho cơ sở y tế cao hơn của Mỹ.

Tài liệu của Bệnh viện Mắt Hà Nội cho thấy, bệnh viện đã bán nhiều nhân HOYA và FOCUS với giá nhân IQ Alcon cho bệnh nhân. Ví dụ, bệnh nhân mua nhân HOYA, FOCUS giá đắt là Nguyễn Bá Đen 62 tuổi, Nguyễn Thị Ngọc Ánh 66 tuổi, Đặng Thị Thu 56 tuổi, Nguyễn Thị Hoàn 61 tuổi…

Faco là phẫu thuật đặc biệt cần có 1 bác sỹ mổ và 2 bác sỹ phụ mổ. Tại Bệnh viện Mắt Hà Nội, nhiều ca phẫu thuật Faco chỉ có 1 bác sỹ mổ và 1 bác sỹ phụ mổ. Thậm chí chỉ có 1 bác sỹ mổ và không có bác sỹ phụ, theo một bác sĩ giấu tên.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.