Hàng trăm hécta rừng thành đất 'bìa đỏ'

Đất do Ban QLRPH Ia Puch được UBND huyện Chư Prông cấp cho ông Nguyễn Văn Ngọc
Đất do Ban QLRPH Ia Puch được UBND huyện Chư Prông cấp cho ông Nguyễn Văn Ngọc
TP - Nhiều hộ dân xâm lấn, phá rừng, lấy đất canh tác. Lẽ ra phải ngăn chặn thì một số người ở Ban quản lý rừng phòng hộ (BQLRPH) Ia Puch phối hợp với UBND xã Ia Puch (huyện Chư Prông) hợp thức hóa bằng cách cấp 'bìa đỏ' cho hàng trăm hécta đất do dân phá rừng…

> Thủy điện vừa và nhỏ: Băm nát rừng miền Trung

Đất do Ban QLRPH Ia Puch được UBND huyện Chư Prông cấp cho ông Nguyễn Văn Ngọc
Đất do Ban QLRPH Ia Puch được UBND huyện Chư Prông cấp cho ông Nguyễn Văn Ngọc.
 

Người gác rừng nói “không biết”

Cuối năm 1998, UBND tỉnh Gia Lai giao cho BQLRPH Ia Puch 11.041 ha đất có rừng, 98 ha đất trống, 6.439 ha đất trồng cây lâm nghiệp và 248 ha đất khác để quản lý, bảo vệ khoanh nuôi. Diện tích đất này chủ yếu thuộc địa bàn xã Ia Puch, Chư Prông, Gia Lai. Nhiều năm nay, tình trạng mất rừng, không kiểm soát được nạn khai thác gỗ bừa bãi, dân xâm canh liên tục diễn ra.

Theo báo cáo của Sở TN&MT Gia Lai ngày 7-9-2011, chỉ riêng tại xã Ia Puch từ năm 2002 đến năm 2010, UBND huyện Chư Prông đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bìa đỏ) cho một số hộ gia đình, cá nhân thuộc lâm phần của BQLRPH Ia Puch tổng diện tích 280 ha, trong đó có gần 150 ha đất rừng. Nhiều khu rừng, dân tích cực phá, huyện mạnh tay cấp bìa đỏ, như tiểu khu 918 diện tích 59 hécta, tiểu khu 922 gần 42 ha, tiểu khu 917 gần 27 ha…

Khi sự việc vỡ lỡ, BQLRPH Ia Puch cho rằng họ không xác định được vị trí rừng được giao cho mình quản lý đến đâu, nên dân phá rừng, UBND huyện cấp bìa đỏ, họ… không biết. Thế nhưng, qua tìm hiểu, sự thật không hẳn thế.

Thử tìm hiểu một trường hợp

Ngày 24-12-2010, UBND huyện Chư Prông cấp bìa đỏ cho ông Nguyễn Văn Ngọc, trú tại thị trấn Chư Prông, làm nghề chạy xe khách. Thửa đất thuộc làng Goòng, xã Ia Puch, tổng diện tích 76.000m2, thời hạn sử dụng đến tháng 12-2060. Đất này là rừng thuộc tiểu khu 923 do QLRPH Ia Puch quản lý.

Ông Ngọc kê khai nguồn gốc đất ông nhận chuyển nhượng từ ông Rơ Lan Keio, làng Goòng, năm 2003. Trưởng công an xã Ia Puch cho biết ở xã không có ai tên là Rơ Lan Keio. “Giấy chuyển nhượng đất nương rẫy” của ông Ngọc đề ngày 11-3-2003, có đại diện thôn ông Blênh ký. Chúng tôi chìa giấy chuyển nhượng đất cho ông Blênh thôn trưởng làng Goòng xem, ông Blênh phản đối kịch liệt rằng mình bị mạo danh, ông mới làm thôn trưởng năm 2009, sao năm 2003 ký được.

Tại Biên bản thẩm định công nhận quyền sử dụng đất của ông Ngọc ngày 14-10-2010 ghi đại diện UBND xã Ia Puch ông Rơ Mah Bếp-chức vụ Chủ tịch UBND xã (thực tế ông Bếp là Phó Chủ tịch UBND xã).

Trao đổi với chúng tôi, ông Bếp nói, ông biết rõ đây là đất do BQLRPH Ia Puch quản lý, lúc đầu ông không ký, nhưng ông Trần Xuân Lý cán bộ địa chính xã chìa tờ giấy có chữ ký của ông Nguyễn Quốc Toản, đóng dấu BQLRPH Ia Puch ra nên ông Bếp mới ký.

Những khu đất như của ông Ngọc, dân địa phương cho biết họ mới phá rừng từ sau năm 2007 đến nay, nhưng được kê khai đã canh tác hàng chục năm để sau đó được phù phép để cấp bìa đỏ rất cần được cơ quan chức năng làm rõ.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG