Bão số 4 suy yếu, một người chết

Bão số 4 suy yếu, một người chết
4 giờ sáng nay 27-9, tâm bão số 4 (Haitang) chạy dọc ven biển các tỉnh Quảng Trị - Thừa Thiên - Huế, sau một ngày gây mưa rất to tại các tỉnh miền Trung. Trong khi đó, bão Nesat đang tiến vào biển Đông.

Bão số 4 suy yếu, một người chết

> Miền Trung chạy bão
> Các địa phương khẩn trương phòng chống bão lũ

4 giờ sáng nay 27-9, tâm bão số 4 (Haitang) chạy dọc ven biển các tỉnh Quảng Trị - Thừa Thiên - Huế, sau một ngày gây mưa rất to tại các tỉnh miền Trung. Trong khi đó, bão Nesat đang tiến vào biển Đông.

Vị trí tâm bão số 4 sáng nay, và bão Nesat trên biển Đông - Nguồn: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương
Vị trí tâm bão số 4 sáng nay, và bão Nesat trên biển Đông - Nguồn: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương.

Trên đường đi, bão giật cấp 7, cấp 8 ở đảo Bạch Long Vĩ, Cồn Cỏ, Lý Sơn... Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão số 4 trên vùng biển miền Trung mạnh cấp 8 (tức là từ 62 đến 74 km một giờ), giật cấp 9.

Bão suy yếu

Tại Thừa Thiên - Huế, nơi hứng chịu tâm bão số 4, lúc 1g sáng 27-9, trời mưa rất to, sấm chớp ầm ĩ. Sáng nay trời đã ngớt mưa. Nhưng lũ trên các sông ở miền Trung vẫn còn dâng cao.

Tại huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) lúc 8 giờ hôm nay trời vẫn chỉ mưa nhẹ, gió nhẹ như thể bão tố đang nằm ở đâu xa.

Người dân tại khu vực cảng cá Cửa Tùng chằng nhà tránh bão - Ảnh: Quốc Nam
Người dân tại khu vực cảng cá Cửa Tùng chằng nhà tránh bão - Ảnh: Quốc Nam.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng giữa Tây và Tây Tây Bắc mỗi giờ đi được khoảng 20km, suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, đi vào đất liền và tiếp tục suy yếu nhanh thành một vùng áp thấp.

Theo báo cáo của Bộ Tham mưu - Bộ đội biên phòng, đến 6g sáng nay, trong số 35 tàu hoạt động ở Hoàng Sa đã có 1 tàu/18 người của Quảng Ngãi về bờ an toàn, 30 tàu/413 người của Quảng Nam và Quảng Ngãi đang di chuyển vào bờ. Tuy nhiên vẫn có 4 tàu/57 người của Quảng Ngãi hoạt động tại khu vực này.

Các hàng quán tại bãi tắm Cửa Việt (Gio Linh) cũng được người dân chằng néo cẩn thận chiều 26-9 - Ảnh: Quốc Nam
Các hàng quán tại bãi tắm Cửa Việt (Gio Linh) cũng được người dân chằng néo cẩn thận chiều 26-9 - Ảnh: Quốc Nam.

Theo Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão trung ương, đến sáng nay đã có thông tin tìm thấy thi thể anh Nguyễn Vũ Viên (31 tuổi), thuyền viên tàu PY 6678, bị rơi xuống biển lúc 10 giờ ngày 26-9 tại vùng biển Bình Thuận.

Về tàu thuyền có một tàu chìm (tàu ĐNa 0234 của Đà Nẵng), hai tàu hư hỏng của Quảng Ngãi và Thừa Thiên - Huế đã được lai dắt vào bờ an toàn.

Bão Nesat gió mạnh cấp 12-13

Trong khi đó, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão trung ương sáng sớm nay 27-9, ông Lê Thanh Hải - phó giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương - cho biết trong tối nay bão Nesat sẽ tiến vào biển Đông.

Các trung tâm dự báo khí tượng trên thế giới và khu vực đều nhận định bão Nesat với sức gió mạnh cấp 12-13 sẽ đi vào giữa bán đảo Lôi Châu và đảo Hải Nam (Trung Quốc) và hướng về vịnh Bắc bộ.

Nếu bão Nesat giữ nguyên hướng đi thì ngoài gió mạnh sẽ xuất hiện tình thế nguy hiểm khác là mưa lớn ở các tỉnh Đông Bắc, miền núi phía Bắc và đồng bằng Bắc bộ do bão kết hợp với đợt không khí lạnh khá mạnh tràn về miền Bắc nước ta vào ngày 30-9.

Ông Đào Xuân Học - thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, phó trưởng Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão trung ương - lo ngại việc bão kết hợp với không khí lạnh sẽ tạo nên những đợt mưa lịch sử ở miền Bắc, không loại trừ trường hợp mưa lớn như trận lụt lịch sử ở thủ đô Hà Nội vào tháng 10-2008.

“Không khí lạnh kết hợp với rãnh thấp đã gây mưa rất lớn rồi, nếu kết hợp với bão thì tình thế gây mưa sẽ rất lớn. Vì vậy phải cảnh giác cao hơn” - ông Học nhận định.

Theo Tuần Phùng - Quốc Nam - Thái Lộc
Tuổi Trẻ

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG
Nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai Phùng Ngọc Mỹ bị kỷ luật cảnh cáo
Nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai Phùng Ngọc Mỹ bị kỷ luật cảnh cáo
TPO - Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai biểu quyết, thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Phùng Ngọc Mỹ (nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Ủy viên Ban cán sự đảng, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh) và ông Mai Xuân Hải (nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Giám đốc Sở Y tế, nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh).